5 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ต้อนรับอบอุ่น “น้องน้ำฝน” คว้ารางวัลโลกกลับเชียงราย สอบได้วิทย์การแพทย์ มช. แม่ปลื้มทำงานเลี้ยงลูกก็พอ

1 min read

***เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 20 พ.ค.2562 ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นายมนต์ชัย ปาณธูป ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 (สพม. 36) นายส่งศักดิ์ เทพดวงแก้ว ผอ.ร.ร.ดำรงราษฎร์สงเคราะห์ พร้อมด้วยคณาจารย์และนักเรียนให้การต้อนรับคณะนักเรียน ร.ร.ดำรงราษฎร์สงเคราะห์ ที่เดินทางกลับจากการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ (Science Project Competition) ในงาน Intel International Science and Engineering Fair 2019 (Intel ISEF 2019) ที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-17 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา จำนวน 2 ทีม ได้แก่ ทีมโครงงาน การพัฒนาเคลือบเมล็ดพันธ์อุ้มน้ำ จากยางไม้ในท้องถิ่นเพื่อเพิ่มอัตราการรอดตายของข้าวไร่ในสภาวะขาดน้ำเนื่องจากฝนทิ้งช่วง ประกอบด้วย น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา นายเจษฎา สิทธิขันแก้ว และนายพิรชัช คชนิล มีนายเกียรติศักดิ์ อินราษฎร และนายสุทธิพงษ์ ใจแก้ว เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้รับรางวัล Special Award อันดับที่ 2 จากองค์กรเพื่อพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) รับทุนการศึกษา 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และทีมโครงงาน การพัฒนาไฮโดรเจลสำหรับกำจัดหอย ที่เป็นศัตรูพืชในทางการเกษตรจากยางไม้ในท้องถิ่น ประกอบด้วย น.ส.นัทธมน ศรีพรม น.ส.รมิตา เชื้อเมืองพาน และน.ส.พันธ์อนงค์ ชื่นโชคชัย มีนายเกียรติศักดิ์ อินราษฎร และนายสุทธิพงษ์ ใจแก้ว เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้รับรางวัลอันดับที่ 4 ในสาขาวิทยาศาสตร์พืช รับทุนการศึกษา 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคณะครูอาจารย์ เพื่อนนักเรียน และผู้ปกครอง

***นายมนต์ชัย กล่าวว่า การแข่งขันรายการ Intel ISEF 2019 เป็นรายการมาตรฐานระดับโลกที่โรงเรียนและนักเรียนใฝ่ฝันจะได้มีโอกาสไปร่วมการแข่งขัน ซึ่งร.ร.ดำรงราษฎร์สงเคราะห์ได้ส่งนักเรียนเข้าแข่งขันและได้รับรางวัลกลับมาทุกปี ซึ่งในปีนี้ก็เช่นกัน ต้องขอแสดงความชื่นชมกับคณะอาจารย์ผู้ฝึกสอนและนักเรียนที่ได้ทุ่มเทและมีความพร้อมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการสนับสนุนจากจังหวัดเชียงรายในการทำเรื่องขอสัญชาติให้นักเรียนเพื่อใช้ทำวีซ่าเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จเรียบร้อยอย่างรวดเร็ว

นายมนต์ชัย ปาณธูป
ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 (สพม. 36)
น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา
กับ นางเกี๋ยง ปัญญา (มารดา)

***น.ส.น้ำผึ้ง นักเรียนที่ประสบปัญหาไม่มีสัญชาติจนได้รับความช่วยเหลือจากภาคราชการในการอนุมัติให้สัญชาติเป็นกรณีพิเศษ กล่าวว่า ตนมีความดีใจที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยและจังหวัดเชียงรายเดินทางไปแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ในรายการ Intel ISEF 2019 และได้รับรางวัลกลับมา แม้นักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันจะมาจากหลายประเทศที่มีเทคโนโลยีสูงกว่าไทยและมีความชำนาญทางด้านภาษามากกว่า แต่ตนเองและเพื่อนร่วมทีมได้พยามทำอย่างเต็มที่และเราก็มีศักยภาพที่สู้กับเขาได้ นำความสามารถของเด็กไทยไปเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้รับรู้

***สำหรับโครงงานที่นำเสนอเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเองและเพื่อนในทีมที่ครอบครัวทำนาข้าวประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ซึ่งในโรงเรียนมีการเรียนการสอนในเรื่องนี้ จึงทำการสำรวจข้อมูล รวบรวมปัญหา นำมาใช้เป็นข้อมูลทำโครงงาน พบว่ายางไม้ท้องถิ่นมีคุณสมบัติร่วมกับสารเคลือบเมล็ดพันธ์ได้ จึงนำมาพัฒนาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งสามารถนำไปใช้กับพืชชนิดอื่นที่ประสบปัญหาขาดน้ำในช่วงระยะแรกปลูกได้ด้วยเช่นกัน น.ส.น้ำผึ้งกล่าว

***ด้านนางเกี๋ยง ปัญญา แม่ของ น.ส.น้ำผึ้ง กล่าวว่า ตนเองไม่รู้หนังสือ อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เห็นลูกประสบความสำเร็จ จึงมีความดีใจมาก เพราะลูกพยายามขวนขวายด้วยตัวเอง ตนเองเคยสอนลูกอยู่เสมอว่า ให้เป็นคนดี มีเมตตากับคนอื่น มีความใจกว้าง ทุกอย่างต้องทำดีที่สุด แม่ก็ทำหน้าที่แม่ให้ดีที่สุดเช่นกัน ตอนแรกที่ทำวีซ่าไม่ผ่านขาดคุณสมบัติสัญชาติ ลูกได้มาบอกว่า ไม่ได้ไปก็ไม่เป็นไร แต่ที่สุดได้รับความช่วยเหลือจากหลายฝ่ายจนสำเร็จ ลูกดีใจมาก ขอขอบคุณหน่วยราชการและผู้ใหญ่ทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ ส่วนตนเองยังไม่มีบัตรประชาชนก็ไม่เป็นไร ขอได้ทำงานเลี้ยงลูกก็พอ ซึ่งล่าสุดน.ส.น้ำผึ้งสามารถสอบได้ที่คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยยังไม่ได้วางแผนอนาคตไว้เวลานี้

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *