26 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

งานประเพณีบุญบั้งไฟพญาเม็งรายคึกคักครึกครื้น

1 min read

***เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2562 ที่บริเวณหมู่บ้านหนองบัวคำ หมู่ที่ 7 ตำบลเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย   นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอพญาเม็งราย เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ตำบลเม็งรายประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2562 ท่ามกลางประชาชน ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว เข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายปกรณ์ สุริวรรณ 
นายอำเภอพญาเม็งราย

***โดยวันแรกเป็นการจัดประกวดขบวนแห่บั้งไฟ และการแสดงของชุมชน และในวันที่ 26 พ.ค.2562 เป็นวันจุดบั้งไฟ ซึ่งคนไทยอีสานเชื่อกันว่าการจุดบั้งไฟ ตามตำนานเล่าขานเป็นการเสี่ยงทายและบนบานขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่พี่น้องผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม

***ตำบลเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย ประชากรบางส่วนมีพื้นเพดั้งเดิม เป็นคนอีสานที่ได้โยกย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่ตำบลเม็งราย และยังได้นำวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และวิถีชีวิตที่ควบคู่กับการทำมาหากิน โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่เน้นปัจจัยการผลิตที่จะเอื้ออำนวยให้ได้ผลผลิตดี และเริ่มต้นฤดูกาลด้วยความสำเร็จ บั้งไฟจึงเป็นความเชื่อที่จะช่วยให้มีฝนตกตามฤดูกาลและเพียงพอแก่การทำการเกษตร นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่น รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของอำเภอพญาเม็งรายให้เป็นที่รู้จักอีกด้วย

Cr. สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *