20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ชาวนางแลร่วมใจดัน “ผาลาดรอยวัว” แหล่งท่องเที่ยวใหม่เชียงราย

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 พ.ค.2562 ที่ผาลาดรอยวัว หมู่ 7 บ้านนางแลใน ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย นายสมกิจ เกศนาคินทร์  นอ.เมืองเชียงราย เปิดพิธีสืบชะตาแม่น้ำนางแล และประเพณีผาลาดรอยวัว ประจำปี 2562 เพื่อสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นในการรักษาต้นน้ำ สร้างความสามัคคีในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติร่วมกัน และส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน มีนายจักรกฤษณ์​ เอ่งฉ้วน​ ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย พร้อมส่วนราชการ  ผู้นำท้องถิ่น นักท่องเที่ยว ประชาชนและกลุ่มชาติพันธ์จำนวนกว่า 500 คนร่วมงาน นายศรีเดช หน่อแก้ว ผญบ.นางแลใน กล่าวต้อนรับ นายสุรินทร์ เขื่อนเพชร นายกทต.นางแล กล่าวรายงาน ก่อนพิธีมีการเดินขบวนแห่จากผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนางแล เยาวชน ชาวบ้านบ้านนางแลใน และกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า ลาหู่ ลั๊วะ ต่อด้วยการแสดงรำอวยพรเจ้าแม่นางแลจากนักเรียนโรงเรียนบ้านนางแลใน นายสมจิตและผู้นำท้องถิ่นร่วมพิธีตักน้ำจากแม่น้ำนางแลเพื่อทำพิธีสืบชะตาแม่น้ำนางแลและปล่อยพันธ์ปลาลงในแม่น้ำ พระสงฆ์จำนวน 9 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์ จบแล้วนายสมกิจพร้อมผู้นำท้องถิ่นเดินชมทัศนียภาพแหล่งท่องเที่ยวต้นน้ำนางแลและบันทึกภาพร่วมกันที่สะพานไม้ไผ่ข้ามลำน้ำ

นายสมกิจ เกศนาคินทร์ 
นอ.เมืองเชียงราย
นายสุรินทร์ เขื่อนเพชร
นายกทต.นางแล

***นายสุรินทร์ กล่าวว่า ชาวบ้านตำบลนางแลในมีการจัดประเพณีสืบชะตาแม่น้ำนางแลและประเพณีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ผาลาดรอยวัวเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้ได้รับการส่งเสริมจากจังหวัดเชียงรายยกระดับให้งานประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีและแหล่งท่องเที่ยวประจำท้องถิ่น สามารถจัดงานประเพณีได้เป็นประจำทุกปี ซึ่งทางเทศบาลตำบลนางแลได้พัฒนาพื้นที่ต้นน้ำนางแล ผาลาดรอยวัว ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่มีธรรมชาติสวยงามร่วมรื่นในเขตป่าชุมชนมีลำน้ำนางแลไหลผ่าน น้ำไม่ลึกมากนักเหมาะแก่การมาพักผ่อนเล่นน้ำได้ มีการจัดสร้างห้องน้ำ อนุญาตให้ชาวบ้านมาตั้งร้านขายสินค้าชุมชน ผลไม้ และร้านอาหารต่างๆได้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

***ผาดลาดรอยวัว ตำนานกล่าวว่า อดีตกาลนานมาแล้วมีพระอรหันต์สาวกของพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งเดินทางจาริกแสวงบุญมาจนถึงสถานที่แห่งนี้ จึงได้หยุดพักยังบริเวณที่แห่งนี้ พระอรหันต์เจ้าได้นำผ้าจีวรออกซักทำความสะอาดแล้วพาดตากไว้บนพื้นหินขนาดใหญ่ จนตอนรุ่งเช้าได้เก็บผ้าจีวรแล้วออกบิณฑบาต หินก้อนนั้นยังมีรอยผ้าที่ตากไว้เป็นสีดำคลุมหินนั้นอยู่และยังมีรอยเท้าวัวและสัตว์ต่างๆที่ขึ้นมาเหยียบย่ำบนหินนั้นด้วย ซึ่งร่องรอยบนหินนั้นยังปรากฏมาจนถึงปัจจุบัน ศรัทธาชาวบ้านจึงมีความเลื่อมใสได้จัดงานประเพณีสักการะเทพยาดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งผาลาดรอยวัวทุกวันแรม 8 ค่ำ เดือน 8 เหนือ (เดือน 6) สืบเนื่องมาเป็นประจำทุกปี   

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *