10 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เทศบาลนครเชียงรายปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติพระราชินี พัฒนา “เกาะแม่ฟ้าของแผ่นดิน” เป็นสวนสาธารณะรุกขชาติ

นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์
รองผวจ.เชียงราย
นายวันชัย จงสุทธนามณี
นายกเทศมนตรีนครเชียงราย

***เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 มิ.ย.2562 บริเวณเกาะแม่ฟ้าของแผ่นดิน ตรงข้ามศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผวจ.เชียงราย และนายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่พนักงาน และประชาชนในชุมชนต่างๆ จำนวนกว่า 500 คน ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ตามโครงการ “รักน้ำ รักป่า รักแผ่นดิน” เพื่อแสดงความจงรักภักดี และเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่พื้นที่สาธารณะของเทศบาลนครเชียงราย โดยได้ปลูกต้นอินทนิล ต้นทองอุไร ต้นรวงผึ้ง ต้นชมพูพันธ์ทิพย์ จำนวนกว่า 1,000 ต้น รอบพื้นที่เกาะแม่ฟ้าของแผ่นดิน ซึ่งเทศบาลนครเชียงรายมีนโยบายปรับปรุงให้เป็นสวนสาธารณะที่ร่มรื่นด้วยพันธ์ไม้ต่างๆ

***นายวันชัย กล่าวว่า ชาวเชียงรายให้ความสำคัญมากในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินี จึงพร้อมใจกันปลูกต้นไม้บนเกาะแม่ฟ้าของแผ่นดินเพื่อเฉลิมพระเกียรติ แสดงความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศล ซึ่งเทศบาลนครเชียงรายมีนโยบายปรับปรุงเกาะแม่ฟ้าของแผ่นดินให้เป็นสวนสาธารณะโดยไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดๆ พื้นนี้จะมีพันธ์ไม้ต่างๆทั้งไม้พันธ์เล็ก ไม้ยืนต้น ไม้ดอก ให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่ประชาชนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ อาจมีประติมากรรมเล็กๆที่ทำให้เกิดเป็นแลนด์มาร์คสำคัญตามความเหมาะสมได้ ส่งเสริมการแก้ปัญหาหมอกควัน และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย

***เกาะแม่ฟ้าของแผ่นดิน เป็นพื้นที่งอกที่เกิดจากแม่น้ำเปลี่ยนทางเดินน้ำ มีเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ ซึ่งกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ได้ออกเอกสารสิทธิ์มาได้กว่า 20 ปี และได้ส่งมอบให้เทศบาลเทศบาลเชียงราย เข้าไปพัฒนาพื้นที่ตั้งแต่ปี 2548 และได้ตั้งชื่อเกาะเป็นนามมงคลว่า เกาะแม่ฟ้าของแผ่นดิน เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “สมเด็จย่า” ที่ทรงให้ความสำคัญต่อการปลูกต้นไม้เพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ ต่อมาในเดือนมี.ค.2561 ในสมัยของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ตรวจสอบการทำเอกสารเข้าครอบครองดูแลที่ดินดังกล่าว พบว่าธนารักษ์ยังดำเนินการตามขั้นตอนไม่ถูกต้อง จึงไม่อนุมัติโครงการก่อสร้างอนุสาวรีย์ช้างทรงพญามังรายมหาราช งบประมาณกว่า 35 ล้านบาท

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *