2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ปชส.เชียงราย” นำสื่อลงพื้นที่ศึกษาแหล่งท่องเที่ยว แม่สาย-เชียงแสน ล่องเรือน้ำโขง มาร์สหน้าไหมทองคำ

1 min read
นายภาณุฉัตร สวัสดิชัย
ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

***เมื่อวันที่ 15–16 มิ.ย.2562 นายภาณุฉัตร สวัสดิชัย ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรม “สื่อมวลชนสัญจร”  ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 จังหวัดเชียงราย ประจำปี พ.ศ.2562 นำสื่อมวลชนจากจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน และจังหวัดต่างๆร่วมเดินทางทัศนศึกษาแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอแม่สาย-เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อนำข้อมูลความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ต่อสาธารณะต่อไป มีสื่อมวลชนร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 40 คน

***โดยวันที่ 15 มิ.ย.2562 คณะได้เดินทางจากศาลากลางจังหวัดเชียงรายไปยัง วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งจะครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีติดอยู่ในถ้ำหลวงนานถึง 17 วัน ก่อนทีมช่วยเหลือนานาชาติจะช่วยชีวิตออกมาได้ทั้งหมด และในวันที่ 23 มิ.ย.2562 จะมีการจัดกิจกรรมการวิ่งและปั่นจักรยานรำลึก 1 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง ณ สถานที่แห่งนี้

***ต่อจากนั้นคณะได้เดินทางต่อไปยังศูนย์พัฒนาพันธ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ต.เวียงพานคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นสถานที่ที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนา จัดตั้งโครงการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์สะสมสำรองไว้พระราชทานแก่ราษฎรในพื้นที่ประสบภัยพิบัติและราษฎรทั่วไป มีการปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชให้เป็นพืชสายพันธุ์ดี ได้ผลผลิตดี ทนทานต่อโรคและแมลง และเดินทางต่อมาที่แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร สวนเกษตร 32 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นสถานที่เพาะปลูกพืชไม้ดอกและไม้ใบเพื่อส่งจำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ ดอกหน้าวัวสี บีโกเนีย ไฮเดรนเยีย ไซคลาเมน ลิลลี่ สับปะรดสี เฟิร์นโอซากา เฟิร์นหางปลา คลาเทีย แก้วสารพัดนึก พร้อมชมกระบวนการการปลูกในโรงเพาะชำ

***มาต่อที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  เป็นสถานที่ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนาทดลองปลูกชาพันธ์ Camellia Oleifera เพื่อผลิตชาน้ำมัน โดยนำสายพันธ์มาจากสถาบันพฤกษศาสตร์มณฑลยูนนาน ให้เป็นพืชเศรษฐกิจโดยมีศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน เป็นหน่วยงานในการวิจัยพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์จากชาน้ำมันออกจำหน่าย โดยส่งเสริมให้ราษฎรปลูกชาน้ำมันในป่าเสื่อมโทรม นอกจากนี้ศูนย์ฯยังมีจุดบริการต่างๆ ได้แก่  สวนพักผ่อน ร้านอาหาร ร้านขายสินค้า ลานนิทรรศการ และลานกิจกรรม

***หลังจากคณะรับประทานอาหารกลางวันและเข้าพักในโรงแรมแม่โขงเดลต้าเรียบร้อยแล้ว ได้เดินทางต่อไปยังท่าเรือท่องเที่ยวเชียงแสน ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อขึ้นเรือล่องแม่น้ำโขงของบริษัท แม่โขงเดลต้า จากท่าเรือเชียงแสน 1 ไปขึ้นที่เกาะดอนซาว ประเทศสปป.ลาว และไปขึ้นท่าฝั่งไทยที่ท่าเรือเชียงแสน พระนวล้านตื้อ ก่อนเดินทางกลับมาพักผ่อนตามอัธยาศัยที่อ.แม่สาย

***เช้าวันที่ 16 มิ.ย.2562 ได้เดินทางไปเยี่ยมชมพระเจ้าสาน พระสานไม้ไผ่องค์ใหญ่สุดของประเทศที่วัดหิรัญญาวาส ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต่อไปที่แหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านปางห้า หมู่ 1 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นศูนย์การเรียนรู้การทำกระดาษสา และการทำมาร์สหน้าด้วยใยไหมทองคำ ที่มีชื่อเสียงและส่งออกต่างประเทศหลายประเทศ ก่อนจะเดินทางกลับมาสัมผัสบรรยากาศตลาดการค้าชายแดนที่ด่านชายแดนแม่สาย ทั้งตลาดท่าขี้เหล็ก ฝั่งประเทศเมียนมา และตลาดสายลมจอย ฝั่งอ.แม่สาย ประเทศไทย เป็นจุดสิ้นสุดการศึกษาดูงานดังกล่าว

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *