27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

แถลงข่าววิ่ง Marathon Project 2019 เชียงรายเจ้าภาพครั้งแรก ชวนชาวเชียงรายออกมาเชียร์สร้างสถิติยกระดับมาตรฐานโลก

1 min read

***เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 มิ.ย.2562 ที่โรงแรมเดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เปิดแถลงข่าว Welcome Global Marathon Project 2019 โดยมี นางอมร อายุปัน ผอ.การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงราย นายทุนเกียรติ จันทร์ชุม ผอ.ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย พล.ต.อาณัติ รัตนพล ประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ร่วมแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการจัดงานแล้ว วัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานการวิ่งมาราธอนของประเทศไทยให้เทียบเท่าการวิ่งมาราธอนดังระดับโลก และเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ โดยใช้การกีฬาเป็นการสร้างฐานเศรษฐกิจให้แก่เมืองและชุมชน และยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนเมืองรองให้เป็นที่สนใจแก่ผู้มาเยือนและนักท่องเที่ยว และยกระดับจังหวัดเชียงรายให้เป็นเมืองแห่งการจัดการแข่งขันมาตรฐาน IAAF ในการจัดการวิ่งระดับนานาชาติและระดับโลกภายใน 3 ปี โดยความร่วมมือของจังหวัดเชียงราย การกีฬาแห่งประเทศไทย  สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส และบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด

***กำหนดจัดงานประกอบด้วย การประชุมวิ่งมาราธอนระดับโลก Global Running Summit 2019 ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ค.2562 ที่โรงแรมเดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี อ.เมืองเชียงราย โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการวิ่งในรายการระดับโลกมาให้ความรู้เพื่อการแข่งขันเป็นครั้งแรกในเอเชียในทุกมิติ เช่น โลจิสติคส์ของเมืองที่จัดงานวิ่ง การจัดการจราจร การวัดเส้นทาง ระบบรักษาพยาบาล ระบบรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสาสมัคร การทำสปอนเซอร์ และลิขสิทธิ์อีเวนท์ใหม่ๆ เป็นต้น ในการประชุมที่ ร.รเดอะริเวอร์รี จะมีการจัดงานเอ็กซ์โปสินค้าเกี่ยวกับการวิ่งและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสินค้าโอทอปของจังหวัดเชียงราย ในวันที่ 5-6 ก.ค.2562 ด้วย

***ในวันที่ 7 ก.ค.2562 จัดกิจกรรมวิ่งฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติสนามใหม่ของประเทศไทยที่จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 21.1 ก.ม. ในรายการ Umay+ Thailand  2019 – 21.1 ซึ่งเป็นสนามที่ได้มาตรฐานจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (IAAF) มีนายเดวิท แคทส์ (David Katz) ผู้ทรงคุณวุฒิมือ 1 การวัดเส้นทางระดับโลกของ IAAF เป็นผู้วัดเส้นทางออกตัวจากวัดร่องขุ่นมายังสวนตุงและโคม ในรูปแบบ Point to Point ซึ่งนักวิ่งจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ อารยธรรม ศิลปะ และวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีดาราและนางแบบยอดนิยมมาร่วมงาน ได้แก่ “ก้อย” รัชวิน วงศ์วิริยะ, “หญิง” รฐา โพธิ์งามและ “โย” ยศวดี หัสดีวิจิตร คาดมีนักวิ่งนานาชาติร่วมวิ่งกว่า 5,000 คน สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ เพจ Global Running Summit และ เพจ Chiangrai 21.1

***นายเพิ่มพูน กล่าวว่า เส้นทางวิ่งมี 3 ระยะทาง คือ 1) ระยะ 3 ก.ม. (Friendship Run) วันที่ 5 ก.ค.2562 จากร.ร.เดอะริเวอร์รี ไปตามเส้นทางสู่สะดือเมือง แล้วกลับมา ร.ร.ริเวอร์รีอีกครั้ง เป็นการวิ่งของแขกวีไอพีที่มาร่วมประชุมและผู้ใหญ่ระดับจังหวัด 2) ระยะ 10 ก.ม. วันที่ 7 ก.ค.2562 ออกสตาร์ทจากสวนตุงและโคมเฉลิมพระกียรติ ไปอนุสาวรีย์พญามังรายมหาราช เข้าถนนพหลโยธิน สู่ถนนกลางเวียง ไปหอนาฬิกา เข้าถนนอุตรกิจ จบที่สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ 3) ระยะ 21.1 ก.ม. (Half Marathon) วันที่ 7 ก.ค.2562 เริ่มจากวัดร่องขุ่น ไปสวนรุกขชาติโป่งสลี เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบายพาส ตรงเข้าเมือง ผ่านหน้าโรงเรียนสามัคคี หอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติ เข้าสู่สวนตุงเฉลิมพระเกียรติ

***นายเพิ่มพูน กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงรายได้อย่างดีคือ กองเชียร์ชาวเชียงรายที่พร้อมใจกันออกมาเชียร์มาให้กำลังใจนักวิ่งนานาชาติเพื่อสร้างความประทับใจ ด้วยการออกมาตั้งโต๊ะน้ำดื่มใส่แก้วพลาสติกหรือแก้วกระดาษ ขนมชิ้นเล็กๆ ปรบมือให้กำลังใจ ทำป้ายชื่อร้าน ชุมชน หมู่บ้าน หรือแม้แต่ชื่อของตัวเอง ชูป้ายต้อนรับนักวิ่ง และยืนถ่ายรูปเซลฟี่เมื่อนักวิ่งวิ่งผ่าน นักวิ่งจะมีความภูมิใจและประทับใจ ภาพเหล่านี้จะไปปรากฏอยู่ทั่วโลก และในอีก 1 ปีข้างหน้าจังหวัดเชียงรายจะได้รับการประกาศจาก World Major Website ให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองหนึ่งในปฏิทินการวิ่งของโลก

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *