27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

แถลงข่าว “เทศกาลข้าวเชียงราย” จัดกรุงเทพฯ – แม่สาย ชวนชมข้าวหลามยักษ์ข้าวเขี้ยวงู ชิมผัดไทยเส้นข้าวหมูป่า

1 min read

***เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 มิ.ย.2562 ที่ห้องดอยตอง โรงแรมเดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผวจ.เชียงราย เปิดแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลข้าวเชียงราย พร้อมด้วยนายอภิชาติ เนินพลับ ผอ.ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดเชียงราย และนายพรศักดิ์ นันตะรัตน์ เกษตรจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าว วัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการผลิตและการตลาดข้าวของจังหวัดเชียงราย รวมถึงการสร้างเครือข่ายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี นวัตกรรมการผลิตและการแปรรูปข้าวให้กับกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดเชียงราย โดยชูแนวคิด “ถิ่นชาวนาเชียงราย อัตลักษณ์ข้าวไทย” เพื่อสนองนโยบายแก้ไขปัญหาข้าวตามนโยบายของรัฐบาล และส่งเสริมการตลาดข้าวเชียงรายแบบครบวงจร พร้อมเปิดตัววิสาหกิจชุมชนพัฒนาข้าวหนองอ้อช่วยชีวิตหมูป่า ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่เกษตรกรชาวนายอมให้ทีมช่วยเหลือระบายน้ำจากถ้ำลงสู่นาข้าวเพื่อช่วยชีวิต 13 หมูป่า

นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์
รองผวจ.เชียงราย
นายพรศักดิ์ นันตะรัตน์
เกษตรจังหวัดเชียงราย

***กำหนดการจัดงานเทศกาลข้าวเชียงราย กำหนดจัด 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์การค้า The market Bangkok ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2562 ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย มีการทำข้าวหลามจากข้าวเหนียวเขี้ยวงูกระบอกยักษ์เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว และแจกข้าวหลามจากภูมิปัญญาท้องถิ่นอำเภอพานฟรีจำนวนกว่า 1,000 กระบอก นอกจากนี้ยังมีการจำลองบรรยากาศท้องทุ่งนาที่ประกอบด้วย ต้นข้าว กอข้าว กองฟาง เถียงนา สะพานไม้ไผ่ ในบรรยากาศแบบไทยล้านนา

***กิจกรรมภายในงาน ได้แก่ การแสดงและจัดจำหน่ายข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว การจัดแสดงนิทรรศการความผูกพันข้าวกับวัฒนธรรม วิถีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับข้าว กิจกรรมสาธิตการทำอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มจากข้าว พร้อมนำกลุ่มชาวนาผู้เสียสละพื้นที่ปลูกข้าวเพื่อรับน้ำที่สูบออกจากถ้ำหลวงในเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 เยาวชนนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ได้นำผลผลิตข้าวเกษตรอินทรีย์มาจำหน่าย และร้านผัดไทยภูเก็ต บาย พ่อแดง ที่นำข้าวอินทรีย์จากทุ่งนาดังกล่าวมาแปรรูปเป็นเส้นผัดไทย ทำเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวผัดไทยสมุนไพร 5 สี กุ้งสดจานยักษ์ ไว้บริการให้ผู้ร่วมงานได้ลองชิม

***จังหวัดเชียงรายเป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญของภาคเหนือมีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 1,253,098 ไร่ เป็นอันดับที่ 19 ของประเทศ และเป็นพื้นที่ปลูกข้าวมากที่สุดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน  สร้างรายได้ให้จังหวัดเชียงรายปีละกว่า 7,000 ล้านบาท

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *