29 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เปิดงานตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยอำเภอเชียงของคึกครื้น “นอ.ทัศนัย” ประเดิมส่งปณ.สินค้าเกษตรเหมาจ่ายแห่งแรก

1 min read
มล.จรัลพงศ์ จรูญโรจน์
ประธานชมรมส่งเสริมนักพัฒนาและบริหารไทยสู่สากล
นายทัศนัย สุธาพจน์
นอ.เชียงของ

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 ส.ค.2562 ที่สำนักงานสหกรณ์การเกษตรอำเภอเชียงของ มล.จรัลพงศ์ จรูญโรจน์ ประธานชมรมส่งเสริมนักพัฒนาและบริหารไทยสู่สากล เปิดการสัมมนาและแถลงข่าวการเปิดตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับประชาชนเชียงราย และแก้ปัญหาการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร เชื่อมโยงผลิตผลการเกษตรสู่ระบบตลาดอาเซียนในอนาคต มีนายทัศนัย สุธาพจน์ นอ.เชียงของ กล่าวรายงาน ผู้ร่วมงานประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงราย ผู้นำท้องถิ่น  ผู้แทนบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) ผู้แทนจากสหกรณ์การเกษตรเชียงของ จำกัด พร้อมเกษตรกรอำเภอเชียงของเข้าร่วมงานจำนวนมาก

***นายทัศนัย กล่าวว่า ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงตลาดสินค้าทางการเกษตรจากตลาดแบบดั้งเดิมเป็นตลาดเกษตรสมัยใหม่ ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีเชื่อมโยงตลาดด้วยระบบอีเล็กโทรนิกส์หรือตลาดออนไลน์มากขึ้น ซึ่งสหกรณ์การเกษตรอำเภอเชียงของร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) จัดระบบการตลาดและการจัดส่งสินค้าเป็นจุดบริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ด้วยการขายสินค้าเกษตรต่างๆบนเว็บไซท์ www.thailandpostmart.com ซึ่งสามารถโหลดแอพพลิเคชั่นไว้บนโทรศัพท์มือถือเพื่อทำการซื้อขายได้ทันทีทางโทรศัพท์ พร้อมด้วยบริการจัดส่งสินค้าเกษตรทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษในระบบเหมาจ่าย ที่มีราคาถูกลงในราคาตั้งแต่ 45-160 บาท น้ำหนักไม่เกิน 15 ก.ก./ชิ้น

***นายทัศนัย กล่าวอีกว่า สินค้าการเกษตรที่ทางอำเภอเชียงของสนับสนุนให้เกษตรกรใช้บริการ One Stop Service ที่สหกรณ์การเกษตรอำเภอเชียงของ ได้แก่ 1) ข้าว ซึ่งอำเภอเชียงของมีข้าวหอมอินทรีย์พันธ์ดีได้รับรางวัลติดต่อกันมา 3 ปี ซึ่งตลาดในประเทศและตลาดจีนมีความต้องการมาก 2) ยางพารา อำเภอเชียงของเป็นแหล่งปลูกยางพาราคุณภาพและมีจำนวนมากแห่งหนึ่งของภาคเหนือที่ตำบลห้วยซ้อ 3) สมุนไพร มีความหลากหลายและมีคุณภาพดีได้รับการรับรองมาตรฐาน มีการแปรรูปที่มีการจับกลุ่มสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง

***อำเภอเชียงของได้ให้นโยบายสำนักงานสหกรณ์การเกษตรอำเภอเชียงของให้ดำเนินการตามแผนงาน 4 ประการหลัก คือ 1) ให้การอบรมแก่เกษตรกรเรื่องการทำตลาดออนไลน์และอำนวยความสะดวกในการจัดซื้อจัดส่งสินค้าจากตลาดออนไลน์บนเว็บไซท์ www.thailandpostmart.com 2) ทำการตลาดโมเดิร์นเทรด กับห้างสรรพสินค้าและบริษัทใหญ่ เช่น บิ๊กซี แม็กโคร โลตัส ทอป ซุปเปอร์ บริษัทขายตรง เช่น แอมเวย์ 3) เปิดประตูการค้าสู่ตลาดอนุภูมิภาคลุ่มนำโขง (GMS) อาเซียน และประเทศจีน เชิญชวนให้มาดูแหล่งผลิตและทดสอบคุณภาพข้าวและสินค้าเกษตรต่างๆของอำเภอเชียงของ 4) จัดทำระบบกู้-ยืม,ซื้อ-ขาย สิ่งของจำเป็นในการผลิตสินค้าเกษตร เช่น ปุ๋ย เป็นต้น

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *