2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

คณะสงฆ์-โรงพยาบาล-สำนักพุทธ แถลงเจ้าคุณธรรมฯมรณภาพ

1 min read
พระรัตนมุนี
เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 ส.ค.2562 ที่ห้องประชุมพระราชปัญญาโมลีฯ อาคารสงฆ์อาพาธฯ ชั้น 1 โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พระรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงการณ์ การมรณภาพของพระธรรมราชานุวัตร อดีตเจ้าคณะภาค 6 และอดีตเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2562 เวลา 19.49 น. ด้วยอาการตับวาย ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ชั้น 5 ห้อง 502 หลังจากการมรณภาพของพระเทพสิทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2561 เป็นระยะเวลาห่างกัน 1 ปี 1 เดือน 1 วัน

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

***นพ.ไชยเวช กล่าวว่า พระธรรมราชานุวัตรเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่เดือนมิ.ย.2562 เป็นต้นมาจนมีอาการมากขึ้นจึงไปทำการรักษาอาการที่โรงพยาบาลมหาราช จ.เชียงใหม่ ในเดือนกรกฎาคม 2562 โดยอยู่ในดูแลของแพทย์ชำนาญการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประมาณ 1 เดือน จึงกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย ตามความต้องการของหลวงพ่อ ซึ่งหลวงพ่อมีความรู้สึกตัวดีได้กล่าวกับคณะแพทย์ผู้ทำการรักษาให้รักษาแบบประคับประคอง ไม่ต้องใส่สายระโยงระยางต่างๆ และอนุญาตให้เฉพาะผู้ใกล้ชิดเฝ้าไข้ได้เท่านั้น จน 2 วันสุดท้ายก่อนมรณภาพ หลวงพ่อมีอาการเหนื่อยอ่อนและนอนมากขึ้น จนเวลา 19.49 น. วันที่ 8 ส.ค.2562 จึงมรณภาพด้วยอาการสงบ

นายประพันธ์ คำจ้อย
ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย

***นายประพันธ์ กล่าวว่า พระธรรมราชานุวัตร เป็นพระราชาคณะที่ทำคุณูปการแก่วงการพุทธศาสนาจังหวัดเชียงรายเป็นอันมาก สิ่งที่เป็นคุณูปการสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ 1) สร้างตึกสงฆ์อาพาธ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 2) บูรณะพระธาตุดอยตุง อ.แม่สาย ให้มีรูปทรงตามแบบดั้งเดิมในปัจจุบัน 3) จัดตั้งมหาวิทยาลัยสงฆ์จังหวัดเชียงราย ภายใต้มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 4) สร้างพุทธมณฑลสมโภช 750 ปีเมืองเชียงราย ซึ่งนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ได้มอบหมายให้ สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย ดำเนินการขอพระราชทานน้ำสรงอาบศพ จัดพิธีการให้เหมาะสมแก่พระสมณศักดิ์ ประสานงานพิธีการต่างๆให้อยู่ในความเรียบร้อย และสนง.วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ดำเนินการจัดลำดับขั้นตอนพิธีการให้ดำเนินไปอย่างถูกต้องตามประเพณีและระเบียบแห่งเถระสมาคม ซึ่งจะมีการเคลื่อนสรีระหลวงพ่อพระธรรมราชานุวัตรในช่วงเช้าวันที่ 10 ส.ค.2562 เวลา 09.00 น. จากรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ไปยังศาลาบำเพ็ญกุศลอนุสรณ์เชิด-อมรา มุนิกานนท์ ชั้น 2 วัดพระแก้ว เชียงราย เพื่อให้ข้าราชการ ประชาชน หน่วยงานต่างๆ สรงน้ำศพ และในเวลา 17.59 น. เป็นพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ และพระสงฆ์จตุรวรรค สวดพระอภิธรรม

***พระรัตนมุนี มีสัมโมทนียกถาว่า หลวงพ่อพระธรรมราชานุวัตรขณะรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หลวงพ่อมีกำลังใจดีมาก มีการรับรู้ได้ดี แม้สองวันก่อนมรณภาพยังปฏิบัติกิจสวดมนต์ได้อยู่ หลังจากนั้นหลวงพ่อมีอาการเหนื่อยมาก นอนมากขึ้น ไม่ค่อยตื่น ไม่คุย จนสุดท้ายคณะสงฆ์จำนวน 49 รูป ได้มาสวดเจริญพระพุทธมนต์เพียง 5 นาที หลวงพ่อก็มรณภาพด้วยอาการสงบ

***พระรัตนมุนี ได้สัมโมฯต่อว่า หลวงพ่อพระธรรมราชานุวัตร เป็นพระสงฆ์ที่มีจริยาวัตรที่งดงาม มีเมตตาต่อประชาชนและพระเณร มีความขยันหมั่นเพียรในวัตรปฏิบัติอยู่เป็นประจำ หลวงพ่อจะเดินตรวจตราความเป็นระเบียบเรียบร้อยของวัดและวิทยาลัยสงฆ์อยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีคุณูปการมากมายในงานพระพุทธศาสนาของจังหวัดเชียงราย ดังที่ปรากฏให้เห็นแล้วดังกล่าว ทางวัดพระแก้วจึงเตรียมจัดงานให้สมสมณศักดิ์ที่สุด ให้เป็นไปตามพระวินัยนิยมและตามหลักราชสำนัก ซึ่งก่อนจะมีการกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ จะมีการบำเพ็ญกุศล สัตมวาร (7 วัน) , ปัญญาสมวาร (50 วัน) และศตมวาร (100 วัน) ตามลำดับก่อน

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *