20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ททท.ร่วมอ.เชียงของ” จัดส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงศิลปะร่วมสมัย Experiencing ASIAN Pop ชูศิลปะกับวัฒนธรรมดึงนักท่องเที่ยว

1 min read
นายทัศนัย สุธาพจน์
นอ.เชียงของ
น.ส.พรรณธรา นาคฉัตรีย์
หัวหน้างานอาเซียน 2 กองตลาดอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ ททท.
มร.นัดซรี ฮารีฟ
ศิลปินมายากลบรูไน

***เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 7 ส.ค.2562 ที่ศาลเจ้าพ่อพญาแก้ว บ้านสบสม ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย น.ส.พรรณธรา นาคฉัตรีย์ หัวหน้างานอาเซียน 2 กองตลาดอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ ททท. ร่วมงาน Experiencing ASIAN Pop Culture Art Collection @ Chiangkhong กิจกรรมร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะและกิจกรรมเวิร์คช็อป 9 ชาติพันธ์ ระหว่างวันที่ 3-7 ส.ค.2562 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะร่วมสมัยกับวัฒนธรรมพื้นถิ่นและชาติพันธ์ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน มีนายทัศนัย สุธาพจน์ นอ.เชียงของ ร่วมงานและร่วมปิดกิจกรรม มีศิลปินอาเซียนจาก ไทย ลาว เมียนมา และบรูไน พร้อมชนเผ่าชาติพันธ์ 9 ชาติพันธ์ในอ.เชียงของและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

***น.ส.พรรณธรา กล่าวว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนในปี 2562 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีนโยบายต่อยอดความร่วมมือในอาเซียนด้วยการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับศิลปะร่วมสมัยกับวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง 3 จังหวัดในประเทศไทย ได้แก่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย แหลมงอบ จ.ตาก และอ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งอ.เชียงของมีความโดดเด่นด้านประเพณีท้องถิ่น ประวัติศาสตร์ และกลุ่มชาติพันธ์ สามารถนำมาพัฒนารูปแบบให้กลายเป็นการท่องเที่ยวแบบร่วมสมัย สร้างรายได้ให้ประชาชนในชุมชนได้

***นายชยารพ บูรภัทร ผอ.ฝ่ายศิลปะ บริษัท อัศจรรย์ คอลเลคทีฟ จำกัด ผู้ประสานงานกิจกรรมฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเป็นรูปแบบของการนำเสนองานศิลปะเชื่อมโยงวัฒนธรรมในทุกมิติ ได้แก่ ศิลปะ ดนตรี วัฒนธรรม อาหาร สุขภาพ มายากล เป็นต้น จาก 3 เมืองในประเทศไทยและจากประเทศเพื่อนบ้าน ให้เกิดความเชื่อมโยงไปสู่อาเซียน ตัวอย่างงานได้แก่ ศิลปะร่างแหกับลำไม้ไผ่ ผลงานของ นายวิน ภัทรารินทร์ แฟชั่นดีไซเนอร์ไทย บ่งบอกถึงความเป็นวิถีของอำเภอเชียงของคือการจับปลาบึก การผูกพันผ้าไม้ค้ำสลี ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวบ้านในอ.เชียงของ มีการประดิษฐ์ไม้ร้อยด้ายสีอันมีความหมายของชนชาติพันธ์ เพื่อนำไปแขวนห้อยกับไม้ค้ำสลี สามารถทำให้เกิดรายได้จากการจำหน่ายผ้าสีลวดลายหรือไม้รอยด้ายสีให้นักท่องเที่ยวนำไปผูกพัน เรียกกิจกรรมนี้ว่า “ผ้าผูกพัน” เหมือนการคล้องกุญแจที่ประเทศเกาหลี นอกจากนี้ยังมีการแสดงเต้นผีตาโขนจากประเทศลาว การเต้นจากกลุ่มเยาวชนม้งและเต้นบาร์สโลบจากกลุ่มแม่บ้านชาติพันธ์ไทลื้ออ.เชียงของ การเต้นต้อนรับจากชาติพันธ์ลาหู่ อ.เชียงของ และการเล่นมายากลจากศิลปินบรูไน  

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *