7 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

พสกนิกรเชียงรายน้อมสักการะรำลึก 119 ปี สมเด็จย่า

1 min read

***เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ต.ค.2562 ที่บริเวณหน้าอาคารอเนกประสงค์ พระตำหนักดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เป็นประธานพิธีเดินเทิดพระเกียรติและถวายสดุดีเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพปีที่ 119 ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี 2562 โดยมี ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระราชูปถัมภ์ คุณหญิงพวงร้อย ดิศกุล ณอยุธยา รองปธ.มูลนิธิฯ นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย และพสกนิกรชาวจังหวัดเชียงรายทุกหมู่เหล่า กลุ่มชาติติพันธ์จำนวน 9 ชนเผ่าในจังหวัดเชียงราย ร่วมพิธีถวายราชสดุดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่มีต่อปวงชนชาวไทย

***ขั้นตอนพิธีการประกอบด้วย ขบวนแห่เครื่องราชสักการะ พานพุ่มดอกไม้สด ต้นเทียน ต้นผึ้ง ตามประเพณีล้านนา เริ่มเคลื่อนขบวนตั้งแต่บริเวณสามแยกบ้านพักรับรอง ขึ้นสู่บริเวณพิธีหน้าอาคารอเนกประสงค์ โครงการพัฒนาดอยตุง นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ถวายเครื่องราชสักการะหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และอ่านประกาศถวายสดุดีเฉลิมพระเกียรติ

***เมื่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระชนมายุ 88 พรรษา ทรงดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2530 โดยก่อนหน้านั้นมีพระราชกระแสว่า หลังพระชนมายุ 90 พรรษา จะไม่เสด็จไปประทับที่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์สำนักงานราชเลขานุการในพระองค์ จึงได้เลือกดอยตุง ซึ่งมีทิวทัศน์สวยงาม ขณะเดียวกันสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อทรงทอดพระเนตรพื้นที่ เมื่อต้นปี พ.ศ. 2530 ก็ทรงพอพระราชหฤทัย และมีพระราชดำริจะสร้างบ้านที่ดอยตุงโดยมีลักษณะเด่นทางสถาปัตยกรรมเป็นศิลปะแบบล้านนา ที่เป็นบ้านปีกไม้ มีกาแล ผสมกับลักษณะบ้านพื้นเมืองของชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่เรียกว่า ชาเลต์ (Swiss Chalet) โดยมีไม้แกะสลักเป็นเชิงชายลายเมฆไหลอ่อนช้อย พร้อมกันนี้ยังมีพระราชกระแสรับสั่งว่าจะปลูกป่าบนดอยสูง จึงกำเนิดเป็น โครงการพัฒนาดอยตุงขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวเขาบนดอยตุง ซึ่งประกอบด้วยชาวเขาเผ่าอาข่า ลาหู่ ไทใหญ่ และจีนฮ่อ

Cr. ข้อมูลข่าว/ภาพ : สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย และวิกิพีเดีย

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *