8 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สนง.สิ่งแวดล้อม 16 แห่งทั่วประเทศ รณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เชียงราย สาขา 2 บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผวจ.เชียงราย เปิดกิจกรรม “Everyday Say No Plastic Bags” งดให้ถุงพลาสติกหูหิ้ว โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อม 16 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง พิษณุโลก นครสวรรค์ นครปฐม นนทบุรี ราชบุรี สระบุรี อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี ชลบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา ภูเก็ต  เพื่อสร้างการรับรู้และแสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมกันงดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วทุกประเภท ในการใส่สินค้าที่ซื้อจากห้างร้านต่างๆ และสถานประกอบการ โดยมีกำหนดการงดใช้ถุงพลาสติกอย่างเป็นทางการทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ม.ค.2563 มีนายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย กล่าวต้นรับ นางประนอม ปิยะสาธุกิจ ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 1 เชียงใหม่ กล่าวรายงาน พร้อมทั้งนายพัฒนพงษ์ โพธิ์เกตุ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านดู่ และผู้ประกอบการห้างร้านต่างๆ เครือข่าย ทสม. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนเชียงรายร่วมงาน

***นายภาสกร กล่าวว่า จากข้อมูลสถาบันพลาสติกพบว่าในปี 2559 มีปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในประเทศไทยจำนวนกว่า 45,000 ล้านใบต่อปี กระจายสู่ผู้ใช้ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มตลาดสดเทศบาลและเอกชน แผงลอยจำนวน 18,000 ล้านใบ หรือร้อยละ 40 กลุ่มร้านขายของชำจำนวน 13,500 ล้านใบ หรือร้อยละ 30 และกลุ่มห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อจำนวน 13,500 ล้านใบ หรือร้อยละ 30

***กิจกรรม “Everyday Say No Plastic Bags” งดให้ถุงพลาสติกหูหิ้ว จึงเป็นกิจกรรมให้ประชาชนทุกคนได้เตรียมความพร้อมในการเลิกใช้ถุงพลาสติก และขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนหันมาใช้ถุงผ้าหรือภาชนะอื่นแทนถุงพลาสติกหูหิ้ว ตามนโยบายของรัฐบาลในการจัดการขยะมูลฝอย โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ มีเป้าหมายคือการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งภายในปี 2565 ด้วยการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความยั่งยืน และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม นายภาสกรกล่าว

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *