9 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้เสพงานศิลป์แห่ชมเครื่องปั้นดินเผาศิลปินอาทิตย์อุทัย สัมผัสเสียงเพลงจากขลุ่ยญี่ปุ่นริมสระบัวหอแก้วสุดฟิน

1 min read

***เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 14 ก.พ.2562 ที่หอแก้ว อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย อ.นคร พงษ์น้อย ผอ.อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ อ.สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินเชียงราย ผู้บริหารเครื่องปั้นดินเผาบ้านดอยดินแดง จัดงานแสดงทางศิลปะของศิลปินชาวญี่ปุ่น ได้แก่ มร.นากาซาโตะ ทาโรเอม่อน คนที่ 14 ผู้สืบทอดศิลปะเครื่องปั้นดินเผาเมืองคารัสซึ อายุเก่แก่กว่า 432 ปี ซึ่ง อ.สมลักษณ์เคยไปเรียนการทำเครื่องปั้นดินเผากับคนในตระกูลทาโรเอม่อน กับการเป่าขลุ่ยชิโนบุเอะจาก มร.คะซึยะ ซาโตะ และการร้องเพลงจาก มิสมากิ ทากิโมโต้ ซึ่งเป็นศิลปินทางด้านดนตรีและการขับร้องของญี่ปุ่น ท่ามกลางผู้สนใจงานศิลปะจำนวนมากกว่า 200 คนเข้าร่วมชมงานด้วยความสนใจ

***มร.นากาซาโตะ กล่าวว่า เมืองคารัสซึ อยู่ในจังหวัดซากะ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น มีการทำเครื่องปั้นดินเผาที่เป็นเอกลักษณ์มายาวนานกว่า 432 ปี ซึ่งมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องและได้รับอิทธิพลบางส่วนมาจากเครื่องปั้นดินเผาในยุคสุโขทัย สวรรคโลก และเขมร อ.สมลักษณ์ ปันติบุญ เคยมาเรียนการปั้นเครื่องปั้นดินเผาคารัสซึกับคนของตระกูลเมื่อ 32 ปีก่อน เทคนิคเฉพาะสำคัญของเครื่องปั้นดินเผาคือ การปั้นดินให้เข้ารูปด้วยการใช้ไม้ตบเนื้อดิน การวาดรูปลงบนเครื่องปั้นกินเผา และการเคลือบเครื่องปั้นดินเผาด้วยสีดำ บิดาของตนเป็นคนรุ่น 13 ของตระกูลเคยเดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อศึกษางานเครื่องปั้นดินเผาของล้านนา ซึ่งมีเทคนิคที่เป็นวัฒนธรรมของตนเอง เครื่องปั้นสังคโลกของไทยเผยแพร่เข้าไปในประเทศญี่ปุ่นในส่วนของวัฒนธรรมการชงชา ส่วนเครื่องปั้นดินเผาสุโขทัยจะมีรูปปลาบนเครื่องปั้นดินเผา น่าเสียดายที่เครื่องปั้นดินเผาสุโขทัยไม่มีการสืบทอด ในขณะที่เครื่องปั้นดินเผาคารัสซึยังมีการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน

***มร.คะซึยะ ซาโตะ มาจากเมืองคิวชูทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เขามีภูมิหลังทางดนตรีที่หลากหลาย รวมถึงเปียโน กลอง และกีต้าร์ เขามีความสนใจเครื่องดนตรีญี่ปุ่นและดนตรีญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมมาก ซาโตะได้เรียนรู้ดนตรีของเทศกาลท้องถิ่นและเริ่มเล่นขลุ่ยโยโกบุเอะ หลังจากเรียนมหาวิทยาลัยเขาก็เริ่มศึกษาการเล่นขลุ่ยชิโนบุเอะและหลงใหลกับเครื่องดนตรีชิ้นเล็กๆนี้ เขาจึงตัดสินใจที่จะเป็นนักเป่าขลุ่ยที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ซาโตะเป็นนักดนตรีมืออาชีพและมีการแสดงคอนเสิร์ตไปทั่วประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้เขาจะเป็นครูสอนชิโนบุเอะที่อุทิศตน และเขายังเป็นนักแต่งเพลงที่กระตือรือร้นอีกด้วย เขาแต่งเพลงไตเติ้ลละครชื่อ Ame nochi hareruya สำหรับละครโทรทัศน์เรื่อง Gochisôsan ซึ่งออกอากาศครั้งแรกทางโทรทัศน์ญี่ปุ่นในปี 2556 ซึ่งในเดือนมิถุนายน 2555 ซาโตะได้รับงานอันทรงเกียรติในการเป็นนักเขียนพิธีกรรมในพิธีเทศกาลที่วัดยากุชิจิ ในเมือนาระ

***มิสมากิ ทากิโมโต้ เกิดที่เมืองมิโตะ จังหวัดอิบาระกิ เมืองชายทะเลทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น เป็นนักร้องผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ นักร้องประสานเสียง เสียงโซปราโน่ แห่งประเทศญี่ปุ่น เปิดการแสดงคอนเสิร์ตทั่วประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และประเทศไทย เคยเดินทางมาแสดงคอนเสิร์ตที่จังหวัดเชียงราย ในงานความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น จัดโดยบริษัทกรีนวิง เมื่อปี 2558 มิสมากิ นอกจากจะเป็นนักร้องแล้ว ยังเป็นนักแต่งเพลง นักแสดง นักเต้น และคอนดักเตอร์ที่มีชื่อเสียงของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *