28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

แถลงข่าว “เดิน-วิ่ง มินิมาราธอน @ เชียงแสน สองฝั่งโขง” เชื่อมโยงไทย-ลาว ท่องเที่ยวอนุรักษ์แม่น้ำโขง 11-12 ม.ค.63

1 min read

***เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 ม.ค.2563 ที่โรงแรมเดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี เชียงราย ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยนางลลิตา ตงศิริกุล รองผอ.ฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายชูสวัสดิ์ สวัสดี ปลัดอำเภอเชียงแสน นายศรัณย์พัส ศรีสวัสดิ์ ประธานฝ่ายส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย และ ผศ.พิมพาภรณ์ วงษ์เตชะนนท์ ผู้บริหารบริษัท มหานครเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ร่วมแถลงข่าวโครงการกิจกรรมเดินวิ่งมินิมาราธอน @เชียงแสน สองฝั่งโขงเชื่อมโยงไทย-ลาว ท่องเที่ยวอนุรักษ์แม่น้ำโขง “Chiang Saen Half Marathon Tour 2020” เพื่อให้ประชาชน นักกีฬาวิ่ง และผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม เป็นการส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพให้กับประชาชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดล้านนาตะวันออก เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร
รองผวจ.เชียงราย
นางลลิตา ตงศิริกุล
รองผอ.ฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ผศ.พิมพาภรณ์ วงษ์เตชะนนท์
ผู้บริหารบริษัท มหานครเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
นายศรัณย์พัส ศรีสวัสดิ์
ประธานฝ่ายส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว
สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย

***โครงการกิจกรรมเดินวิ่งมินิมาราธอน @เชียงแสน สองฝั่งโขงเชื่อมโยงไทย-ลาว ท่องเที่ยวอนุรักษ์แม่น้ำโขง “Chiang Saen Half Marathon Tour 2020” กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-12 ม.ค.2563 ณ ที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยวันที่ 11 มกราคม 2563 มีกิจกรรมคอนเสิร์ต “Chiang Saen Festival Half Marathon Tour” พบกับศิลปิน ปู่จ๋าน ลองไมค์, ติ๊ก ชิโร่ & The Voice , อด๊อล์ฟ ล่าห์ , วอน ติน , DJ.PSYCOZA9 และ การประกวด Miss & Mr. Sport Tourism of Chiang Rai 2020 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 24.00 น. และวันที่ 12 มกราคม 2563 เป็นกิจกรรมเดิน-วิ่ง ประเภท Fun run ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร, Mini Marathon ระยะทาง 11 กิโลเมตร, Half Marathon ระยะทาง 21 กิโลเมตร โดยจะเริ่มปล่อยตัวตั้งแต่เวลา 04.00 น.เป็นต้นไป

***นางลลิดา กล่าวว่า ททท.มีนโยบายในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ประเทศไทยเป็น  Sport Destination ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้รับเลือกให้เป็น Sport City กิจกรรมนี้จึงเป็นกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ไปพร้อมกัน โดยจังหวัดเชียงรายมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและดึงดูดใจนักท่องเที่ยว ด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งอ.เชียงแสนเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ มีสามเหลี่ยมทองคำเป็นที่บรรจบกันของชายแดน 3 ประเทศคือ ไทย สปป.ลาว และสหภาพเมียนมา มีแม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำธรรมชาติกั้นพรมแดน มีท่าเรือขนส่งสินค้าที่สำคัญ และมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว คาดว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะมีเงินหมุนเวียนในพื้นที่สูงกว่า 17 ล้านบาท

นายชูสวัสดิ์ สวัสดี (กลาง)
ปลัดอำเภอเชียงแสน

***ด้านว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อผลักดันให้จังหวัดเชียงรายได้เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวและตอกย้ำภาพของเมืองแห่งกีฬา (Sport City) จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว ประชาชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถลงทะเบียนสมัครพร้อมขอรับบัตรคอนเสิร์ตได้ทางเพจ Chiang Saen Run โดยนำบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศมาแสดงเพื่อเข้าชมคอนเสริตด้วย

***ผศ.พิมพาภรณ์ กล่าวว่า เหรียญรางวัลสำหรับผู้เข้าเส้นชัยทุกคน เป็นเหรียญที่ออกแบบเป็นเศษ เป็นรูปหน้ากาฬ หรือ เกียรติมุข และสายคล้องคอทำจากผ้าพื้นเมืองเชียงแสน ซึ่งเกียรติมุขเป็นอมนุษย์ที่เป็นบริวารของพระศิวะ มีหน้าเป็นยักษ์ปนสิงห์ ไม่มีคาง ไม่มีขากรรไกรล่าง ปากแสยะ ตากลมถลน ไม่มีแขนขา ไม่มีร่างกาย เชื่อกันว่าเป็นเทพเจ้ารักษาธรณีประตู เป็นเครื่องป้องกันบ้านเรือน ขับไล่เสนียดจัญไร และคุ้มครองนับถือพระศิวะ มักทำเป็นลายลวดแกะสลักหรือปูนปั้น ประดับที่ทับหลังปราสาท ซุ้มปรางค์หรือเจดีย์ และฐานพระพุทธรูป จึงเป็นเหรียญที่ทรงคุณค่าและสวยงาม

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *