28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สหพันธ์เกษตรฯอบรมผู้นำเกษตรกรเป็นผู้ตรวจแปลงเกษตรอินทรีย์ หวังสร้างเชียงรายเป็นเมืองแห่งความสุข สินค้าเกษตรเป็นที่ยอมรับ

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 ม.ค.2563 ที่ห้องประชุม ศูนย์วิจัยพืชสวนจังหวัดเชียงราย ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย นายเชษฐา สุขประเสริฐ ประธานสหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.อนุรักษ์ เรืองรอบ เลขาธิการสหพันธ์เกษตรฯ และนายรชฏ อึ้งอภินันท์ ประธานโรงสีข้าวอินทรีย์ และว่าที่ผู้สมัครรองนายกอบจ.เชียงราย ร่วมเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรผู้ตรวจแปลงเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS จังหวัดเชียงราย เพื่อให้เกิดความร่วมมือของเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ขับเคลื่อนการทำเกษตรที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม สร้างความมั่นคงด้านอาหารและความมั่นคงด้านสุขภาพ ไปสู่เป้าหมาย “เชียงรายเมืองแห่งความสุข” มีเกษตรกรเกษตรอินทรีย์จาก 18 อำเภอของจังหวัดเชียงรายเข้าร่วมการอบรมจำนวน 120 คน ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมจะเป็นผู้ตรวจสอบอนุมัติการขึ้นแปลงเกษตรอินทรีย์ของสมาชิกที่ผ่านการตรวจสอบ ได้รับการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์สู่ตลาดโลก โดยทางสหพันธ์เกษตรฯจะช่วยหาตลาดให้และทำการตลาดในระบบออนไลน์ต่อไป

นายเชษฐา สุขประเสริฐ
ประธานสหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย
ดร.อนุรักษ์ เรืองรอบ
เลขาธิการสหพันธ์เกษตรยั่งยืนแห่งประเทศไทย
นายรชฏ อึ้งอภินันท์
ประธานโรงสีข้าวอินทรีย์

***นายเชษฐา กล่าวว่า สหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทยเป็นการรวมตัวกันของเกษตรกรผู้ทำเกษตรอินทรีย์ในประเทศไทย เริ่มต้นที่จังหวัดอำนาจเจริญเมื่อปีพ.ศ.2556 มีสมาชิก 12 จังหวัด โดยดร.อนุรักษ์ เรืองรอบ ได้นำแนวคิด “ใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง” ของ ศ.นพ.ประเวศ วสี ในสมัยที่ทำงานอยู่ที่มูลนิธิสัมมาชีพ มาใช้กับงานสร้างเครือข่ายเกษตรกรเกษตรอินทรีย์จนประสบความสำเร็จ ปัจจุบันมีสมาชิกเข้าร่วมกว่า 40 จังหวัด

***นายรชฏ กล่าวว่า ปัญหาของการทำเกษตรอินทรีย์ของประเทศไทยที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขมี 2 ประการคือ เกษตรกรยังไม่สามารถเข้าถึงมาตรฐานของการทำเกษตรอินทรีย์ และมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์ยังไม่เป็นที่ยอมรับในตลาดสากล การที่สหพันธ์เข้ามาดำเนินการอบรมผู้ตรวจฯจึงเป็นเรื่องที่ดี ในการขยายการสร้างมาตรฐานให้มีคุณภาพและพื้นที่มากขึ้น จนถึงระดับเกษตรอุตสาหกรรมและเข้าสู่ตลาดโลกได้ ประโยชน์ที่เกษตรกรได้รับคือ สุขภาพร่างกายปราศจากสารเคมี และสามารถเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้สินค้า ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จึงอยากให้เกษตรกรและผู้ที่คิดจะทำเกษตรกรรมได้หันมาทำการเกษตรอินทรีย์เพื่อคุณภาพชีวิตของคนในสังคมและคนในครอบครัว

/// ศูนย์ข่าวชียงรายทูเดย์  

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *