28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“อ.ดอยหลวง” จัดงานรำลึก 13 ปีการสูญเสีย “ครูจูหลิง” ยิ่งใหญ่

นายณรงค์พล คิดอ่าน
นายอำเภอดอยหลวง
นางศรีบังอร ตุงคศิริวัฒน์
ประธานมูลนิธิจูหลิง ปงกันมูล

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ม.ค.2563 ที่โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย นายณรงค์พล คิดอ่าน นอ.ดอยหลวง เปิดงาน วันรำลึกและสืบสานตำนานศิลป์ ครูจูหลิง ปงกันมูล ปีที่ 13 เพื่อรำลึกถึงวันเสียชีวิตของครูจูหลิง ปงกันมูล เป็นต้นแบบครูผู้อุทิศตนให้แก่ส่วนร่วม มีความเสียสละ มีความอดทน มุ่งมั่นในวิชาชีพ และยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนและเยาวชนมาสนใจในงานศิลปะ  เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สืบสานอุดมการณ์ของครูจูหลิง ปงกันมูล “ครูต้นแบบผู้เสียสละ” มีนางศรีบังอร ตุงคศิริวัฒน์ ประธานมูลนิธิจูหลิง ปงกันมูล กล่าวรายงาน พร้อมส่วนราชการ ผู้นำส่วนท้องถิ่น โรงเรียนดอยหลวงวิทยาคมและโรงเรียนต่างๆในอ.ดอยหลวง หน่วยงานต่างๆ ประชาชนอำเภอดอยหลวงและนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมงานกว่า 1,000 คน

***กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ครูจูหลิงในช่วงเช้า พิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแก่พระภิกษุสงฆ์ พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้สนับสนุนการจัดงาน พิธีมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน การประกวดวาดภาพของนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การแสดงของนักเรียนโรงเรียนดอยหลวงรัชมังคลาภิเษก การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งพร้อมหางเครื่อง ประเภทประชาชน  และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะและวัฒนธรรมของโรงเรียนในอำเภอดอยหลวงและในจังหวัดเชียงราย

***ครูจูหลิง ปงกันมูล หรือ จุ้ย เกิดเมื่อวันที่ 29 มี.ค.2522 เสียชีวิตวันที่ 8 ม.ค.2550 เป็นข้าราชการครู ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้ถูกจับเป็นตัวประกันไปคุมขังไว้ในอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใกล้มัสยิดประจำหมู่บ้าน และถูกรุมทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2549 เจ้าหน้าที่สามารถช่วยครูจูหลิงออกมาได้และนำตัวส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อนส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่เนื่องจากเธอถูกตีศีรษะจนสมองได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ต้องได้รับการรักษาตัวยาวนานกว่า 8 เดือน สมเด็จพระนางเจ้าฯสิริกิติ์ พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับครูจูหลิงเป็นคนไข้ในพระราชินูปถัมภ์ แต่อาการบาดเจ็บที่รุนแรงมากทำให้ครูจูหลิงต้องเสียชีวิตลงในที่สุด

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *