28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ชาวบ้านต.แม่ยาวร้องสจ.ไม่มีไฟฟ้า 50 ปี กลางงานปีใหม่ลาหู่ ชาวบ้านวิงวอนภาครัฐเร่งช่วยด่วน เจ็บป่วยเดินทางไม่สะดวก

***เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 ม.ค.2563 ที่ลานกลางบ้าน บ้านลุหลวง ม.13 ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย “สจ.นาซึขะ” นางอมรรัตน์ รัตนาชัย สจ.เชียงราย อ.แม่ฟ้าหลวง พร้อมด้วยนายสมนึก ใจจักร์ สจ.พื้นที่ต.แม่ยาว และนายวุฒิพงษ์ สวรรค์โชติ นายกสมาคมลาหู่ในประเทศไทย ร่วมงานประเพณีปีใหม่ชาติพันธ์ลาหู่ บ้านลุหลวง เป็นหมู่บ้านบริวารของบ้านพนาสวรรค์ ที่อยู่ห่างไกลจากเทศบาลตำบลแม่ยาวเข้าไปในป่าเขากว่า 19 กม. มีราษฎรส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าลาหู่กว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีไฟฟ้าใช้และไม่มีถนนคอนกรีตเข้าถึงหมู่บ้านเป็นเวลานานกว่า 50 ปีแล้ว

นายวุฒิพงษ์ สวรรค์โชติ
นายกสมาคมลาหู่ในประเทศไทย
นางอมรรัตน์ รัตนาชัย
สจ.เชียงราย อ.แม่ฟ้าหลวง
นางนาวะ แสงคำ
ราษฎรบ้านอาดี่ ม.13 ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย

***ในระหว่างการเต้นรำเฉลิมฉลองปีใหม่ของชนเผ่าลาหู่ หลังพิธีรดน้ำอวยพรปีใหม่ให้แก่ผู้อาวุโสพ่อแม่ญาติพี่น้องและแขกผู้มาเยือนแล้ว ตัวแทนชาวบ้านจาก 6 หมู่บ้าน (หมู่บ้านบริวารของบ้านพนาสวรรค์) จำนวน 209 หลังคาเรือน ได้แก่ บ้านอาเกอะ 32 หลัง บ้านอาดี่ 86 หลัง บ้านลอบือ 60 หลัง บ้านจะสอป่า 11 หลัง บ้านหมอผี 10 หลัง บ้านปาแล 10 หลัง ได้ยื่นหนังสือต่อนายวุฒิพงษ์ สวรรค์โชติ นายกสมาคมลาหู่ในประเทศไทย ร้องเรียนว่าไม่มีไฟฟ้าใช้และไม่มีถนนคอนกรีตมานานกว่า 50 ปีแล้ว ต้องใช้ชีวิตอย่างลำบาก สิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานไม่สามารถเข้าถึงได้ และขอหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้ามาดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยด่วน

***นายวุฒิพงษ์ กล่าวว่า ไฟฟ้าได้มาถึงแค่บ้านลุหลวงแต่ยังไม่มีการขยายไปสู่หมู่บ้านบริวารที่เหลืออีก 6 หมู่บ้าน ประชาชนต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก เด็กนักเรียนไม่มีแสงไฟทำการบ้าน ไม่มีทีวีดู การหุงหาอาหารก็ลำบากเพราะมองไม่เห็น การใช้ชีวิตตอนกลางคืนไม่สะดวก ทั้งที่อยู่ในอำเภอเมือง แต่กลับมีชีวิตที่ลำบากเหมือนคนอยู่ชายแดนห่างไกล ซึ่งทราบว่ามีการทำเรื่องร้องขอหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไปหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวดำเนินการอย่างไร ครั้งล่าสุดมีการทำเรื่องขอความช่วยเหลือไปเมื่อปีพ.ศ. 2559 แต่มีข้อติดขัดเรื่องข้อกฎหมายและงบประมาณ ครั้งนี้ตนและสจ.พื้นที่จะได้นำเรื่องเข้าร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อีกครั้งหนึ่ง

***นางอมรรัตน์ กล่าวว่า ตนจะร่วมผลักดันนำเรื่องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ลงมาแก้ไขปัญหาให้ราษฎร เชื่อว่าภายในปี 2564 ชาวบ้านจะมีไฟฟ้าใช้ได้อย่างแน่นอน ในขณะที่นายสมนึก กล่าวว่า ปัญหาที่ไม่สามารถดำเนินการขยายไฟฟ้าได้เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในเขตป่า และเทศบาลตำบลแม่ยาวขาดงบประมาณในการดำเนินการ

***นางนาวะ แสงคำ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 309 ม.13 บ้านอาดี่ ต.แม่ยาว กล่าวว่า ตั้งแต่ตนเกิดมาก็ไม่มีไฟฟ้าใช้อยู่แล้ว ลูกหลานไปเรียนหนังสือกลับมาก็ทำการบ้านไม่ได้ เดินทางกลับบ้านยามค่ำคืนก็ไม่มีแสงสว่าง การทำอาหารกลางคืนก็ลำบาก เจ็บไข้ได้ป่วยไปหาหมอก็ไม่สะดวก ไม่มีไฟฟ้า ถนนไม่ดี อยากขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการให้เข้ามาช่วยดำเนินการช่วยเหลือโดยเร็ว

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *