1 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สื่อวิทยุร่วมภาคีเครือข่ายรณรงค์ถนนคนเดินเชียงรายปลอดบุหรี่ ลงนามเครือข่ายต้านควันบุหรี่ เชียงรายสูบบุหรี่กว่า 1.38 แสนคน

1 min read

***เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 18 ม.ค.2563 ที่ลานรำวงย้อนยุค ถนนคนเดิน เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย นางมาลีวัลย์ ศรีวิลัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดโครงการ “ถนนคนเดิน ปลอดควันบุหรี่” โดยชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดเชียงราย ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สมาพันธ์เครือข่ายจังหวัดเชียงรายเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เทศบาลนครเชียงราย กำหนดจัดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกและรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม จับจ่ายซื้อสินค้า พักผ่อนหย่อนใจ รับประทานอาหารในบริเวณถนนคนเดินตั้งแต่แยกยาสูบไปถึงแยกเศรษฐการ ระยะทางกว่า 800 เมตร ที่จัดกิจกรรมถนนคนเดินทุกวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. เป็นเขตปลอดบุหรี่ เพื่อลดมลภาวะและส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกในการรักษาสุขภาพของตนเองและคนรอบข้าง ซึ่งทางเทศบาลได้ออกระเบียบเทศบาลห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณดังกล่าวแล้ว ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท มีนายนนทพัฒ ถะปะติวงศ์ ผอ.กองสวัสดิการสังคม เทศบาลนครเชียงราย กล่าวต้อนรับ นางธนัยนันท์ พัฒน์จิรวัชร ประธานชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน มีเยาวชนกลุ่มหมวกฟางแต่งชุดคอสเพลย์มาร่วมสร้างสีสันตลอดงาน

นางมาลีวัลย์ ศรีวิลัย
รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย
นายนนทพัฒ ถะปะติวงศ์
ผอ.กองสวัสดิการสังคม เทศบาลนครเชียงราย
นางธนัยนันท์ พัฒน์จิรวัชร
ประธานชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดเชียงราย


***กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเล่นเกมส์ทายคำของเครือข่ายนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง การกล่าวสุนทรพจน์พิษภัยของบุหรี่ 3 ภาษา ไทย อังกฤษ จีน จากนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 7 นครเชียงราย พิธีมอบป้ายเขตปลอดบุหรี่ให้แก่เทศบาลนครเชียงราย และพิธีหักบุหรี่แสดงสัญลักษณ์การต่อต้านการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ หลังจากนั้นเป็นการลงนามความร่วมมือภาคีเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อน “ถนนคนเดินปลอดบุหรี่” และการเสวนา “ประเด็นการขับเคลื่อนสถานที่ท่องเที่ยวปลอดบุหรี่” โดยมีผู้ร่วมเสวนาได้แก่ นางมาลีวัลย์ ศรีวิลัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นางแสงเดือน สุวรรณรัศมี ผจก.มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ น.พ.ธวัชชัย ใจคำวัง ผอ.รพ.สมเด็จพระญาณสังวร และกรรมการสมาพันธ์เครือข่ายจังหวัดเชียงรายเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ นายนนทพัฒ ถะปะติวงศ์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เทศบาลนครเชียงราย น.ส.เขมวันต์ เหมราช สื่ออาสามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่พื้นที่จังหวัดภูเก็ต และนางธนัยนันท์ พัฒน์จิรวัชร ประธานชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดเชียงราย หลังจบการเสวนามีการเดินถือป้ายและแจกสติ๊กเกอร์แผ่นพับรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดแนวถนน โดยนักเรียนนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวะศึกษาเชียงราย โรงเรียนบ้านดู่ และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

***นางมาลีวัลย์ กล่าวว่า จากข้อมูลทางการแพทย์พบว่าควันบุหรี่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพแก่ทั้งผู้สูบบุหรี่และผู้ไม่สูบบุหรี่ที่อยู่รอบข้างกลายเป็นผู้สูบบุหรี่มือสอง ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคถุงลมโป่งพอง โรคหอบหืด และโรคภูมิแพ้ต่างๆ รายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ปีพ.ศ.2560 ภาคเหนือมีผู้สูบบุหรี่ 1,627,291 คน จังหวัดเชียงรายมีผู้สูบบุหรี่ 138,975 คน จึงจำเป็นที่ต้องมีมาตรการตามกฎหมายเพื่อป้องกันและควบคุมไม่ให้ประชาชนได้รับอันตรายต่อสุขภาพจากควันบุหรี่ และลดอัตรานักสูบมือใหม่ลงพร้อมทั้งให้ผู้สูบบุหรี่ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ในที่สุด

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *