4 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ไฟป่าโหมกระหน่ำเผารีสอร์ทดัง “ดอยห่มฟ้า” วอดไม่เหลือ ผจก.เล่านาทีวิกฤติไฟป่าลามเผาวิลล่า 23 หลัง สูญ 50 ลบ.

***เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 มี.ค.2563 เกิดไฟป่าขึ้นที่บริเวณดอยพื้นที่บ้าป่าเมี้ยง หมู่ 9 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ประกอบกับมีลมแรงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว จนถึงดอยห่มฟ้ารีสอร์ท สถานที่พักและแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงราย นางสุชาดา ศิริจันทร์ ณ เชียงใหม่ ผจก.เชียงรายวอลเลย์ รีสอร์ท @ ดอยห่มฟ้ารีสอร์ท ให้คนงานช่วยกันดับไฟ และขอความช่วยเหลือไปยังสถานีตำรวจภูธรแม่จัน เทศบาลตำบลแม่จัน เทศบาลตำบลป่าซาง และหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอแม่จัน ระดมคนและเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 100 คน พร้อมรถดับเพลิงมาช่วยดับไฟ ด้วยการเดินทางที่ยากลำบากและกระแสลมที่มีความแรง ทำให้รีสอร์ทถูกเผาวอดไปทั้งหมด เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครต้องเร่งดับไฟจนสงบลงได้เมื่อเวลา 03.00 น.ของวันที่ 27 มี.ค.2563

นางสุชาดา ศิริจันทร์ ณ เชียงใหม่
ผจก.ดอยห่มฟ้ารีสอร์ทรีสอร์ท

***นางสุชาดา กล่าวว่า เห็นกลุ่มควันไฟป่าบริเวณพื้นที่บ้านป่าเมี่ยงอยู่ไกลๆ ยังไม่คิดว่าไฟจะลามมาถึงรีสอร์ทได้อย่างรวดเร็วภายในครึ่งชั่วโมงมาถึงรีสอร์ท ตนได้ให้คนงานออกไปช่วยกันดับไฟแต่ไม่สามารถสกัดกั้นไฟไว้ได้ เนื่องจากไฟมาเร็วและมีลมแรง จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยัง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น สถานีตำรวจภูธรแม่จัน เทศบาลตำบลแม่จัน เทศบาลตำบลป่าซาง และหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอแม่จัน มีอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่มาช่วยกันดับไฟ และได้ขอความช่วยเหลือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ศูนย์ป้องกันไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงราย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย (ปภ.เชียงราย) ดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน ซึ่งในที่สุดไฟได้สงบลงเวลา 03.00 น.


***นางสุชาดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ไฟป่าได้เผาบ้านพักตากอากาศแบบวิลล่าจำนวน 23 หลังเสียหายทั้งหมด ประเมินมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ในส่วนของโรงงานไวน์และโรงงานชา ไม่ได้รับความเสียหาย สามารถดับไฟได้ทัน ซึ่งทางรีสอร์ทไม่ได้ทำประกันภัยไว้ ตนยังคิดไม่ออกว่าจะขอทางการช่วยเยียวยาอย่างไร วอนราชการจังหวัดเชียงรายให้ความช่วยเหลือด่วน และฝากเตือนผู้ประกอบการและประชาชนให้ระวัง หากพบมีไฟป่าเกิดขึ้นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพราะไฟป่าลุกลามได้รวดเร็วเกินกว่าที่เราคิด

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *