2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ภาคประชาสังคมเชียงรายผุดโครงการ รพ.แพทย์แผนไทย แห่งแรกของประเทศรวมแผนไทย-หมอเมือง 2 ปีสร้างเสร็จ

1 min read

***ภาคประชาสังคมจังหวัดเชียงรายร่วมกับองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนจัดทำโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พญามังรายหลวง เฉลิมพระเกียรติบรมราชาภิเษก 2562 เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง ในรูปแบบการบริหารแบบเอกเทศและเป็นเครือข่ายการบริการกับรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และให้เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางการแพทย์แผนไทยแบบเอกเทศเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและเป็นต้นแบบใน 4 ภูมิภาค พร้อมทั้งเป็นแหล่งศึกษาวิจัยยืนยันศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านล้านนา ยาไทย และสมุนไพร โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เป็นประธานอำนวยการโครงการฯ นพ.ทศเทพ บุญทอง นพ.สสจ.เชียงราย เป็นประธานคณะทำงาน ดร.วิรุณ คำภิโล เป็นรองประธานคณะทำงาน อ.ดารณี อ่อนชมจันทร์ เป็นเลขานุการคณะทำงาน

***อ.ดารณี กล่าวว่า สืบเนื่องจากภาคประชาสังคม ราชการ และภาคเอกชนจังหวัดเชียงราย มีแนวคิดที่จะสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก โดยมีสมาคมแพทย์แผนไทยร่วมใจพัฒนา และมูลนิธินายแพทย์ธารา อ่อนชมจันทร์ ที่ตนเองเป็นประธาน ให้การสนับสนุน ซึ่งมีการวางแผนดำเนินการ 3 ระยะ คือ ระยะที่1 แต่งตั้งคณะกรรมการ คณะทำงาน และมูลนิธิในโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ระหว่างปีพ.ศ.2563-2565 ระยะที่ 2 เปิดบริการให้การรักษา  4 ระบบ ได้แก่ แพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์พื้นบ้านล้านนา แพทย์ทางเลือก และแพทย์แผนปัจจุบันแบบผสมผสาน รวมทั้งการวิจัยพัฒนาเชิงระบบ วิจัยองค์ความรู้ยืนยันศาสตร์ และยกระดับเป็นโรงพยาบาลศูนย์แพทย์แผนไทย ระหว่างปีพ.ศ. 2565-2570 ระยะที่ 3 เปิดให้บริการเฉพาะแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกระดับตติยภูมิ มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและรับการส่งต่อจากโรงพยาบาลอื่น และพัฒนาให้เป็นสถาบันวิจัยและพัฒนาด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านล้านนา และการแพทย์ทางเลือก ระหว่างปีพ.ศ.2570-2575

***อ.ดารณี กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2563 ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมด้วยดร.วิรุณ คำภิโล รองปธ.คณะทำงาน และนายสุภัคดิ์ เศวตวิษุวัติ กรรมการคณะทำงาน พร้อมคณะได้เดินทางไปดูพื้นที่ที่จะใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลที่บริเวณโรงเรียนเก่าบ้านทรายงาม ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย เนื้อที่ 17 ไร่เศษ โดยจะใช้พื้นที่เบื้องต้น 8 ไร่ เพื่อการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาล ซึ่งได้รับความร่วมมือและให้การสนับสนุนอย่างดีจากเทศบาลตำบลดอยลานและประชาชนในพื้นที่ ต่อมาในวันที่ 30 เม.ย.2563 สนง.ธนารักษ์จังหวัดเชียงรายได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปรังวัดที่ดิน โดยหลังจากการประกาศแต่งตั้งคณะทำงานอย่างเป็นทางการแล้วจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง กำหนดวางศิลาฤกษ์ในเดือนกรกฎาคม 2563 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี

***ด้านดร.วิรุณ กล่าวว่า รูปแบบของการบริหารจัดการโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกเป็นในรูปมูลนิธิ เพื่อให้การบริหารจัดการมีความคล่องตัว โดยเฉพาะการสรรหาและใช้จ่ายงบประมาณ สามารถหาแรงหนุนจากภาคราชการและภาคเอกชนได้ โดยมีตนเองเป็นประธานมูลนิธิ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเบื้องต้นจำนวน 60 ล้านบาท ได้งบสนับสนุนจากสมาคมแพทย์แผนไทยร่วมใจพัฒนา 30 ล้านบาท อีก 30 ล้านบาททางมูลนิธิจะดำเนินการจัดหารายได้ โดยการจัดทำเหรียญ ทำเข็มที่ระลึกจำหน่าย และการขอการสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน

***ดร.วิรุณ กล่าวต่อว่า ด้านวิทยฐานะของบุคลากรทางการแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยที่ประจำโรงพยาบาลเป็นแพทย์แผนไทยที่มีความรู้ในระดับปริญญาตรีที่มีการเปิดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย เป็นต้น ซึ่งในอนาคตอาจถึงระดับปริญญาโท และปริญญาเอก มีการพัฒนาวิชาชีพให้เป็นไปตามหลักวิชาการและกฎหมาย นอกจากนี้มูลนิธิยังส่งเสริมให้มีการพัฒนาการปลูกพืชสมุนไพรเพื่อนำมาทำเป็นยาให้กับโรงพยาบาลและเป็นการส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกร ซึ่งในปัจจุบันยาสมุนไพรเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แม้การรักษาโรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีนก็ใช้ยาสมุนไพรในการรักษา

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *