28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ชมรมคนดีศรีเชียงราย” ตั้ง “ตู้ปันน้ำใจ” ช่วยเหลือสังคม

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ค.2563 ที่หน้าอาคารศูนย์แนะแนวการศึกษา เพื่ออนาคตที่ดีงาม ถนนบายพาส ใกล้แยกดอยสะเก็น อ.เมืองเชียงราย พระมหาทศพล มหาปัญโญ เจ้าอาวาสวัดป่าอ้อเมืองอินทร์ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย นำอาหารแห้ง สิ่งของอุปโภคบริโภค ไข่ไก่ ผลไม้ น้ำดื่ม มามอบให้ชมรมคนดีศรีเชียงรายบรรจุใส่ตู้ปันน้ำใจ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีงานทำ ขาดรายได้ หรือรายได้ไม่พอเพียง ได้มารับสิ่งของยังชีพดังกล่าวไปบริโภค ซึ่งจะมีผู้ใจบุญนำอาหาร น้ำดื่ม สิ่งของอุปโภคบริโภค มาเติมใส่ตู้ทุกวัน นอกจากนี้ยังมีสิ่งของมือสองที่อยู่ในสภาพดีมาแจกอีกด้วย เช่น เสื้อ กางเกง รองเท้า เป็นต้น โดยจะดำเนินการรับสิ่งของและแจกสิ่งของทุกวันไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2563


***พระมหาทศพล มหาปัญโญ กล่าวว่า ตามหลักพระพุทธศาสนา การช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นการสร้างกุศล เมื่อมีญาติโยมมาอุปฐากถวายสังฆทาน ก็นำมาแบ่งคืนกลับไปให้ญาติโยมได้นำไปบริโภคยังชีพในยามเดือดร้อน เรียกว่าเป็น สังฆทานต่อบุญ โดยเริ่มทำมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2553 บางครั้งก็นำไปให้กับผู้ป่วยติดเตียง ผู้ยากไร้ที่ช่วยตัวเองไม่ได้ เป็นบุญต่อบุญ ต่อมาในปีพ.ศ.2557 เทศบาลตำบลบ้านดู่ โดยนายพัฒนพงษ์ โพธิ์เกตุ นายกเทศมนตรี ได้เข้ามาสนับสนุนถวายสิ่งของและปัจจัย รวมทั้งกลุ่มครูจากโรงเรียนต่างๆด้วย โดยนำสิ่งของไปมอบทุกวันพฤหัสบดี ในช่วงโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ได้นำอาหาร น้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำด่าน เรื่องการช่วยเหลือคนคงไม่ต้องบอกกล่าวเป็นคำพูด แต่ขอทำให้ดูเป็นตัวอย่าง   

***ดร.เด่นศักดิ์ สุริยะ ประธานก่อตั้งชมรมคนดีศรีเชียงราย กล่าวว่า เราได้เห็นแบบอย่างที่หลายคนทำกันทั่วประเทศ คิดว่าคนเชียงรายควรมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ชมรมคนดีศรีเชียงรายจึงจัดตั้งตู้ปันน้ำใจให้ผู้ที่อยากช่วยเหลือคนที่มีความเป็นอยู่ลำบากในสังคม ได้มารับของไปกินไปใช้ โดยนำไปแต่พอดี ซึ่งตู้ปันน้ำใจจะมีคนใจบุญนำของมาเติมใส่ให้ทุกวัน โดยเฉพาะจากวัดป่าอ้อเมืองอินทร์ ที่พระมหาทศพลได้ยึดปฏิบัติมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังมีสมาชิกชมรมคนดีศรีเชียงรายได้ร่วมกันนำสิ่งของต่างๆมาเติมให้ รวมถึงเสื้อผ้าและสิ่งของมือสองที่อยู่ในสภาพดี เช่น เสื้อ กางเกง รองเท้า เป็นต้น โดยจะมีการตั้งตู้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

***ด้านนายธเนศธรรม ไคร้ศรี  ประธานชมรมคนดีศรีเชียงราย กล่าวว่า การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในสังคมเป็นเรื่องที่คนดีควรทำตอบแทนให้สังคม ขอเชิญชวนผู้ที่พอมีกำลังได้มาช่วยเติมสิ่งของ ของกิน ของใช้ ใส่ตู้ปันน้ำใจ เพื่อให้คนทุกข์ยากลำบากได้นำไปกินไปใช้ สำหรับการมอบรางวัลคนดีศรีเชียงราย ประจำปี 2563 โดยพระเมธีวชิโรดม (ว. วชิรเมธี) อาจต้องเลื่อนจากเดิมไปอีก 1-2 เดือน เมื่อสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทุเลาลงแล้ว คาดว่าจะสามารถจัดพิธีมอบรางวัลคนดีศรีเชียงรายได้ประมาณ เดือนตุลาคม 2563

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *