28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

น้ำใจหลั่งไหลช่วย “ลุงนิล” ทหารผ่านศึกพิการอายุ 75 ปี “ธเนศธรรม” แจงยอดบริจาคกว่า 50,000 เร่งสร้างบ้านให้

***สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2563 นายธเนศธรรม ไคร้ศรี ประธานชมรมคนดีศรีเชียงรายได้พบนายพิชิต ชูเสน อายุ 75 ปี ทหารผ่านศึกพิการ ระบุในบัตรประจำตัวคนพิการอยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 9 บ้านเขื่อนแก้ว ต.ท่าสาย อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นผู้พิการประเภท 4 พิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม คือ การมีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม ซึ่งเป็นผลมาจากความบกพร่องหรือความผิดปกติทางจิตใจหรือสมองในส่วนของการรับรู้ อารมณ์ หรือความคิด ซึ่งลุงนิลมีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก อาศัยอยู่ในเพิงไม้หลังคามุงสังกะสีเก่า ไม่มีผนังบ้าน มีเพียงโครงไม้ไผ่กับผ้าและผ้าใบพาดกั้นไว้กันลมกันฝน มีหลานสะใภ้ที่แวะมาดูแลเป็นบางครั้ง เพราะต้องดูแลสามีที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ด้วย ทำให้นายธเนศธรรมเกิดความสงสารอยากช่วยเหลือ จึงได้รวบรวมเงินจากญาติตัวเองได้ 20,000 บาท และขอบริจาคเพิ่มเติมจากผู้มีจิตศรัทธาเพิ่มอีก 30,000 บาท เพื่อนำไปสร้างบ้านใหม่ให้ลุงนิล ส่วนที่เหลือนำไปซื้อข้าวสารอาหารแห้งและเครื่องยังชีพ

***นายธเนศธรรม กล่าวว่า ตนเองพร้อมด้วยน้องสาวและน้าสาวได้พบลุงนิลหลังจากที่นำของอุปโภคบริโภคจากพระอาจารย์พบโชค ติสสวังโส ไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านตำบลท่าสายที่ลำบากขัดสน มาเห็นสภาพความเป็นอยู่ของลุงนิลแล้วอยากให้ความช่วยเหลือสร้างบ้านใหม่ให้แก่ลุงนิล ซึ่งต้องใช้ทุนในการก่อสร้างจำนวน 50,000 บาท จึงรวมเงินกันได้ 20,000 บาท ส่วนที่เหลือได้ขอบริจาคจากเพื่อนและคนรู้จักผ่านโซเชียลมีเดีย ได้เงินมาเพิ่มอีก 31,000 บาท รวม 51,000 บาท และร้านนานาคาเฟ่ ใกล้วัดฝั่งหมิ่น ร่วมบริจาคกระเบื้อง บล๊อกใส หน้าต่าง และหลังคาบางส่วน

***ต่อมา ตนได้หารือกับนายประพจน์ เทวะนัง กำนันตำบลท่าสาย ในการสร้างบ้านให้ลุงนิล ซึ่งบ้านลุงนิลอยู่ลึกเข้ามาใกล้ป่าชุมชน ทำให้รถลำเลียงอุปกรณ์ก่อสร้างไม่สามารถเข้าถึงได้ ต้องเดินข้ามลำเขื่อนเข้าไป ซึ่งกำลังรอการออกแบบที่เหมาะสมให้เรียบร้อยก่อนจะลงมือก่อสร้างได้ภายใน 3 วัน ตนขอขอบคุณในน้ำใจของทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือ นายธเนศธรรมกล่าว

***ล่าสุด นายชนพล ภัทรอุดมกิจ พนักงานส่งเสริมอาชีพ สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เขตเชียงราย ได้ไปพบลุงนิลที่บ้านเพื่อสอบถามรายละเอียด พบว่าลุงนิลเป็นอดีตทหารผ่านศึกจริง เคยไปรบที่ประเทศลาว หลังจากกลับมาแล้วไม่ได้ทำบัตรประจำตัวทหารผ่านศึก จึงขอให้ญาติหาหลักฐานบัตรต่างๆมาแสดง เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *