29 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อรพ.เชียงราย

1 min read

***พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)-SCG สร้างห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) พระราชทานให้แก่โรงพยาบาล 20 แห่งทั่วประเทศ ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ โดยพระราชทานให้แก่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์เป็นแห่งที่ 17 ของประเทศ

***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 มิ.ย.2563 ที่ห้องประชุมอาคารโภชนาการ ชั้น 2 รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมืองเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยนางดวงจิตต์ ปรัชสกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผบ.มทบ.37 พ.ต.อ.มานพ เสนากูล รองผบก.ภ.เชียงราย นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ นายชลณัฐ ญาณารณพ ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)-SCG พร้อมด้วยส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล ร่วมพิธีรับพระราชทาน ให้กับรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เป็นแห่งที่ 17 จาก 20 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี พระราชทานพระราชทรัพย์ให้ บริษัท SCG ดำเนินการก่อสร้างภายใต้ “โครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทาน” เพื่อเสริมความพร้อมหากมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่เกิดขึ้น และยังเป็นการรักษาสถานการณ์การแพร่ระบาดไม่ให้เกิดขึ้นอีกของจังหวัดเชียงราย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล
ผวจ.เชียงราย
นายชลณัฐ ญาณารณพ
ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)-SCG

***นายประจญ กล่าวว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานทรัพย์ให้บริษัท SCG สร้างห้องตรวจหาเชื้อให้แก่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์และทั่วประเทศรวม 20 แห่ง เป็นสิ่งที่จะช่วยรักษาชีวิตแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ ปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสถานการณ์นี้ จังหวัดเชียงรายมีการประชุมคณะกรรมการโรคระบาดร้ายแรงจังหวัดเชียงรายอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 1 วัน หากมีเรื่องเร่งด่วนสามารถเปิดประชุมด่วนได้ทันที ซึ่งคณะกรรมการฯมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายเป็นเลขานุการ รายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และออกมาตรการของจังหวัดตามคำสั่งการของรัฐบาลอย่างเข้มงวด โดยประชาชนเชียงรายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนสามารถทำให้ผู้ติดเชื้อ 9 ราย รักษาตัวจนหายดีทุกคน และยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ติดต่อกันมาเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว

***ด้านนายชลณัฐ กล่าวว่า บริษัท SCG สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ในการผลิตนวัตกรรมห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) เพื่อช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ขณะปฏิบัติหน้าที่ และช่วยปกป้องประชาชนในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียง ที่เข้ารับการตรวจรักษาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยห้องตรวจหาเชื้อดังกล่าว พัฒนาจากเทคโนโลยีของ SCG HEIM และ Living Solution จุดเด่นคือ มีระบบควบคุมแรงดันและการหมุนเวียนของอากาศที่เหมาะสม ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ขณะปฏิบัติหน้าที่ และช่วยประหยัดการใช้ชุด PPE สำหรับห้องตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ติดตั้งบริเวณลานหน้าอาคารสมเด็จย่า ซึ่งใกล้กับจุดคัดกรองผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล เพื่อให้ขั้นตอนการตรวจคัดกรองผู้ป่วยและการตรวจหาเชื้อสามารถดำเนินการได้เป็นอย่างดี แม้ว่าพื้นที่ติดตั้งจะมีข้อจำกัด เนื่องจากเป็นพื้นที่แคบและมีสายไฟฟ้าแรงสูงขวางกั้น แต่ด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดีของโรงพยาบาล ประกอบกับประสบการณ์และความชำนาญของทีมติดตั้ง จึงสามารถดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จภายในเวลาเพียง 3 วัน และพร้อมให้บริการแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่เข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้ต่อไป

***โรงพยาบาล 20 แห่งทั่วประเทศที่ได้รับพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อ ได้แก่ 1.รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ 2.รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 3.รพ.กลาง 4.สถาบันโรคทรวงอก 5.สถาบันบำราศนราดูร 6.รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก 7.รพ.ตำรวจ 8.รพ.ราชบุรี 9.รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา 10.รพ.นครปฐม 11.รพ.อุตรดิตถ์ 12.รพ.สวรรค์ประชารักษ์ 13.รพ.นครพิงค์ 14.รพ.พหลพลพยุหเสนา 15.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ 16.รพ.อุดรธานี 17.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ 18.รพ.สุราษฎร์ธานี 19.รพ.หาดใหญ่ 20.รพ.สงขลานครินทร์

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *