28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ททท.ร่วมสสทน.ชร.-หอการค้าเชียงราย หนุนท่องเที่ยวเชื่อมจังหวัด วอนรัฐรีบแก้ปัญหาชายแดนเร่งเปิดด่านค้าชายแดนท่องเที่ยวน้ำโขง

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 มิ.ย.2563 ที่ห้องประชุมโรงแรมแม่โขงเดลต้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย น.ส.ประกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และกก.ผจก.โรงแรมแม่โขงเดลต้า นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย (สสทน.เชียงราย) พร้อมคณะกรรมการสสทน.และเจ้าหน้าที่ททท.สนง.เชียงราย ร่วมประชุมหารือแนวทางแก้ปัญญาด้านเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยว จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้เป็นระยะยาวกว่า 3 เดือน จนหลายธุรกิจต้องปิดตัวลงโดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว โดยททท.สำนักงานเชียงรายร่วมกับสสทน.เชียงรายลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการเชียงรายในโครงการ “คิดถึงเชียงราย” เพื่อให้กำลังใจและรับข้อมูลผลกระทบ พร้อมเชิญชวนร่วมลงทะเบียนรับมาตรฐาน SHA (Safty & Healthy Administration) เป็นมาตรฐานใหม่ (New Normal) ในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายหลังมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาล

***น.ส.ประกายมาศ กล่าวว่า ภาครัฐต้องมีมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจชายแดนให้มากกว่านี้ มาตรการต่างๆล้วนอยู่แต่ในพื้นที่ตอนในของประเทศ ทั้งที่เศรษฐกิจชายแดนได้ดุลการค้ามาโดยตลอด การปิดด่านพรมแดนเป็นระยะเวลายาวนานย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค รวมทั้งต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวลำน้ำโขงซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดีเนื่องจากมีวัฒนธรรมคล้ายคลึงกัน ในส่วนภาคเอกชนต้องขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจังหวัด (Sister City) ทำให้เกิดกระแสเงินหมุนเวียนในจังหวัดและในประเทศก่อน และรัฐบาลต้องปลดล็อคยกเลิกประกาศพรบ.ฉุกเฉินเพื่อให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว

***ด้านน.ส.กรุณา กล่าวว่า การลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ SHA อาจมีขั้นตอนและข้อมูลการลงทะเบียนมากอยู่บ้าง เพื่อความถูกต้อง ชัดเจน และความเชื่อมั่น ซึ่งผู้ประกอบการที่เข้าร่วมลงทะเบียนสามารถศึกษาวิธีการลงทะเบียนได้จากคู่มือการลงทะเบียน SHA โดยเข้าไปที่ลิงค์ https://thailandsha.tourismthailand.org/file/Registration_Manual_for_the_Sanitation_and_Safety_Standard_th.pdf?v=2 หลังจากนั้นจึงดำเนินการลงทะเบียน สถานประกอบการที่ผ่านการลงทะเบียนแล้วจะได้สติ๊กเกอร์ SHA เพื่อรับรองมาตรฐานสถานบริการท่องเที่ยวปลอดภัย

***สำหรับการลงพื้นที่ของคณะฯในวันที่ 11 มิ.ย.2563 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของโครงการฯ ในพื้นที่อำเภอแม่สาย ได้แก่ โรงแรมแม่โขงเดลต้า, ร้านอร่อย 108 คิชิบุฟเฟ่ชาบู-ปิ้งย่าง ข้างเทศบาลตำบลแม่สาย, ศิลามณีรีสอร์ท, จิณณาลักษณ์ กระดาษสา บ้านปางห้า และอุทยานเวฬุวัน พระเจ้าสาน วัดหิรัญญาวาส ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย  

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *