27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ประชาพิจารณ์ “รพ.แพทย์แผนไทย” ชาวบ้านเอาด้วย 100 % รักษาแพทย์แผนไทย-หมอเมืองล้านนาสร้างรายได้คนในชุมชน

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มิ.ย.2563 ที่ศาลาประชุม วัดบ้านทรายงาม ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย พระครูสมุห์ธรรมนันท์ กัลยาณธัมโม เจ้าคณะตำบลดอยลาน เจ้าอาวาสวัดสันป่าก่อ พร้อมด้วย ดร.วิรุณ คำภิโล ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวง เฉลิมพระเกียรติบรมราชาภิเษก 2562 อ.ดารณี อ่อนชมจันทร์ เลขานุการคณะทำงานก่อสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวงฯ และประธานมูลนิธินายแพทย์ธารา อ่อนชมจันทร์ นายสุภัคดิ์ เศวตวิษุวัต กรรมการคณะทำงาน และอดีตนายอำเภอเมืองเชียงราย น.ส.บุญญาภา ดวงอาจ ผู้แทนสมาคมแพทย์แผนไทย นายศรีมูล ชัยสุวรรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลดอยลาน และนายราชัน สมัครไทย ปลัดเทศบาลตำบลดอยลาน จัดประชุมประชาพิจารณ์โครงการก่อสร้าง โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวงฯ ในพื้นที่โรงเรียนบ้านทรายงาม (เก่า) จำนวนกว่า 17 ไร่ มีตัวแทนประชาชนจาก 22 หมู่บ้าน เข้าร่วมประชุมกว่า 150 คน ผลการประชาพิจารณ์ ตัวแทนประชาชนเห็นชอบให้ก่อสร้างโรงพยาบาลฯในพื้นที่ดังกล่าวได้ทั้งหมดไม่มีผู้คัดค้าน โดยก่อนการทำประชาพิจารณ์ คณะกรรมการทั้งหมดได้ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านทรายงาม พร้อมด้วยนายชัชวาล พริ้งพวงแก้ว ประธานกรรมการ บริษัท ดีไซน์ 103 อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และผู้บริหารไร่ชาดอยช้าง อ.กิตติ จงพิพัฒนมงคล และดร.สุทธิลักษณ์ จงพิพัฒนมงคล ผู้ดูแลอุทยานธรรมกิตติลักษณ์ ร่วมดูพื้นที่เพื่อดำเนินการเขียนแบบโดยนายชัชวาลต่อไป

ดร.วิรุณ คำภิโล
ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวง
เฉลิมพระเกียรติบรมราชาภิเษก 2562
อ.ดารณี อ่อนชมจันทร์
เลขานุการคณะทำงานก่อสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวง

เฉลิมพระเกียรติบรมราชาภิเษก 2562
นายชัชวาล พริ้งพวงแก้ว
ประธานกรรมการ บริษัท ดีไซน์ 103 อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และผู้บริหารไร่ชาดอยช้าง

***โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พญามังรายหลวง เฉลิมพระเกียรติบรมราชาภิเษก 2562 เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง ในรูปแบบการบริหารแบบเอกเทศและเป็นเครือข่ายการบริการกับรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และให้เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางการแพทย์แผนไทยแบบเอกเทศเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและเป็นต้นแบบใน 4 ภูมิภาค พร้อมทั้งเป็นแหล่งศึกษาวิจัยยืนยันศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านล้านนา ยาไทย และสมุนไพร

***มีการวางแผนดำเนินการ 3 ระยะ คือ ระยะที่1 แต่งตั้งคณะกรรมการ คณะทำงาน และมูลนิธิในโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ระหว่างปีพ.ศ.2563-2565 ระยะที่ 2 เปิดบริการให้การรักษา 4 ระบบ ได้แก่ แพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์พื้นบ้านล้านนา แพทย์ทางเลือก และแพทย์แผนปัจจุบันแบบผสมผสาน รวมทั้งการวิจัยพัฒนาเชิงระบบ วิจัยองค์ความรู้ยืนยันศาสตร์ และยกระดับเป็นโรงพยาบาลศูนย์แพทย์แผนไทย ระหว่างปีพ.ศ. 2565-2570 ระยะที่ 3 เปิดให้บริการเฉพาะแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกระดับตติยภูมิ มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและรับการส่งต่อจากโรงพยาบาลอื่น และพัฒนาให้เป็นสถาบันวิจัยและพัฒนาด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านล้านนา และการแพทย์ทางเลือก ระหว่างปีพ.ศ.2570-2575

นายศรีมูล ชัยสุวรรณ์
นายกเทศมนตรีตำบลดอยลาน

***บุคลากรทางการแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยที่ประจำโรงพยาบาลเป็นแพทย์แผนไทยที่มีความรู้ในระดับปริญญาตรีที่มีการเปิดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย เป็นต้น ซึ่งในอนาคตอาจถึงระดับปริญญาโท และปริญญาเอก มีการพัฒนาวิชาชีพให้เป็นไปตามหลักวิชาการและกฎหมาย นอกจากนี้มูลนิธิยังส่งเสริมให้มีการพัฒนาการปลูกพืชสมุนไพรเพื่อนำมาทำเป็นยาให้กับโรงพยาบาลและเป็นการส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกร สร้างงานสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ด้วยการรับสมัครประชาชนในในพื้นที่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลอีกด้วย

***นายศรีมูล กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลแพทย์ทางเลือกและแพทย์แผนไทยฯอยู่แล้ว ดีใจและภูมิใจที่พี่น้องประชาชนตำบลดอยลานมีโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งจะเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางการแพทย์แผนไทยแบบเอกเทศเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ประโยชน์ก็จะเกิดขึ้นกับประชาชนในตำบลดอยลาน

***ด้าน ดร.วิรุณ กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พญามังรายหลวง ดำเนินการอย่างถูกต้องจึงต้องมีการทำประชาพิจารณ์กับประชาชนในพื้นที่ก่อน ผลปรากฏว่าประชาชนตำบลดอยลานเห็นชอบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีผู้คัดค้านแม้แต่คนเดียว ขั้นตอนต่อไปจะได้ดำเนินการเขียนแบบในการก่อสร้างโรงพยาบาลฯต่อไป

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *