28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ท่านเจ้าคุณ พระเมธีวชิโรดม หนุนสร้างคนก่อนสร้างวัตถุ ให้นักเรียนชาวนาช่วยผลิตและให้ความรู้ปลูกพืชสมุนไพร รพ.แพทย์แผนไทยฯมังรายหลวงพร้อมสร้างเสร็จปี 2565

1 min read

***เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ก.ค.2563 ที่มหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย ดร.วิรุณ คำภิโล ปธ.มูลนิธิโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวง เฉลิมพระเกียรติ บรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 พร้อมด้วย อ.ดารณี อ่อนชมจันทร์ เลขานุการคณะทำงานโครงการสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวงฯ อ.พรเพ็ญ คำภิโล ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีวิรุณบริหารธุรกิจ (VBAC) และน.ส.บุญญาภา ดวงอาจ เลขานุการสมาคมแพทย์แผนไทย เข้านมัสการพระเมธีวชิโรดม (ว. วชิรเมธี) เพื่อถวายรายละเอียดการก่อสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวงฯ และขอคำแนะนำในการดำเนินงาน พร้อมนิมนต์เป็นที่ปรึกษาฝ่ายคณะสงฆ์ ซึ่งทางมูลนิธิฯมีแผนการพัฒนาการผลิตยาสมุนไพรพื้นเมืองล้านนาทั้งในด้านการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร การผลิตยาสมุนไพร การจัดจำหน่ายและการบริหารการตลาดยาสมุนไพร ให้มีความครอบคลุมและแพร่หลายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทั้งยังเป็นการรองรับยาสมุนไพรที่จะนำไปใช้ในโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวงฯอีกด้วย

ท่านเจ้าคุณ พระเมธีวชิโรดม (ว. วชิรเมธี)

***พระเมธีวชิโรดม กล่าวว่า ควรสร้างคนให้มีคุณภาพก่อนการสร้างถาวรวัตถุ สร้างคนใช้เวลาไม่นาน เพราะที่มหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ มีนักเรียนชาวนาที่ศึกษาจบแล้ว ไปทำงานประสบความสำเร็จในสาขาวิชาชีพต่างๆจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องการปลูกพืชสมุนไพรซึ่งนำไปขยายเป็นยาสมุนไพรเชิงธุรกิจ ที่สามารถให้ความรู้แก่คนที่จะไปทำเป็นเชิงธุรกิจต่อไปได้ การสร้างคนก่อนจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อรองรับถาวรวัตถุที่ต้องใช้เวลาก่อสร้างยาวนาน เมื่อสร้างโรงพยาบาลเสร็จก็มีบุคคลากรรองรับพอดี

ดร.วิรุณ คำภิโล

***ด้านดร.วิรุณ กล่าวว่า การก่อสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวง เฉลิมพระเกียรติ บรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมแพทย์แผนไทยจำนวน 30 ล้านบาท ส่วนที่เหลือขอสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ และมีการผลิตเหรียญที่ระลึกพญามังรายหลวงเพื่อจำหน่ายหารายได้สมทบทุน ซึ่งคาดว่าจะได้รับงบประมาณตามเป้าหมาย ทั้งนี้ทางด้านบุคลากรของโรงพยาบาลฯจะเลือกคนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายก่อน รวมถึงการสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชสมุนไพรเพื่อจำหน่ายและปรุงยาตำรับแพทย์แผนไทย ซึ่งได้รับเมตตาจากพระเมธีวชิโรดมให้ใช้พื้นที่ในการปลูกพืชสมุนไพรและเป็นที่ตั้งของมูลนิธิฯ และให้นักเรียนชาวนาที่จบการศึกษาแล้วมาช่วยงานด้านต่างๆของโรงพยาบาลฯและส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร ซึ่งโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกพญามังรายหลวง จะสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2565

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *