28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ชุมชนขัวแคร่” พลิกฟื้นผืนน้ำธรรมชาติเป็นตลาดน้ำท่องเที่ยว “สจ.นก” หนุนเปิดตลาดสินค้าพื้นบ้าน-ที่ออกกำลังกายชุมชน

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่19 ก.ค.2563 ที่หนองน้ำสาธารณะ บ้านขัวแคร่ ม.1 รอยต่อบ้านเหล่าพัฒนา ม.14 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย นางอทิตาธร วันไชยธนะวงศ์ “สจ.นก” ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงราย  มอบให้นายไมตรี ดวงสนิท อดีตกำนันตำบลบ้านดู่ ว่าที่ผู้สมัครสจ.เชียงราย เป็นประธานพิธีเปิดตลาดน้ำประชารัฐ และกิจกรรมการแข่งขันกีฬาเยาวชนเชื่อมสายสัมพันธ์ต่อต้านยาเสพติดบ้านขัวแคร่ ม.1 และบ้านเหล่าพัฒนา ม.14 และมอบเงินสนับสนุนการจัดงาน เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำในชุมชนให้เป็นตลาดค้าขายสินค้าเกษตรปลอดภัยและสินค้าผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายของประชาชนในชุมชน และยังเป็นการเชื่อมสายสัมพันธ์อันดีให้แก่เยาวชนใน 2 หมู่บ้าน ให้รักการเล่นกีฬา มีความสามัคคี ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกัน ห่างไกลจากยาเสพติด มีนายสมทรง ตาน๊ะสกุลชัย ผญบ.ขัวแคร่ ม.1 กล่าวรายงาน นายศรีเนตร ธนาคำ กำนันตำบลบ้านดู่ นายบัวแก้ว เผื่ออ้วน ผญบ.ม.1 นางกรรณิกา ปินตาเลิศ อดีตผญบ.บ้านเหล่าพัฒนา ม.14 นายวิเชียร เทพงา ปธ.กลุ่มรักษ์ขัวแคร่ และนายพรศิลป์ ขุนพิลึก หัวหน้ากลุ่มเยาวชนบ้านขัวแคร่-บ้านเหล่าพัฒนา พร้อมเยาวชนจากทั้งสองหมู่บ้านเข้าร่วมกิจกรรม

นายไมตรี ดวงสนิท
อดีตกำนันตำบลบ้านดู่
นางกรรณิกา ปินตาเลิศ
อดีตผญบ.บ้านเหล่าพัฒนา ม.14
นายสมทรง ตาน๊ะสกุลชัย (ซ้าย)
ผญบ.ขัวแคร่ ม.1
นายพรศิลป์ ขุนพิลึก (ขวา)
หัวหน้ากลุ่มเยาวชนบ้านขัวแคร่-บ้านเหล่าพัฒนา
นายวิเชียร เทพงา
ประธานกลุ่มรักษ์ขัวแคร่

***นายไมตรี กล่าวว่า   ตลาดน้ำประชารัฐ บ้านขัวแคร่-บ้านเหล่าพัฒนา จัดสร้างโดยงบประมาณประชารัฐของรัฐบาล เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ใกล้ตัวเมือง เป็นหนองน้ำธรรมชาติที่จัดให้มีตลาดขายสินค้าเกษตรปลอดภัยและสินค้าชุมชน ร้านอาหารและเครื่องดื่ม บริการเรือพาย และการจัดกิจกรรมกีฬาทางน้ำ เพื่อให้เยาวชนได้จัดกิจกรรมกีฬาร่วมกันเพื่อสร้างความสามัคคีและห่างไกลยาเสพติด ซึ่งตนเองในฐานะอดีตกำนันจะช่วยดูแลพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ในอนาคต

***นายสมทรง กล่าวว่า ตลาดน้ำแห่งนี้มีการดำเนินการมาก่อนแล้ว 2 ปี ก่อนมาเป็นตลาดน้ำประชารัฐ ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้บรรยากาศซบเซา กลุ่มเยาวชนของหมู่ที่1 และ หมู่ 14 และชมรมรักษ์ขัวแคร่ จึงร่วมกันจัดกีฬาทางน้ำขึ้นเพื่อฟื้นฟูทำให้คนรู้จักตลาดน้ำประชารัฐฯเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ใกล้ตัวเมืองมากยิ่งขึ้น โดยมีการจัดแข่งขันกีฬาทางน้ำ ได้แก่ มวยทะเล เรือปั่น พายห่วงยาง และแข่งพายเรือ ซึ่งต่อไปจะจัดให้มีการแข่งขัน 1-2 เดือนครั้ง และยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกจำหน่าย

***ด้านนางกรรณิกา กล่าวว่า ตลาดน้ำประชารัฐฯนี้ ได้รับการสนับสนุนนโยบายประชารัฐจากนายอำเภอเมืองเชียงราย ให้จัดตั้งดำเนินการ ให้ประชาชนได้มีที่ค้าขายสินค้า เยาวชนมีที่ออกกำลังกายและจัดกิจกรรมทางกีฬา มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเพจและอินเตอร์เน็ท มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลแข่งขันกีฬา ที่ผ่านมาตลอด 2 ปี

***ขณะที่นายวิเชียร กล่าวว่า ตลาดน้ำประชารัฐฯ นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่จำหน่ายสินค้าท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชนและเยาวชนในหมู่บ้านอีกด้วย โดยรอบหนองน้ำมีถนนโดยรอบระยะทาง 2 กม. สามารถมาวิ่งจ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน หรือออกกำลังกาย ในบรรยากาศที่มีทิวทัศน์สวยงามอากาศบริสุทธิ์ นอกจากนี้ยังรักษาความสะอาดและมีความปลอดภัยตามนโยบายตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *