28 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เปิดศูนย์เรียนรู้ชุมชนร่วมใจเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ตามหลักศาสตร์พระราชา-ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ส.ค.2563 ที่โรงเรียนบ้านทุ่งเจ้า หมู่ 4 ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และรองผอ.กอ.รมน.เชียงราย ฝ่ายพลเรือน เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้ชุมชนร่วมใจเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และผลิตผลิตผลทางการเกษตรภายในชุมชนเพื่อใช้บริโภคในครัวเรือนและเป็นอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนของโรงเรียน โดยใช้หลักศาสตร์พระราชาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นชุมชนต้นแบบในการพัฒนาไปสู่ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไปในอนาคต มีพ.อ.พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบาย แผน และการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน นายศุธธันย์ ไชยสองวรัชญ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งเจ้า ให้การต้อนรับ นายอนันต์ สมุทรารินทร์ นอ.พญาเม็งราย พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่หน่วยงาน และประชาชนร่วมงานจำนวนมาก ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดเวลา หลังพิธีเปิดงานเป็นพิธีมอบเกียรติบัตรแก่หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนโครงการจำนวน 28 หน่วยงาน เยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรต่างๆ การแสดงของนักเรียนและกลุ่มแม่บ้าน การปลูกข้าวนาโยน การปล่อยปลานิลจิตรลดาลงในบ่อเลี้ยงปลาของโครงการจำนวน 100,000 ตัว และพิธีเปิดป้ายสวนเกษตรพอเพียง “๙ ตามรอยพ่อ”

***ว่าที่ร.ต.ณรงค์ กล่าวว่า โครงการชุมชนร่วมใจเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน มีความมุ่งหมายเพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ เผยแพร่เทคนิคและวิธีการปฏิบัติ โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาของระบบเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่ประชาชนและนักเรียนในพื้นที่ได้มีโอกาสเข้าถึงประโยชน์ที่ได้รับ มีส่วนร่วมในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นต้นแบบชุมชนที่ดำรงชีวิตที่ยังประโยชน์ให้ตนเองและผู้คนรอบข้าง เป็นแหล่งเรียนรู้การเกษตรทฤษฎีใหม่ ด้วยการขับเคลื่อนในรูปแบบของพลัง “บวร” กำหนดให้โรงเรียนบ้านทุ่งเจ้าเป็นสถานที่ดำเนินกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.2563 เป็นต้นมา ประกอบด้วย กิจกรรมโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ การเลี้ยงปลา เลี้ยงกบในบ่อซีเมนต์และบ่อดินกึ่งธรรมชาติ การเลี้ยงหมูหลุม การเพาะเห็ดนางฟ้า เห็ดขอนขาว เห็ดโคนน้อย การปลูกผักกางมุ้ง การปลูกผักปลอดสารพิษ การปลูกผักอินทรีย์ระบบน้ำคลองไส้ไก่  และการปลูกข้าวนาโยน

***เนื่องจากระบบเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว การแปรปรวนของสภาพดินฟ้าอากาศ การขาดโอกาสและทางเลือกที่เหมาะสมแก่เกษตรกร ทำให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านความมั่นคงของประเทศตามมา ด้วยพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริแก่พสกนิกรชาวไทยหลายโครงการ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การบริหารจัดการทรัพยากรของประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จึงเป็นพระราชปณิธานที่ยังประโยชน์ให้ถึงพร้อมแก่ปวงชนชาวไทย อันเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้สืบมา ว่าที่ร.ต.ณรงค์กล่าว 

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *