28 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สสว.นำกูรูแฟรนไชส์ “อัพเกรดแฟรนไชส์ไทยเปิดตลาดสู่สากล” เปิด “คลังความรู้” ออนไลน์ หลังโควิดธุรกิจแฟรนไชท์ยังไปได้

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 ส.ค.2563 ที่ห้องบอลลูน โรงแรมแกรนด์วิสต้า อ.เมืองเชียงราย ดร.เพชรมณี ดาวเวียง รองผอ.ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ SMEs ปฏิบัติงานช่วยควบคุม กำกับศูนย์ให้บริการ SMEs ครบวงจร (OSS) เปิดการสัมมนาเพื่อผู้ประกอบการ SMEs ในภาคเหนือ หัวข้อ อัพเกรดแฟรนไชส์ไทยเปิดตลาดสู่สากล เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับข้อมูล องค์ความรู้ และสาระความรู้ที่สำคัญและจำเป็นในการต่อยอดพัฒนาธุรกิจ มีโอกาสเติบโตและขยายสู่ตลาดสากล วิทยากรบรรยายพิเศษ ได้แก่ นายบุญประเสริฐ พู่พันธ์ นายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ มีดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และนักธุรกิจร่วมรับฟังจำนวนกว่า 200 คน

ดร.เพชรมณี ดาวเวียง
รองผอ.ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ SMEs ปฏิบัติงานช่วยควบคุม
กำกับศูนย์ให้บริการ SMEs ครบวงจร (OSS)
สสว.
นายบุญประเสริฐ พู่พันธ์
นายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์

***ดร.เพชรมณี กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นแหล่งศูนย์รวมและเสริมสร้างความรู้ในด้านต่างๆให้กับผู้ประกอบการ SMEs ไทย เผยแพร่สู่ภูมิภาค ผ่านศูนย์บริการ SMEs ครบวงจร หรือ OSS หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยผู้ประกอบการควรเร่งทำ 4 เรื่องในภาวะวิกฤตินี้ ได้แก่ การสร้างทักษะใหม่ (New Skill Set) การพัฒนาคนในองค์กร (Retraining) การพัฒนาทักษะเดิมให้แข็งแกร่งรอบด้าน (Reskilling) และการเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มตัว (Digitalization) โดยเฉพาะธุรกิจแฟรนไชส์ยังมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา เช่น ยอดขายที่มากพอ และการคืนทุน เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ คลังความรู้ (Knowledge Center) ของสสว. ในเว็บไซท์ www.smeknowledgecenter.com

***สสว.จัดตั้งคลังความรู้มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2560 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการได้รับประโยชน์จากองค์ความรู้ในมิติต่างๆจำนวนกว่า 1.4 ล้านราย และมีผู้ประกอบการเข้าร่วมเพิ่มขึ้นทุกปี โดยดำเนินการแบบองค์รวม ทั้งแบบออนไลน์ ที่นำเสนอในรูปแบบ Info Graphic และสามารถเรียนรู้ตลอดเวลาได้ที่ sme academy 365 ควบคู่ไปกับการลงพื้นที่เผยแพร่องค์ความรู้ คาดมีผู้ประกอบการกว่า 4,000 รายได้องค์ความรู้ตามที่ต้องการ ซึ่งได้มีการรวมหมวดหมู่วิสาหกิจไว้อย่างชัดเจนแล้ว เช่น กลุ่มวิสาหกิจรายย่อย (Micro) กลุ่มเริ่มต้น (Early Stage) กลุ่มขนาดย่อม (Small) และกลุ่มขนาดกลาง (Medium Enterprises) ดร.เพชรมณีกล่าว

***ด้านนายบุญประเสริฐ กล่าวว่า หลังจบวิกฤติโควิด-19 ธุรกิจแฟรนไชส์ยังสามารถไปต่อได้และจะได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแฟรนไชส์ที่มีอัตตลักษณ์บ่งบอกความเป็นไทย มีโอกาสเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้จำนวนมากให้แก่นักธุรกิจไทยในอนาคต  ผู้ประกอบการต้องกล้าเปิดตัวเองและหาคู่ค้าใหม่ๆ ไม่จำเป็นเฉพาะในประเทศไทย หลักการคือ เลือกธุรกิจแฟรนไชท์ที่ตัวเองชอบและถนัด ศึกษาอย่างละเอียด วางวิธีคิดและแผนธุรกิจอย่างเป็นขั้นตอน เลือกทำเลและเตรียมเงินทุนให้พร้อม

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories