27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ธนารักษ์มอบสัญญาเช่าที่นิคมแม่ลาวให้ประชาชนกว่า 1,700 ไร่ ขอน้ำประปา-ไฟฟ้าได้ คำประกันเงินกู้ได้ ช่วยน้ำท่วม-ภัยแล้งได้

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 ส.ค.2563 ที่ที่ทำการนิคมแม่ลาว ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย นายธำรง ทองตัน ผู้อำนวยการสูง รักษาการณ์ในตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ กรมธนารักษ์ พร้อมด้วยนายเฉลย วงษ์บัณฑิตย์ ผู้อำนวยการส่วนสำรวจและส่งเสริมการรังวัด 1 กองเทคโนโลยี การสำรวจและฐานข้อมูลที่ราชพัสดุ นางปรียาพร พาสนาวุฒิพงศ์ คลังจังหวัดเชียงราย และนายมนตรี บุญญาพงษ์พันธ์ ธนารักษ์พื้นที่เชียงราย ร่วมพิธีมอบสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุตามโครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” เพื่อแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยและที่ดิน ลดการเหลื่อมล้ำทางสังคม แก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของราษฎร ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาล  โดยการมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุของจังหวัดเชียงราย ได้แก่ ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชร.287 ต.ธารทอง อ.พาน เนื้อที่ประมาณ 1,769 ไร่ 2 งาน 16 ตารางวา จัดให้ผู้ครอบครองเช่าที่ราชพัสดุจำนวน 229 ราย ประกอบด้วยที่ราชพัสดุเพื่อที่อยู่อาศัยจำนวน 137 ราย และที่ราชพัสดุเพื่อประกอบการเกษตรจำนวน 92 ราย

นายธำรง ทองตัน
ผู้อำนวยการสูง รักษาการณ์ในตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ
กรมธนารักษ์
นางปรียาพร พาสนาวุฒิพงศ์
คลังจังหวัดเชียงราย
นายเฉลย วงษ์บัณฑิตย์
ผู้อำนวยการส่วนสำรวจและส่งเสริมการรังวัด 1
กองเทคโนโลยี การสำรวจและฐานข้อมูลที่ราชพัสดุ
กรมธนารักษ์

***นายเฉลย กล่าวว่า โครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” เป็นนโยบายของรัฐบาลในการบริหารทรัพย์สินของประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน มุ่งเน้นให้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินเพื่ออยู่อาศัย และที่ดินทำกินของราษฎร โดยการรับรองสิทธิในการเข้าครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ โดยการจัดให้ผู้ครอบครองที่ราชพัสดุที่ครอบครองอยู่เดิมก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2546 สามารถเช่าที่ราชพัสดุเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและเป็นที่ทำกินได้ ซึ่งในปีงบประมาณ 2563 กรมธนารักษ์ได้กำหนดเป้าหมายในการรับรองสิทธิผู้ครอบครองที่ราชพัสดุจำนวน 19,351 ราย และจะขยายพื้นที่ดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

นายธำรง ทองตัน
ผู้อำนวยการสูง รักษาการณ์ในตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ
กรมธนารักษ์

***นายธำรง กล่าวว่า สัญญาเช่าที่ของกรมธนารักษ์ เป็นสัญญาที่รัฐบาลทำให้กับประชาชนเพื่อเป็นการรับรองสิทธิในพื้นที่อยู่อาศัยและทำกิน ซึ่งประชาชนมีสิทธิโดยชอบตามกฎหมาย ได้แก่ การขอใช้สาธารณูปโภคต่างๆของรัฐ เช่น น้ำประปา ไฟฟ้า ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันสินเชื่อต่างๆที่มีธนาคารของรัฐรองรับได้ตามกฎหมาย และได้รับมาตรการความช่วยเหลือต่างๆจากรัฐได้ เช่น ภัยแล้ง อุทกภัย เป็นต้น

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading