6 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงรายเข้มคนข้ามแดนถาวร-ธรรมชาติรับมือโควิด-19 หลังระบาดหนักในเมียนมายืนยันเชียงรายพร้อมป้องกัน

1 min read
นายภาสกร บุญญลักษม์
รองผวจ.เชียงราย

***เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 ส.ค.2563 ที่ห้องพญาพิภักดิ์ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผวจ.เชียงราย เปิดการประชุมและแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามแนวชายแดน หลังพบมีผู้ติดเชื้อในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาจำนวนมาก โดยมี พ.อ.พศิน แสงคำ รองผอ.รมน.เชียงราย (ฝ่ายทหาร) พ.อ.จักรกริศน์ เจริญโชติกาญจน์ ที่ปรึกษากองกำลังผาเมือง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉกม.2 นพ.ทศเทพ บุญทอง นพ.สสจ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว

***จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัฐยะไข่ สหภาพเมียนมา มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งในวันที่ 21 ส.ค.2563 พบผู้ติดเชื้อในเมืองชิตตเว รัฐยะไข่ จำนวน 20 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเมียนมา 574 ราย พบว่ามีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในประเทศไทยทางจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายจำนวนมาก กองกำลังผาเมืองจึงวางกำลังพลเข้มข้นเพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรอย่างเต็มที่ ด้วยมาตรการ 7 ด้าน ได้แก่ 1) ประสานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา (TBC) ขอความร่วมมือเฝ้าระวัง 2) ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น เพิ่มมาตรการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าว 3) จัดชุดปฏิบัติการข่าวเชิงรุก จับกุมดำเนินคดีกลุ่มผู้ได้รับประโยชน์นำคนเข้าเมือง 4) เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ ใช้อากาศยานไร้คนขับ (Drone) และCCTV ในการปฏิบัติการ 5) จัดทำเครื่องกีดขวางล้อมรั้วลวดหนามตามตะเข็บชายแดนและจุดผ่านแดนธรรมชาติ 6) ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งหลบซ่อนและพักพิงผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง 7) จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่เสริมการรับรู้ให้กับประชาชนในชุมชน  ซึ่งตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.2563 เป็นต้นมา กองกำลังผาเมืองสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาตามช่องทางและท่าข้ามธรรมชาติได้จำนวน 106 ครั้ง ผู้ต้องหา 332 ราย เป็นชาวเมียนมา 289 ราย ลาว 33 ราย จีน 21 ราย และเกาหลีเหนือ 1 ราย

นพ.ทศเทพ บุญทอง
นพ.สสจ.เชียงราย
พ.อ.พศิน แสงคำ
รองผอ.รมน.เชียงราย (ฝ่ายทหาร)
พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม
ผบ.ฉกม.2

***นายภาสกร กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศเมียนมาที่มีรายงานการติดเชื้อโควิด-19เพิ่มจำนวนมากขึ้น เมียนมาเองก็เฝ้าระวังด้วยการปิดโรงเรียนและสถานที่สุ่มเสี่ยงต่างๆ แม้รัฐยะไข่จะอยู่ไกลจากชายแดนเชียงรายมาก แต่ทางการเชียงรายจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ไม่เพียงชาวเมียนมาเท่านั้น ทุกคนที่เข้าออกในจังหวัดเชียงรายต้องผ่านการตรวจทุกคน การประชุมเตรียมความพร้อมในวันนี้ได้เชิญเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งทหาร ตำรวจ สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง และท้องถิ่น มาร่วมประชุม ขอให้ประชาชนเชียงรายอย่าได้ตื่นตระหนก เพราะยังไม่มีการติดเชื้อเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงรายเวลานี้เป็นเวลาเกือบ 4 เดือนแล้ว และทางจังหวัดมีความพร้อมในการรับมืออย่างเต็มที่ ทั้งบุคลากรด้านต่างๆ อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ สถานที่ตรวจเชื้อและเก็บกักตัว และการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมาย

นายภาสกร บุญญลักษม์
รองผวจ.เชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์   

Loading