9 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

พช.เปิดตลาด “ประชารัฐพัฒนา เกษตรอินทรีย์ ของดีเชียงราย” เชื่อมโยงตลาด 4 ร. “โรงพยาบาล โรงเรียน โรงแรม ร้านอาหาร”

1 min read

***เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 1 ก.ย.2563 ที่ลานแกรนด์ฮอลล์ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย นายภาษเดช หงส์ลดารมย์ รองผวจ.เชียงราย เปิดงาน “ประชารัฐพัฒนา เกษตรอินทรีย์ ของดีเชียงราย” ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 1–3 ก.ย.2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.- 21.00 น. เพื่อสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ และส่งเสริมช่องทางการตลาดแก่เครือข่ายเกษตรอินทรีย์จังหวัดเชียงราย เชื่อมโยงตลาด 4 ร. ได้แก่ โรงพยาบาล โรงเรียน โรงแรม และร้านอาหาร  สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชนและเพิ่มโอกาสทางการแข่งขัน ได้อย่างยั่งยืน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 – 2564) มีนายอุทัย หอมนาน พัฒนาการจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน นายพรเทพ อินทะชัย ประธาน บริษัท ประชารัฐสามัคคีจังหวัดเชียงราย จำกัด นายกิตติ ทิศสกุล กรรมการ บริษัท ประชารัฐสามัคคีฯ นายสุสังข์ ชุ่มมะโน หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน นายสมนึก บุญยี่ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน นายวิศิษฏ์ อริยะ ผจก.ทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย ร่วมพิธีเปิด

***นายอุทัย กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย ได้รับงบประมาณตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในโครงการเกษตรอินทรีย์ กิจกรรมส่งเสริมช่องทางการตลาดเชื่อมโยงตลาด 4 ร. จำนวน 945,000 บาท ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561 – 2580) ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งครอบคลุมทั้งประเทศ โดยให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินงานกับภาครัฐตามแนวนโยบาย “สานพลังประชารัฐ” ดำเนินงานใน 3 กลุ่มงาน ได้แก่ การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้แนวคิดวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise : SE) ยกระดับเป็นฐานการผลิตเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย เชื่อมโยงสู่อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยมีการจัดงาน “ประชารัฐพัฒนา เกษตรอินทรีย์ ของดีเชียงราย” จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ ระหว่างวันที่ 1–3 ก.ย.2563 และวันที่ 11–13 ก.ย.2563 เวลา 10.00 น.- 21.00 น.  ณ ชั้น G แกรนด์ฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย มีเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ร่วมออกร้านจำนวน 35 บูธ

***นายภาษเดช กล่าวว่า แต่เดิมประเทศไทยทำการเกษตรแบบอินทรีย์ โดยไม่ใช้สารเคมีเลย เมื่อระบบเศรษฐกิจเจริญเติบโตขึ้นจึงมีการแข่งขันสูงขึ้น การใช้เคมีเพื่อเร่งการผลิตจึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตผลิตผลทางการเกษตร ซึ่งสารเคมีมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่และสุขภาพของประชาชน ยินดีที่มีการส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ ขอให้ประชาชนได้มาเที่ยวชมงานและสนับสนุนผลิตภัณฑ์เกษตรของเกษตรกรอินทรีย์ เพื่อให้เชียงรายเป็นแหล่งผลิตเกษตรอินทรีย์ของประเทศและเป็นที่ต้องการในระดับสากลต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading