5 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

การเคหะพบปะผู้แทนชุมชนบ้านเอื้ออาทรแก้ปัญหาทิ้งขยะ ประหยัดค่าใช้จ่ายทำอีเอ็มจุลินทรีย์ทำความสะอาดในบ้าน

1 min read

***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 ก.ย.2563 ที่อาคารศูนย์ชุมชนบ้านเอื้ออาทร จังหวัดเชียงราย (ริมกก) บ้านสันตาลเหลือง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย นายปองพล นวรัตน์ เคหะเชียงราย พร้อมด้วยนางธนาภรณ์ ฟักอ่วม พนักงานจัดการทรัพย์สิน 7กองพัฒนาชุมชน 3 การเคหะแห่งชาติ จังหวัดเชียงราย นายพรศักดิ์ ใจสุข สมาชิกสภาเทศบาล เขต 2 และนายเสริมศักดิ์ ชุมภูพันธ์ สมาชิกสภาเทศบาล เขต 2 ร่วมประชุมหารือการแก้ไขปัญหาการทิ้งขยะที่ยังไม่เป็นระบบทำให้เกิดปัญหากลิ่นเหม็นและการจัดการขยะที่ไม่ถูกวิธี และกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการขยายหัวเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ (EM) เพื่อใช้ดับกลิ่นเหม็นของขยะและพื้นที่พักขยะ พร้อมการแนะนำวิธีการคัดแยกขยะในชุมชน มีตัวแทนชุมชนเข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 40 คน

***นายปองพล กล่าวว่า ที่ประชุมมีข้อตกลงร่วมกันในการทิ้งขยะในที่พักขยะประจำหมู่บ้านทุกวันอังคาร โดยรถขยะของเทศบาลจะมาเก็บขยะในตอนเช้าของวันพุธ ขยะที่ห้ามนำมาทิ้งโดยเด็ดขาดได้แก่ โฟมที่นำไปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข เทศบาลนครเชียงราย เพื่อมาเก็บไปทิ้งในสถานที่ที่เหมาะสม รวมถึงที่นอนเก่า เตียงเก่า โซฟาเก่า ตู้เก่า ของที่มีขนาดใหญ่ ต้องแจ้งเทศบาลมาเก็บโดยมีค่าใช้จ่ายเช่นกัน รวมถึงการทิ้งขยะไม่ถูกที่ ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดตามพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2560 นอกจากนี้ ทางเทศบาลนครเชียงราย รับมาตรวจสอบซ่อมแซมไฟกิ่งส่องสว่างทางถนนที่ดับให้ส่องสว่างเหมือนเดิม แก้ไขปรับปรุงฝาปิดท่อระบายน้ำ ขอความร่วมมือชุมชนร่วมกับเทศบาลนครเชียงรายจัดทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์สนามเด็กเล่นและจุดอ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้านให้โล่งสะอาดตาและมีหนังสือพิมพ์รายวันมาแขวนให้สมาชิกในหมู่บ้านได้อ่านด้วย

***ทางเทศบาลนครเชียงรายแจ้งเตือนเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก พบคนในชุมชนติดเชื้อไข้เลือดออก 1 ราย จึงขอให้ทุกบ้านทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงไลน์ คว่ำภาชนะที่น้ำขังทุกชนิด หากมีการตรวจพบมีภาชนะน้ำขังโดยไม่คว่ำภาชนะ พบครั้งแรกจะตักเตือนก่อน ถ้าพบครั้งที่ 2 จะมีโทษปรับครั้งละ 100 บาท จึงขอความร่วมมือจากประชาชนในชุมชนด้วสย หลังจากนั้นเป็นการสาธิตการทำขยายน้ำหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่อใช้ทำความสะอาดพื้น เพดาน ฝาพนัง เครื่องใช้ต่างๆภายในบ้าน และที่พักขยะเพื่อกำจัดกลิ่นเหม็น

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading