5 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

รับสมัคร “นายกอบจ.เชียงราย” คึกคัก กองเชียร์แห่ให้กำลังใจ ระทึกลุ้นจับฉลาก “เบอร์ 1 มงคลชัย – 2 สจ.นก – 3 น้องยิ้ม” มงคลชัยชูดูแล 5 กลุ่ม สจ.นกทัวร์นกขมิ้น ยิ้มชร.ไม่มีคนจน

นายเทอดเกียรติ สุกใส
ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย
ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย

***เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 2 พ.ย.2563 ที่อาคารคชสาร ศูนย์บูรณาการการเรียนรู้และนันทนาการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย (อบจ.) นายเทอดเกียรติ สุกใส ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ดำเนินการเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงรายและสมาชิกสภาอบจ.เชียงราย โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2 ถึงวันที่ 6 พ.ย.2563 ซึ่งในวันแรกมีผู้สมัครนายกอบจ.มาก่อนเวลาจำนวน 3 คน ได้แก่ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ (น้องยิ้ม) นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ (สจ.นก) และนายมงคลชัย ดวงแสงทอง (อดีตสว.เชียงราย) โดยทั้ง 3 คนสมัครใจให้มีการจับฉลากลำดับการจับหมายเลขผู้สมัคร ผลน.ส.วิสาระดี ได้จับฉลากเป็นคนแรก จับได้หมายเลข 3 นายมงคลชัยจับฉลากเป็นคนที่ 2 ได้หมายเลข 1 และนางอทิตาธร จับสลากเป็นคนที่ 3 ได้หมายเลข 2 มีนายรัชกฤช สถิรานนท์ อดีตรองผวจ.เชียงราย ประธาน กกต.อบจ.เชียงราย และกรรมการกกต.อบจ.เชียงราย ได้แก่ นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัดจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.เชียงราย นายสมบูรณ์ ธรรมลังกา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จังหวัดเชียงราย นายสำเนียง สิมมาวัน ท้องถิ่นจังหวัดเชียงราย ร่วมเป็นสักขีพยาม ท่ามกลางเสียงเชียร์จากกองเชียร์ของแต่ละคนอย่างคึกคัก หลังจากนั้นเป็นการรับสมัครผู้ลงรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย (สจ.)

นายมงคลชัย ดวงแสงทอง
ผู้สมัครหมายเลข 1
นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์
ผู้สมัครหมายเลข 2
น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์
ผู้สมัครหมายเลข 3

***นายมงคลชัย ดวงแสงทอง ผู้สมัครในนามกลุ่มมงคลชัย หมายเลข 1 กล่าวถึงนโยบายของกลุ่มว่า ต้องดูแลประชาชน 5 กลุ่มหลักของจังหวัดเชียงราย ได้แก่ 1) กลุ่มเด็ก เยาวชน และวัยรุ่น ในเรื่องโอกาสทางการศึกษา 2)ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ให้มีความอยู่ดีกินดี 3) เกษตรกร มีจำนวนกว่า 80 % ของประชากรทั้งจังหวัด โดยเฉพาะปัญหาเรื่องราคาผลผลิตตกต่ำ ปัญหาขาดแคลนน้ำ และนำเกษตรกรเข้าสู่ระบบการช่วยเหลืออย่างชัดเจน 4) กลุ่มพ่อค้า แม่ขาย รับราชการ และคนทำงานทั่วไป ปรับฐานรายได้ที่ลดลงเนื่องจากผลกระทบทางเทคโนโลยี ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และนำเทคโนโลยีแพลทฟอร์มต่างๆมาใช้ประกอบอาชีพให้มากขึ้น 5) กลุ่มชาติพันธ์ ต้องมีสิทธิในความเป็นประชาชนคนเชียงรายให้มากขึ้น

***นายมงคลชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนโยบายดูแลประชาชน 5 กลุ่มแล้ว ยังมีนโยบายปรับเปลี่ยนการบริหารงานอบจ.ใน 4 ทิศทาง ได้แก่ 1) ทำให้อบจ.เชียงรายมีความทันสมัย ประสานความร่วมมือทุกภาคส่วน 2) จัดสรรงบประมาณด้วยความโปร่งใส ให้ประโยชน์แก่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง 3) ต้องตรวจสอบได้ และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ จัดให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมสภาอบจ.ในวาระเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ 4) ใช้งบประมาณกับโครงการที่มีประโยชน์และมีความจำเป็นสูงสุดก่อน ด้วยการบริหารตามนโยบาย ทันสมัย โปร่งใส ตรวจสอบได้ ประชาชนมีส่วนร่วม

***ด้านนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ผู้สมัครอิสระ อดีตสจ.เชียงรายหลายสมัย ผู้สมัครหมายเลข 2 กล่าวว่า นโยบายของตนมาจากประสบการณ์ที่เคยทำงานในหน้าที่สจ.มายาวนานกว่า 10 ปี มีการลงพื้นที่ทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย นโยบายแรกคือ นโยบายเรื่องการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะการจัดสรรน้ำเพื่อเกษตรกรให้สามารถเดินต่อไปได้ 2) นโยบายส่งเสริมอาชีพให้ประชาชน สร้างรายได้ให้แก่ทุกคนในครัวเรือน 3) นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองทองแห่งการท่องเที่ยว เป็นเมืองศิลปะ วัฒนธรรม สร้างสโลแกน เที่ยวเชียงราย เที่ยวได้ทั้งปี มีดีทุกเดือน 4) ส่งเสริมให้อบจ.มีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ 3 พี่น้องท้องถิ่น ได้แก่ อบจ. เทศบาล และอบต. ร่วมกับดูแลประชาชนในกลุ่มต่างๆ ได้แก่ กลุ่มเยาวชน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มพ่อบ้านแม่บ้าน กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เป็นต้น 5) มีการจัดโครงการทัวร์นกขมิ้น เพื่อร่วมรับฟังปัญหาในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดเชียงราย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการตั้งงบประมาณ เพื่อส่งผ่านความช่วยเหลือ ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าและทั่วถึง 6) สร้างความมีส่วนร่วมกับทีมงานบริหาร สมาชิกสภา และส่วนราชการในอบจ.เพื่อการประสานความร่วมมืออันดี

***ส่วน น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ อดีตส.ส.เชียงราย ผู้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย หมายเลข 3 กล่าวว่า นโยบายของพรรคตรงกับการจับฉลากหมายเลขประจำตัว เพราะมีนโยบายหลักในการบริหาร 3 ประการ ได้แก่ 1) ทำให้ความจนหมดไปจากจังหวัดเชียงราย 2) ยกระดับจังหวัดเชียงรายให้เป็นเมืองในระดับโลก 3) นำความสุขกลับมาให้กับประชาชนคนเชียงราย ทำให้ครอบครัวกลับมาอบอุ่นอีกครั้ง

***ในขณะที่ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย ที่มาให้กำลังใจบุตรสาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวเยาวชนจิตอาสาว่า ถึงเวลาที่ต้องเรียนรู้ว่า 4 ปีมีการเลือกตั้งครั้งหนึ่ง ไม่ใช่คิดเองว่าจะให้เลือกตั้งเมื่อไหร่ จังหวัดเชียงรายจะเป็นต้นแบบของประชาธิปไตยระดับท้องถิ่นและระดับชาติ มีการแข่งขันกันโดยใช้นโยบายที่ให้ประโยชน์แก่ประชาชน ใช้วิธีการใหม่ๆในการบริหาร ไม่เหมือนระบบอื่น บ้านเมืองเจริญได้เพราะประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading