17 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

กกต.เชียงราย จัดอบรมนายกอบจ.-ส.อบจ.เลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ให้ความรู้ด้านกฎหมายเลือกตั้ง ย้ำอย่าทำผิดกฎหมายมีโทษแรง

ผศ.ดร.พระรัตนมุนี
เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย
นายสุคนธ์ เรือนสอน
ผอ.กกต.เชียงราย
นายรัชกิจ สถิรานนท์
ปธ.กก.กกต.เชียงราย

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 พ.ย.2563 ที่หอประชุมกาสะลองคำ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย สนง.คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงราย (กกต.เชียงราย) จัดกิจกรรมอบรมผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงรายและส.อบจ.เชียงรายเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งใหม่ พรบ.การเลือกตั้ง พ.ศ.2560 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งในเชิงสมานฉันท์ มีผศ.ดร.พระรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย กล่าวสัมโมทนียกถา นายสุคนธ์ เรือนสอน ผอ.กกต.เชียงราย กล่าวต้อนรับและเปิดงาน นายรัชกิจ สถิรานนท์ ปธ.กก.กกต.เชียงราย ให้โอวาทและกล่าวเตือนผู้สมัครให้เพิ่มการระมัดระวังอย่าทำผิดกฎหมายเพราะมีบทลงโทษรุนแรง นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัดจังหวัดเชียงราย พอ.ปรัชฐา ครามะคำ หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มทบ.37 ร่วมเป็นเกียรติในการจัดการอบรม ซึ่งผู้สมัครนายกอบจ.เชียงรายทั้ง 3 คน ได้แก่ นายมงคลชัย ดวงแสงทอง ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 1 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 2 และน.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย หมายเลข 3 มาร่วมประชุมพร้อมผู้สมัครส.อบจ.ของแต่ละฝ่ายเข้าร่วมประชุมโดยพร้องเพียงกัน

นายมงคลชัย ดวงแสงทอง
ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 1
นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์
ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 2
น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์
ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย หมายเลข 3

***นายสุคนธ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งในกฎและกติกาตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขอให้ผู้สมัครรับการเลือกตั้งครั้งนี้แข่งขันกันอยู่ในกรอบกติกา และมีน้ำใจเป็นนักกีฬา และต้องมีความเข้าใจในพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอย่างเข้ลึกซึ้ง โดยเฉพาะมาตรา 34 และมาตรา 65 รวมถึงค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของผู้สมัครแต่ละคนอย่างเคร่งครัดด้วย

***ด้านนายรัชกฤช กล่าวย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งเป็นการเลือกตั้งในกฎและกติกาตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผู้สมัครรับการเลือกตั้งต้องทำความเข้าใจให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดและเกิดการฟ้องร้องตามมาภายหลัง ซึ่งมีรายละเอียดมาก และมีบทลงโทษรุนแรงหลายข้อ หลังจากนั้นวิทยากรด้านกฎหมายการเลือกตั้งของกกต.เชียงราย ได้บรรยายรายละเอียดข้อความในกฎหมายให้ผู้เข้าร่วมอบรมรับทราบ ต่อด้วยการปฏิญาณตนของผู้สมัครว่า จะหาเสียงด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความสมานฉันท์ ถ้าได้รับเลือกตั้งแล้ว จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างเต็มความสามารถ และซื่อสัตย์เพื่อยังประโยชน์แก่ประชาชนอย่างดีที่สุด

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading