2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เปิดแล้ว ถนนคนเดิน กาดเจียงฮายรำลึก สุดคึกคัก คุมเข้มจุดคัดกรองใส่หน้ากากทุกคนห้ามขายสุรา

1 min read
นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ (ขวา)
รองผวจ.เชียงราย
นายวันชัย จงสุทธานามณี (ซ้าย)
นายกเทศมนตรีนครเชียงราย

***เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 14 พ.ย.2563  ที่ลานเวทีรำวงย้อนยุค ถนนคนเดิน กาดเจียงฮายรำลึก เทศบาลนครเชียงราย นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นายสมกิจ เกศนาคินทร์ นอ.เมืองเชียงราย น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ททท. สำนักงานเชียงราย นางปรียาพร พาสนาวุฒิพงศ์ คลังจังหวัดเชียงราย นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ (สสทน.) จังหวัดเชียงราย นางจิยตนา จิตรสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท โตโยต้าเชียงราย จำกัด ร่วมเปิดถนนคนเดิน กาดเจียงฮายรำลึก เทศบาลนครเชียงราย หลังจากหยุดจัดกิจกรรมไปเป็นเวลากว่า 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มดีขึ้น มีการปลดล็อคเป็นระยะที่ผ่านมา และเข้าสู่เทศกาลการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายในช่วงฤดูหนาว ทางจังหวัดเชียงรายได้อนุมัติผ่อนปรนให้มีการจัดกิจกรรมได้เต็มรูปแบบเหมือนเดิม แต่ต้องมีมาตรการจุดคัดกรองและสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างเข้มงวด ร้านค้าทุกร้านต้องมีเจลแอลกอฮอลล์ไว้ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้ใช้ล้างมือด้วย มีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งแผงขายของกันเต็มพื้นที่ตลอดระยะทาง 1 กม. บนถนนธนาลัย ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่กันมาเที่ยวจับจ่ายซื้อหาสินค้ากันคึกคักเนืองแน่น

***ภายหลังพิธีเปิดมีการมอบรางวัลการประกวดคลิปวีดีโอส่งเสริมการท่องเที่ยว “เจียงฮาย ม่วนขนาด” ประเภทจำนวนกดไลท์กดแชร์มากสุด จากเทศบาลนครเชียงรายและบริษัท โตโยต้าเชียงราย จำกัด 2 รางวัลๆละ 10,000 บาท และการมอบ Face Shield ให้แก่ร้านค้าที่มาขายอาหารบริเวณลานรำวงย้อนยุคโดยนายวันชัย จงสุทธานามณี และผู้ร่วมพิธีเปิด

***นายวันชัย กล่าวว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงรายได้ประกาศงดจัดกิจกรรมทุกประเภทที่ทำให้มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก เทศบาลนครเชียงรายจึงสั่งงดการจัดกิจกรรม ถนนคนเดิน กาดเจียงฮายรำลึก มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2563 ทางจังหวัดมีมาตรการผ่อนปรนตามลำดับเรื่อยมาในระยะที่ 1-5 ทางเทศบาลนครเชียงรายจึงให้มีการเปิดตลาดเจียงฮายรำลึกเฉพาะโซนร้านอาหารบริเวณลานรำวงย้อนยุคแต่ไม่มีการแสดง จนสถานการณ์เริ่มดีขึ้นมากไม่พบมีผู้ติดเชื้อติดต่อกันมากว่า 5 เดือนและเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย จึงให้มีการเปิดตลาดเชียงรายรำลึกขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย

***ถนนคนเดินกาด เจียงฮายรำลึก กำหนดเปิดเป็นประจำทุกวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น. โดยพ่อค้าแม่ค้าจะเริ่มมาตั้งแผงขายสินค้าบนถนนธนาลัยจากแยกยาสูบถึงแยกเศรษฐการ ระยะทางประมาณ 1 กม. จัดตั้งจุดคัดกรอง 8 จุด ตลอดแนวถนนทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา มีร้านค้ามาตั้งร้านขายสินค้าต่างๆ ได้แก่ สินค้าอุปโภค บริโภค สินค้าเกษตร ผลไม้ ขนม เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อาหาร สินค้าโอทอป สินค้าวิสาหกิจชุมชน สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน การแสดงจากกลุ่มต่างๆตลอดแนวถนน เป็นต้น ประมาณกว่า 800 ร้านค้า โดยพ่อค้าแม่ค้าต้องลงทะเบียนเพื่อตั้งจุดขายของกับทางเทศบาลนครเชียงราย โดยมีค่าเช่าแผง 5 บาท/ครั้ง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์และบุหรี่อย่างเด็ดขาด ในช่วงโควิด 19 ทุกร้านค้าพร้อมทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยว ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคนเมื่อเข้ามาในบริเวณถนนคนเดิน ร้านค้าทุกร้านค้าต้องกั้นแผ่นพลาสติกใสระหว่างร้านด้วย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading