17 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงรายจัดเวทีสานพลังองค์กรชุมชนอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติองค์กรชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 พ.ย.2563 ที่หอประชุมกาสะลองคำ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผวจ.เชียงราย เปิดงานสมัชชาขบวนองค์กรชุมชน และการประชุมสภาองค์กรชุมชนตำบลระดับจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2563 สานพลังขบวนองค์กรชุมชนเพื่อขับเคลื่อนงานพัฒนาสู่ความอยู่ดีมีสุขของสังคมอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นเวทีสาธารณะในการประชาสัมพันธ์บทบาทในการทำงานของขบวนองค์กรชุมชน แลกเปลี่ยนการทำงานของแต่ละขบวนองค์กรชุมชน นำไปพัฒนาและขยายผลให้องค์กรชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถจัดการตนเองได้และเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการทำงานพัฒนาท้องถิ่น มีนายประนอม เชิมชัยภูมิ ประธานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดเชียงราย เป็นผู้กล่าวรายงาน มี ดร.วิรุณ คำภิโล ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลแพทย์ทางเลือกและแพทย์แผนไทย พญามังรายหลวง เฉลิมพระเกียรติพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 นายวิชัย นะสุวรรณโน ผอ.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) นายวิรัตน์ พรมสอน ผู้แทนเครือข่ายองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดเชียงราย นางสุปราณี สมนา รักษาการณ์พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงราย และเครือข่ายชุมชนเข้าร่วมพิธีจำนวนกว่า 400 คน

นายวุฒิชัย เสาวโกมุท
รองผวจ.เชียงราย
นายประนอม เชิมชัยภูมิ
ประธานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดเชียงราย
นายวิชัย นะสุวรรณโน
ผอ.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

***ภายหลังพิธีเปิดเป็นการมอบเกียรติบัตรองค์กรชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2563 จำนวน 4 องค์กร ได้แก่ กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลแม่สรวย กองทุนสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นตำบลยางฮอม กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลริมกก กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลป่าซาง และการมอบรายงานผลการดำเนินการและข้อเสนอเชิงนโยบายของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดเชียงรายแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายใน 5 ประเด็นปัญหา ได้แก่ 1) ที่ดินและที่อยู่อาศัย 2) ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 3) ความมั่นคงทางอาหาร 4) เศรษฐกิจและทุนชุมชน 5) สวัสดิการชุมชน โดยมีนายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผวจ.เชียงรายเป็นผู้รับมอบ และการประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดเชียงราย ก่อนปิดการประชุม

***นายประนอม กล่าวว่า เวทีสมัชชาขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดเชียงราย สืบเนื่องจากกิจกรรมโครงการของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผ่านสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย ร่วมกับองค์กรชุมชนในจังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนฐานราก สามารถจัดการปัญหาของชุมชนพื้นที่ตนเองได้ และร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆตามแนวทางพรบ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ.2551 พรบ.ส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ.2546 ทำให้องค์กรชุมชนในแต่ละพื้นที่สามารถร่วมกันพัฒนาขับเคลื่อนชุมชนในการทำงานประเด็นปัญหาหลักด้วย 4 ขบวนการเครือข่าย ได้แก่ สภาองค์กรชุมชน การจัดสวัสดิการชุมชน การพัฒนาที่อยู่อาศัย เศรษฐกิจและทุนชุมชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการสนับสนุนการทำงานขบวนจังหวัดเชียงราย พ.ศ.2563


/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์  

Loading