17 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

อปพร.เชียงรายแสดงพลังสวนสนามวันอาสาป้องกันภัยพลเรือน ระดมพลคนเชียงรายหยุดเผา-ลดฝุ่นควัน-ต้านมลพิษทางอากาศ

1 min read

***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 มี.ค.2564 ที่ลานสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ในฐานะ ผอ.ศูนย์อปพร.จังหวัดเชียงราย เป็นประธานตรวจพลสวนสนามเนื่องในวันอาสาสมัครป้องกันภัยพลเรือน ประจำปี 2564 มีนายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผวจ.เชียงราย พ.อ.กิตติพล ไพรหิรัญ รองผบ.มทบ.37 รองผอ.รมน.เชียงราย (ฝ่ายทหาร) พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บังคับบัญชากองกำลังระดับอำเภอ และ สมาชิก อปพร. ตลอดจนภาคีเครือข่ายร่วมพิธี

***ลำดับพิธีการ ผวจ.เชียงรายอ่านสารจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.มหาดไทย ในฐานะผบ.ศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยพลเรือนกลาง กล่าวมอบนโยบายแก่กำลังพล อปพร. และตรวจพลสวนสนาม มีอาสาสมัครป้องกันภัยพลเรือนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรวมพล จำนวน 9 กองพัน 26 กองร้อย ประกอบด้วย 25 กองร้อยเดิน และ 1 กองร้อยวิ่ง กองผสมทั้งสิ้นจาก 18 กองร้อย ได้แก่ อปพร.จากศูนย์ อปพร.ทุกอำเภอ หน่วยทหารจากมทบ.37 กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงรายที่ 1 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่ 2 เชียงราย ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเชียงราย สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย สมาคมแสงธรรมสาธารณกุศล สมาคมสยามรวมใจ (ปู่อินทร์) เชียงราย กองร้อยน้ำหวานจากอบจ.เชียงราย 1 กองร้อย ชุดกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบล (OTOS)  จำนวน 1 กองร้อย และกองพันยานยนต์ ยานพาหนะพร้อมบรรทุกและส่วนลากจูงเต็มอัตรา

***นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการสาธิตการใช้อากาศยานไร้คนขับ (Drone) ในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ อปพร. การบริหารจัดการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันแบบเบ็ดเสร็จ การจำลอง Safety Zone พื้นที่ปลอดฝุ่น PM2.5 แบบ “Smart Clean Room” การนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาทำประโยชน์ เช่น นำฟางข้าวมาเพาะเห็ด การสาธิตเตาชีวมวลไร้ควันในการทำอาหาร เช่น ย่างหมู  

***ในวันที่ 22 มีนาคมของทุกปี รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันอาสาป้องกันภัยพลเรือน (อปพร.) เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี ความอดทน และความเสียสละ ของสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนทั่วประเทศ ในการเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งในช่วงก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัย ทำให้ช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าพนักงาน และช่วยลดความสูญเสีย ทั้งความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ภายใต้อุดมการณ์ “เมตตา กล้าหาญ”

***ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี จังหวัดเชียงรายต้องเผชิญกับสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วน มาร่วมบูรณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนและผลเสียด้านเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว ตลอดจนสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่า ผวจ.เชียงรายได้มอบนโยบายให้กำลังพลด้วยหลักคิด อากาศจะไม่มีควันถ้าไม่มีไฟ ไฟจะไม่เกิดถ้าไม่มีคนไปจุดไฟ ให้กำลังพลทุกหน่วยป้องปรามการจุดไฟเผาทุกกรณี โดยเฉพาะในช่วงประกาศห้ามเผาของจังหวัดเชียงรายระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2564 นี้

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading