2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงรายประกาศพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักประจำจังหวัด

***เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 21 มี.ค.2564 ที่พุทธมณฑลสมโภช 750 ปีเมืองเชียงราย ผศ.ดร.พระรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พร้อมคณะสงฆ์จังหวัดเชียงรายและพุทธศาสนิกชนชาวเชียงรายจาก 18 อำเภอ ร่วมกับสมาพันธ์ส่งเสริมและพิทักษ์พระพุทธศาสนาของจังหวัดเชียงราย นำโดยนายปรีชา พัวนุกุลนนท์ ประธานสมาพันธ์ฯ จัดพิธีประกาศปฏิญญาให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักประจำจังหวัดเชียงราย โดยมีชาวพุทธและพระภิกษุสงฆ์ สถาบันการศึกษา องกรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนต่างๆในจังหวัดเชียงราย และเครือข่ายพระพุทธศาสนา เข้าร่วมประกาศปฏิญญาฯจำนวนกว่า 5,000 คน

***เริ่มพิธีการโดยการแสดงฟ้อนศีล 5 จากคณะแม่บ้านจากชุมชนในจังหวัดเชียงราย จำนวน 700 คน ตามขบวนชาวพุทธนำพระพุทธรูป ธงชาติ ธงฉัพพรรณรังสี ธงเสมาธรรมจักร และขบวนกลองสะบัดชัยจากกลุ่มเยาวชนจังหวัดเชียงราย เข้าสู่บริเวณพิธี พระรัตนมุนี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นายปรีชากล่าวรายงานวัตถุประสงค์และกล่าวนำประกาศปฏิญญาให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักประจำจังหวัดเชียงราย พระภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ จบแล้วเป็นพิธีเปิดป้าย “พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักประจำจังหวัดเชียงราย” ของ 18 อำเภอ และพิธีกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ต่อด้วยพิธีสวดมนต์ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร นำสวดโดยคณะนักเรียนจากโรงเรียนเด็กดีพิยาคม อ.เทิง และการเสวนาธรรมหัวข้อ พระพุทธศาสนาในสังคมไทยยุคโลกาภิวัตน์ โดยพระเมธีวชิโรดม (ว. วชิรเมธี) และศ.ดร.ดุษฎีวัฒน์ แก้วอินทร์

***พระรัตนมุนี แสดงสัมโมทนียกถาว่า ตามวัตถุประสงค์ของสมาพันธ์ส่งเสริมและพิทักษ์พระพุทธศาสนาของจังหวัดเชียงราย 5 ประการ คือ 1) ประกาศให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักประจำจังหวัดเชียงราย 2) ส่งเสริมสนับสนุนให้อุบาสกอุบาสิกาช่วยดูแลพระพุทธศาสนา มีพระสงฆ์เป็นผู้สืบสาน 3) ช่วยกันดูแลป้องกันบุคคลที่จะเข้ามาแฝงตัวเอาประโยชน์ ทำลายล้างพระพุทธศาสนา 4) สอดส่องดูแลป้องกันไม่ให้ศาสนาอื่นใดหรือคณะก่อการใด มาสื่อสารวัตถุประสงค์อื่นใดที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทางพระพุทธศาสนาอย่างเด็ดขาด 5) พระพุทธศาสนาเป็นมิตรกับทุกศาสนา ซึ่งวัตถุประสงค์ดังกล่าว คณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย

***นายปรีชา กล่าวว่า พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย เป็นบ่อเกิดแห่งขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนไทย คนล้านนา และเชียงราย ซึ่งขณะนี้สังคมชาวพุทธกำลังได้รับความกระทบกระเทือนจากภัยคุกคามหลากหลาย ทั้งจากภัยภายในและภัยภายนอก การประกาศปฏิญญาให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักประจำจังหวัดเชียงราย จึงเป็นบทบาทหน้าสำคัญของพุทธศาสนิกชนคนไทย ดังนั้นพุทธศาสนิกชนในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ บุคคล คณะบุคคล องค์กรพุทธศาสนา และองค์กรเครือข่าย ได้แก่ พุทธสมาคมแห่งจังหวัดเชียงราย สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย สมาพันธ์ชาวพุทธจังหวัดเชียงราย พุทธสมาคมอำเภอทุกอำเภอ สภาวัฒนธรรมอำเภอทุกอำเภอ และองค์กรพุทธอื่น ๆ ตลอดถึงองค์กรทางสังคมที่มีแนวคิดในการส่งเสริมและพิทักษ์พระพุทธศาสนา จึงรวมตัวกันก่อตั้งสมาพันธ์ส่งเสริมและพิทักษ์พระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงรายขึ้น เพื่อผลักดันให้พุทธศาสนิกชนในจังหวัดเชียงรายยึดมั่นในหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีแก่นของศาสนาคือ ทาน ศีล ภาวนา และนำวิถีแห่งชาวล้านนาแต่ดั้งเดิมที่หายไปนำกลับมาอนุรักษ์ให้เป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นเช่นเดิม ซึ่งประกอบด้วยความสะอาดเรียบร้อย ความละเอียดลออ ความอ่อนช้อย ความรักในหมู่เหล่า มีความซื่อสัตย์ และความเคารพต่อผู้หลักผู้ใหญ่ผู้อาวุโส และยังได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 นำมาปลูกฝังให้ประชาชนชาวพุทธดำเนินชีวิตอยู่อย่างมีความผาสุกสวัสดีต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading