27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ททท.จัด “Back to Origin : Tea & Coffee เพื่อนักเที่ยวคอชา-กาแฟ ชิมกาแฟจากสุดยอดบาริสต้า อาหารสุดสร้างสรรจากเชฟบอส

1 min read

***เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 31 มี.ค.2564 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม  “Back to Origin : Tea & Coffee Festival” ระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย.2564 เวลา 16.00-22.00 น. ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย (หลังที่ 1) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย ช่วยฟื้นคืนเศรษฐกิจในชุมชนทำให้มีรายได้มากขึ้น และยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดเชียงราย ชา กาแฟ และอาหารพื้นถิ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมชาติพันธ์

***ผู้ร่วมแถลงข่าว ได้แก่ นายประดิษฐ์ เหลืองทองเจริญ ผจก.ทั่วไปตลาดล้านเมือง กล่าวถึงการให้การสนับสนุนการจัดงาน “Back to Origin: Tea & Coffee Festival” นายจีรศักดิ์ จูเปาะ (บี๋) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร ศูนย์การเรียนรู้โรงแปรรูปกาแฟอาราบิก้าแท้ และร้านกาแฟยาโยฟาร์มดอยช้าง กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของงาน Back to Origin, กิจกรรมในงาน, ความเชื่อมโยงและการต่อยอดของการจัดงานฯ ไปสู่การท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย นายจุติเสฎฐ์ ลิ้มพชรพล (อเล็กซ์) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารโรงคั่วและร้านกาแฟ ALEXTA กล่าวถึงการแปรรูปและการสร้างสรรค์ในการพัฒนากาแฟให้มีความหลากหลาย นายสาโรช  อินเทพ (โรจน์) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารโรงคั่วและร้านกาแฟ The Roastery by Roj กล่าวถึงเอกลักษณ์ของกาแฟที่แตกต่างจากการผ่านวิธีการคั่ว เพื่อให้มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัวในแต่ละร้านกาแฟ นายพงศกร อารีศิริไพศาล (ออโน้ต) อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยด้านนิเทศศาสตร์, ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารโรงคั่วและร้านกาแฟ Local Café กล่าวถึงเรื่องจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ (From Earth to Cup): สังคมกาแฟจากยอดดอยสู่ถ้วยกาแฟ น.ส.ปราณิสา แซ่หลอ (ชิงชิง) ผู้บริหารจากไร่ชา101, ดอยแม่สลอง กล่าวถึงต้นกำเนิดของชาและวัฒนธรรมการดื่มชา และนายพัฒนพงค์  วงค์วรรณ (เชฟบอส) เชฟจากสถาบันเลอ กอร์ดอง เบลอ ซิดนีย์ ออสเตรเลีย กล่าวถึงการคิดค้นเมนูใหม่ โดยนำภูมิปัญญาอาหารชาติพันธุ์มาปรุงแต่ง รังสรรค์เป็นอาหารที่แปลกใหม่ แต่ยังชูเอกลักษณ์ของอาหารพื้นถิ่นไว้

*** กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การออกบูธแสดงสินค้าท้องถิ่น ของฝากของที่ระลึก ร้านชาและกาแฟ สินค้าพื้นบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ บริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มหลากหลาย และการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองชาและกาแฟในรูปแบบต่างๆ ด้วยวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ พร้อมการจำหน่ายสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิตถึงมือผู้บริโภค การเสวนาและให้ความรู้โดยวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของชาและกาแฟ ในจังหวัดเชียงราย กิจกรรมการแข่งขัน ลาเต้อาร์ท และชมการแสดงโชว์ชงกาแฟและการทำลาเต้อาร์ต โดย “ต๋อง” อานนท์ ธิติประเสริฐ เจ้าของร้านและบาริสต้า โรสเทอรี่ แล็บ (Roast8ry Lab) นิมมานเหมินทร์ ซอย 3 จ.เชียงใหม่ เจ้าของตำแหน่ง World Latte Art champion 2017 และ World Coffee in Good Spirits 6th 2019 การแข่งขันดริปกาแฟ และการแข่งขันคิดค้นเมนู Signature Drink จากชา โดยบาริสต้าและนักชงชามืออาชีพ ด้วยการสร้างเมนูกาแฟและชาสุดพิเศษเพื่อนักท่องเที่ยว กิจกรรมทำขนมเมนูพิเศษเพื่อการรับประทานร่วมกับชาและกาแฟ และการพัฒนาสูตรอาหารของชนเผ่า โดยนำภูมิปัญญาอาหารชาติพันธุ์ มารังสรรค์เป็นอาหารที่แปลกใหม่ ชูเอกลักษณ์ของอาหารพื้นถิ่น และมอบสูตรให้ผู้ประกอบการในชุมชนนำไปต่อยอดเป็นธุรกิจต่อไป โดย “เชฟบอส” พัฒนพงษ์ วงศ์วรรณ เชฟเลอ กอร์ดอง เบลอ จากซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังมีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจาก แพรว คณิตกุล, เบล สุพล และ Chilling Sunday ในความสนุกสนานแบบ Social Distancing

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading