29 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ททท.จัดงาน Back to Origin : Tea & Coffee Festival เข้าถึงอัตลักษณ์แก่นแท้ต้นตำรับ “กาแฟ-ชา” เชียงราย

1 min read

***กระทรวงท่องเทียวและกีฬา โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้รวมกลุ่มคัสเตอร์ชาและกาแฟในจังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรม “Back to Origin : Tea & Coffee Festival” เพื่อสนับสนุนธุรกิจชาและกาแฟในระดับชุมชนท้องถิ่น ส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในรูปแบบ New Normal พร้อมมาตรการความปลอดภัย Social Distancing ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) ระหว่างวันที่ 10 – 12 เม.ย.2564 ตั้งแต่เวลา 16.00–22.00 น. ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางหลังเก่า (หลักแรก) ถ.สิงหไคล อำเภอเมืองเชียงราย มีดร.นภินทร ศรีสรรพางค์ ผช.รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผวจ.เชียงราย ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน

ดร.นภินทร ศรีสรรพางค์
ผช.รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา
ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร
รองผวจ.เชียงราย



***กิจกรรมภายในงาน ได้แก่ กิจกรรมออกบูธร้านค้าท้องถิ่น ของฝาก ร้านกาแฟและชา ของทำมือของกลุ่มชาติพันธุ์ อาหาร และเครื่องดื่มหลากหลายประเภท พร้อมชิมชาและกาแฟในรูปแบบต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ มีการจำหน่ายสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิตถึงมือผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับชาและกาแฟโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ การแข่งขัน ลาเต้อาร์ท การแสดงโชว์การชงกาแฟ การทำลาเต้อาร์ต โดย “ต๋อง” อานนท์ ธิติประเสริฐ เจ้าของและบาริสต้า โรสเทอรี่ แล็บ (Roastery Lab) ถ.นิมมานเหมินทร์ ซอย 3 จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของตำแหน่ง World Latte Art Champion 2017 และ World Coffee in Good Spirits 6th 2019 การแข่งขันดริปกาแฟ และการแข่งขันเมนู Signature Drink จากชา โดย บาริสต้าและนักชงชามืออาชีพ

***ดร.นภินทร กล่าวว่า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เลือกจังหวัดเชียงรายในการจัดงานครั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ำ มีมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ (New Normal) ที่แข็งแรง โดยเฉพาะชาและกาแฟของจังหวัดเชียงรายเป็นของดีของเด่นระดับโลก ซึ่งพื้นที่ปลูกมีลักษณะสอดคล้องเช่นเดียวกับประเทศบราซิลที่ปลูกกาแฟระดับโลก ซึ่งอยู่คนละซีกโลกบนเส้นรุ้งที่ 19 องศาเหนือ/ใต้ พื้นที่ปลูกกาแฟอยู่บนพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลไม่ต่ำกว่า 1,200 เมตร พื้นดินเป็นดินลาวาภูเขาไฟ จึงทำให้กาแฟและชาของจังหวัดเชียงรายมีคุณภาพที่ดีระดับโลกเช่นเดียวกับบราซิล จากการแข่งขันกาแฟในระดับโลกที่ผ่านมา 5 ปี กาแฟจากจังหวัดเชียงรายได้รับรางวัลมากมายที่เมืองเซาท์เปาโล ประเทศบราซิล ชาได้รับรางวัลที่ประเทศญี่ปุ่นหลายรางวัล  นอกจากนี้ยังได้ชิมชาและกาแฟระดับโลก โดยบาริสต้าระดับ โลก ระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น เปิดเวทีแสดงความสามารถในการเบรนด์กาแฟ การอบกาแฟ การดีฟการ์แฟ และการปรุงแต่งกาแฟให้เป็นที่น่าสนใจ  นักท่องเที่ยวและผู้เข้าชมงานจะได้ลิ้มรสกาแฟระดับโลกในราคาที่สมเหตุสมผล ซึ่งทางกระทรวงและททท.จะจัดเป็นประจำทุกปีให้เป็นงานประจำจังหวัดเชียงรายต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading