2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ครูเชียงรายคัดค้านพรบ.ศึกษาใหม่ ครูไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ขู่ผ่านครม.ยกระดับ ติดป้ายคัดค้าน-สวมชุดดำ-ขึ้นสื่อออนไลน์

1 min read

***เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 15 พ.ค.2564 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย นายระพิพงษ์ ไชยลังกา ประธานสหพันธ์ครูเชียงราย พร้อมผู้แทนสมาพันธ์ครูเชียงรายเขต 1-4 รวมกับสมาคมผู้บริหารครูและสมาคมครูผู้สอนจาก 18 อำเภอในจ.เชียงราย ร่วมออกแถลงการณ์คัดค้านการประกาศบังคับใช้ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … ที่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เมื่อต้นเดือนเมษายน 2564และเตรียมพิจารณาผ่านครม.ภายในเดือนพฤษภาคม 2564 นี้ ภายหลังการประชุมของสหพันธ์ครูเชียงรายร่วมกับสมาพันธ์ครูเชียงรายเขต 1-4 เสร็จสิ้นแล้ว นายระพิพงษ์ได้อ่านแถลงการณ์คัดค้านพ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งร่างขึ้นโดยคณะกรรมการอิสระปฏิรูปการศึกษาและโดยภาคประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งก่อนที่คณะกรรมการกฤษฎีกาจะนำมาหลอมรวมกัน แต่เนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.กลับไม่มีสภาวิชาชีพหรือองค์กรวิชาชีพรับรองมาตรฐานและจรรยาบรรณของครูเลย รวมทั้งไม่มีองค์กรกลางเพื่อบริการการศึกษาด้วย

***นายระพิพงษ์ กล่าวว่า ร่างพรบ.การศึกษาแห่งชาติฉบับนี้มีเนื้อหาสาระในหลายมาตราเป็นการบั่นทอนวิชาชีพครูซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูงหลายประเด็น เช่น ผู้บริหารการศึกษาแต่เดิมเรียกว่า “ผู้อำนวยการ” ให้เปลี่ยนเป็น “หัวหน้าสถานศึกษา” ผู้ประกอบวิชาชีพครูต้องมีใบประกอบวิชาชีพ แต่พรบ.นี้ให้มีแค่ใบรับรองวิชาชีพครู ซึ่งหมายความว่าใครจะมาเป็นก็ได้ ใบประกอบวิชาชีพมีความสำคัญแก่ครูวิชาชีพอย่างมาก ทั้งในด้านการยกวิทยฐานะและค่าตอบแทน อาจถูกผลักดันให้ไปทำงานอยู่ในองค์กรที่ไม่เกี่ยวกับการศึกษา ส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาด้านคุณภาพการศึกษา ปัจจุบันสภาวิชาชีพครูไม่มีผู้ประกอบวิชาชีพครูเป็นกรรมการ ผู้ที่ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูควรมีความเข้าใจผู้ประกอบวิชาชีพครูด้วยอย่างดี อีกประเด็นคือพรบ.ฉบับนี้ไม่มีการระบุเรื่องอัตราเงินเดือนครูและไม่มีการกำหนดตำแหน่งครู ซึ่งในอนาคตอัตราเงินเดือนครูอาจถูกปรับลดลงมา
****นายระพิพงษ์ กล่าวต่อว่า หากทางรัฐบาลไม่ดำเนินการตามแถลงการณ์ดังกล่าว สหพันธ์ครูเชียงรายและเครือข่ายครูเชียงราย จะมีการยกระดับมาตรการด้วยการติดป้ายประกาศคัดค้านหน้าสถาบันการศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต สวมเสื้อดำทุกวันอังคาร หรือรูปแบบอื่นเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ รณรงค์คัดค้านผ่านสื่อออนไลน์ทุกประเภท สนับสนุนและร่วมมือกับเครือข่ายองค์กรวิชาชีพต่างๆในแนวทางที่เครือข่ายองค์กรวิชาชีพกำหนด รวบรวมรายชื่อผู้บริหาร ครู และบุคคลากรทางการศึกษาเพื่อเสนอคัดค้านต่อนายกรัฐมนตรี

นายระพิพงษ์ ไชยลังกา
ประธานสหพันธ์ครูเชียงราย
ดร.ชูชาติ วิศิษรานนท์
ผู้ประสานงาน รอ.ธรรมนัส พรมเผ่า
รมช.เกษตรและสหกรณ์

***ภายหลังการแถลงการณ์คัดค้านการประกาศบังคับใช้ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ทุกองค์กรเครือข่ายลงนามในหนังสือแถลงการณ์ รวบรวมมอบให้ ดร.ชูชาติ วิศิษรานนท์ ผู้ประสานงาน รอ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะส.ส.ภาคเหนือ เพื่อนำส่งต่อให้ร.อ.ธรรมนัสที่มาตรวจราชการที่จังหวัดพะเยาได้นำไปเสนอในการประชุมครม.ครั้งที่จะถึงนี้ และมอบให้แก่พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา พิจารณาต่อไป ซึ่งหนังสือคัดค้านฉบับเดียวกันนี้ทางคณะครูเชียงรายได้มอบให้แก่ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายแล้วทุกคน เพื่อนำไปเสนอในการประชุมสภาด้วย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading