19 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผวจ.เชียงรายตรวจเข้มจุดคัดกรอง “สนามบิน-แม่สาย-เชียงแสน” ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเกือบ 60 % สนามบินผู้โดยสารลดฮวบ 90%

1 min read

***เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 22 พ.ค.2564 ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัดจังหวัดเชียงราย นายสมกิจ เกศนาคินทร์ นอ.เมืองเชียงราย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรอง โดยมีนายอัครพันธ์ ทองสลวย ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ให้การต้อนรับและพานำชมการปฏิบัติหน้าที่ในจุดคัดกรองของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

***นายอัครพันธ์นำผวจ.เชียงรายและคณะชมการปฏิบัติหน้าที่บริเวณประตูขาเข้า ซึ่งมีจุดตรวจ 2 ชั้น ชั้นในก่อนเข้าจุดสายพานรับสัมภาระมีการตรวจวัดไข้ คุมเข้มการใส่หน้ากากอนามัย ผู้โดยสารขาเข้าทุกคนต้องเดินผ่านเครื่อง Thermal Scanner เพื่อวัดไข้ หลังจากรับกระเป๋าสัมภาระแล้ว ก่อนผ่านประตูผู้โดยสารขาเข้า มีช่องแยกเป็น 2 ทางเดิน เป็นช่องทางเดินของผู้ที่ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว มีหนังสือรับรอง แสดงเอกสารถูกต้องแล้วให้ผ่านไปได้เลย ไม่ต้องกักตัวเองที่บ้าน (Home Quarantine) อีกช่องทางหนึ่งเป็นผู้โดยสารที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ต้องลงทะเบียนไทม์ไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น “เชียงรายสวัสดี” และต้องกักตัวที่บ้าน 14 วัน ถ้ามาจากพื้นที่เสี่ยงสูงควบคุม (สีแดงเข้ม) ต้องกักตัวในสถานที่กักตัวของรัฐ (Local Quarantine) 14 วัน

***นายประจญ กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีมาตรการเข้มในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งสถานการณ์ของจังหวัดเชียงรายมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ผู้ติดเชื้อแต่ละวันเป็นตัวเลขหลักหน่วย ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงควบคุม (สีแดงเข้ม) ถ้าฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว มีใบรับรอง ให้กักตัวเองที่บ้าน 14 วัน หากไม่ได้ฉีดวัคซีน ต้องกักตัวในสถานที่กักตัวของทางราชการ (Local Quarantine) ซึ่งสถานที่ความสุขสบายดีเป็นเป็นโรงแรม ซึ่งในวันนี้นอกจากมาตรวจเยี่ยมที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงซึ่งเป็นการเดินทางเข้าออกทางอากาศแล้ว ยังไปตรวจที่กองบัญชาการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย ที่ที่ว่าการอำเภอแม่สาย เพื่อตรวจสอบการผ่านเข้าออกพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทางจังหวัดให้ความเป็นห่วงมากที่สุด และพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน ซึ่งเป็นการเดินทางข้ามแดนผ่านทางน้ำโขง โดยเฉพาะคนเชียงรายที่ไปทำงานอยู่ที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ที่มีความประสงค์จะเดินทางข้ามกลับมา ให้ติดต่อประสานมาผ่านทางเจ้าแขวงบ่อแก้วหรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทางจังหวัดเชียงรายจะดำเนินการทางการทูตเพื่อรับตัวข้ามแดนกลับมาทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 อำเภอเชียงของ และต้องกักตัวใน Local Quarantine 14 วัน สำหรับเรื่องการฉีดวัคซีน ขณะนี้มีประชาชนเชียงรายลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนแล้วเกือบร้อยละ 60 ซึ่งทางจังหวัดได้ทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้ว

***ด้านนายอัครพันธ์ กล่าวว่า ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายได้ดำเนินการตามมาตรการของจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอดอย่างเข้มงวด ทั้งให้ผู้ที่เข้ามาภายในท่าอากาศยานฯต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ต้องผ่านการตรวจไข้วัดอุณหภูมิ และต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ผู้โดยสารขาเข้าหากมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และมีผลตรวจโควิด 19 ภายใน 72 ชั่วโมง สามารถผ่านเข้าจังหวัดได้ แต่ต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน แต่ถ้าไม่ใช่คนที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่เชียงรายเข้ามาต้องกักตัวใน Local Quarantine 14 วัน ซึ่งในการประกาศคำสั่งการเดินทางจากพื้นที่ต่างๆและพื้นที่เสี่ยงเขามาในจังหวัดเชียงราย ทางท่าอากาศยานได้ยึดปฏิบัติมาตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.2564 เป็นต้นมา ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในช่องทางนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการกรอกรายละเอียดเอกสาร โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงรายแล้วต้องการเดินทางไปจังหวัดอื่นต่อ เช่น พะเยา ต้องกรอกเอกสารหลายข้อ ปัจจุบันได้ทำให้มีการตอบคำถามน้อยลงและครอบคลุม ซึ่งผู้โดยสารทุกคนต้องลงข้อมูลในแอพพลิเคชั่น “เชียงรายสวัสดี” ทำให้การทำเอกสารเร็วขึ้น ปัจจุบันท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายยังมีเที่ยวบินขึ้นลงอยู่ทุกสายการบินทุกวัน แต่ละวันประมาณ 3-4 ไฟล์ทบิน ผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 300-500 คน ซึ่งลดลงไปจากเดิมถึงร้อยละ 90

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading