25 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผบก.ภ.5 แถลงตำรวจเชียงรายจับยาเสพติดล็อตใหญ่ 6 ล้านเม็ด กลุ่มมูเซอ “พ.อ.จะลอโบ-วีระ หมื่นชาดา” กบดานปท.เพื่อนบ้าน

1 min read

***เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 พ.ค.2564 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบก.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.เชียงราย พ.ต.อ.มานพ เสนากุล รอง ผบก.ภ.เชียงราย พ.ต.อ.รัฐพล น้อยช่างคิด ผกก.สส.ภ.จว.เชียงราย และ พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมโน ผกก.สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัดจังหวัดเชียงราย และนายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.สนง.ป.ป.ส.ภาค 5 และเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการจับกุมขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดรายสำคัญจำนวน 1 ราย จัมกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 6 ล้านเม็ด รถยนต์เก๋ง 2 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง

***โดยชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดบก.ภ.เชียงราย ร่วมกับ สภ. เชียงแสน จับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางได้ที่บริเวณวงเวียนช้างงู ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2564 เวลา 22.00 น. ต่อเนื่องวันที่ 26 พ.ค.2564 จับกุมผู้ต้องหาจำนวน 2 คน ได้แก่ นายจะซือ ลาหู่นะ อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 19/ช หมู่ 6 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และนายอาบื่อ ยีมือเจ่อ อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 111 หมู่ 6 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 6,000,000 เม็ด รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน กม 5848 เชียงราย รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน กอ 8612 เชียงราย รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อจีพีเอ๊กซ์ สีดำ หมายเลขทะเบียน 1กภ 5074 เชียงราย และรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า สีดำ-แดง หมายเลขทะเบียน กต 9043 เชียงราย โทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่อง

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข
ผบก.ภ.5
นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ
ปลัดจังหวัดเชียงราย
นายฉัตรชัย สิงโต 
ผอ.ส่วนวิเคราะห์และเฝ้าระวังฯ สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5

***สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจปูแกง สภ.พาน จ.เชียงราย ได้จับกุมผู้ต้องหา 2 คน พร้อมของกลางยาบ้า 200,000 เม็ด ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนขยายผลการจับกุม และศาลจังหวัดเชียงรายได้ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มจำนวน 3 ราย คือ นายจะซือ ลาหุ่นะ ผู้ต้องหาที่ 1 นายอาบื่อ ยี่มือเจ่อ ผู้ต้องหาที่ 2 และ นายณัฐวุฒิ ลาหุ่นะ ผู้ต้องหาที่ 3 ในคดีนี้ที่หลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนติดตามจับกุมตัวบุคคลทั้งสามมาโดยตลอด ต่อมา เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2564 เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาทั้งสามคนได้มาเปิดห้องพักแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย ได้จัดกำลังเพื่อทำการจับกุมตัวตามหมายจับ แต่พบพฤติการณ์น่าสงสัยเชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องหาตามหมายจับคดีดังกล่าวจะลักลอบลำเลียงยาเสพติดอีกครั้ง เนื่องจากไปเช่ารถยนต์เก๋งจำนวน 2 คัน จากบริษัทรถเช่าในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย จึงเฝ้าสะกดรอยติดตามพฤติการณ์มาโดยตลอด

***ต่อมาวันที่ 25 พ.ค.2564 พบว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้ขับรถยนต์เก๋งออกจากที่พักในเขตอำเภอเมืองเชียงรายตามกันออกมาเป็นขบวน โดยมีรถจักรยานยนต์นำทางมุ่งหน้าไปยังพื้นที่แนวชายแดนบ้านหัวแม่คำ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่จึงได้วางกำลังไว้ตามรายทาง จนถึงเวลา 21.00 น. กลุ่มผู้ต้องหาได้ขับรถยนต์ตามกันลงมาจากแนวชายแดนบ้านหัวแม่คำโดยมีรถจักรยานยนต์ขับนำทาง เจ้าหน้าที่ได้สะกดรอยติดตามไปเป็นระยะ กลุ่มผู้ต้องหาขับรถยนต์มุ่งหน้าไปสามแยกอีก้อ ต.เทอดไทย ต่อไปสามแยกป่าซาง อ.แม่จัน ผ่านสามแยกแม่จัน มุ่งหน้าไปอ.เชียงแสน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสน ตั้งจุดตรวจสกัด ที่บริเวณวงเวียนช้างงู ต.เวียง อ.เชียงแสน และสามารถสกัดรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า วีออส สีเทา เลขทะเบียน กม 5848 เชียงราย ที่มีนายจะซือ ลาหู่นะ ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นคนขับได้ ตรวจค้นภายในรถพบยาบ้าของกลางจำนวน 12 กระสอบ รวม 3,100,000 เม็ด และพบรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า วีออส สีขาว เลขทะเบียน กอ 8612 เชียงราย จอดทิ้งไว้ในซอยก่อนถึงวงเวียนช้างงู ตรวจค้นภายในรถพบยาบ้าซุกซ่อนไว้จำนวน 11 กระสอบ รวม 2,900,000 เม็ด รวมเป็นยาบ้าทั้งหมด 6,000,000 เม็ด ส่วนคนขับรถคันดังกล่าวได้หลบหนีไป พร้อมคนขับรถจักรยานยนต์นำทางอีก 2 คัน จึงจับกุมตัวนายจะซือพร้อมของกลางทั้งหมดดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวนสภ.เชียงแสนเพื่อสวบสวนขยายผลดำเนินคดีต่อไป

***ต่อมาเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 26 พ.ค.2564 ได้ขยายผลจับกุม นายอาบื่อ ยีมือเจ่อ ผู้ต้องหาที่ 2 ที่ทำหน้าที่ขับขี่รถจักรยานยนต์นำทางได้ที่บริเวณบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นอ.เมืองเชียงราย จากการซักถามผู้ต้องหาทั้งสอง ให้การรับว่าร่วมกันกับพวกรับจ้างลำเลียงยาเสพติดจากกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดชาวเขาเผ่ามูเชอในพื้นที่อ.แม่ฟ้าหลวง นำส่งต่อไปยังพื้นที่อ.เวียงป่าเป้า โดยจะได้ค่าจ้างเมื่อทำงานเสร็จแล้ว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน ดำเนินคดีในข้อกล่าวหา ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

***พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวได้พร้อมยาบ้า 6,000,000 เม็ด เป็นชนเผ่ามูเซอ เครือข่ายพ.อ.จะลอโบ และนายวีระ หมื่นจาดา ที่หลบหนีการจับกุมข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านอยู่ขณะนี้ เนื่องจากชายแดนเป็นสันเขา ด้านหนึ่งอยู่ฝั่งไทย พอข้ามสันเขาเข้าไปอีกด้านหนึ่งก็เป็นประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้กลุ่มขบวนการเหล่านี้ลักลอบข้ามมาได้ง่าย แล้วนำมาพักยาในเขตพื้นที่ฝั่งไทยรอลำเลียงต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าเดียวกันทำให้ยากต่อการตรวจสอบติดตาม

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์  

Loading

More Stories