30 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

มสบ.ร่วมตลาดล้านเมืองรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในที่สาธารณะผู้บริหารตลาดล้านเมืองเป็นตลาดปลอดควันบุหรี่ 100 %

1 min read

***เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 มิ.ย.2564 ที่ลานจอดรถตลาดล้านเมือง อ.เมืองเชียงราย นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สสจ.เชียงราย พร้อมด้วยนายประดิษฐ์ เหลืองทองเจริญ ผู้จัดการ บริษัท เจียงฮายมาร์เก็ต จำกัด (ตลาดล้านเมือง) พร้อมด้วยนายกิตติธัช สุเรียมมา และนายชายชาญ ไชยมั่น ผู้แทนเครือข่ายมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ (มสบ.) จังหวัดเชียงราย ร่วมเปิดกิจกรรม “โครงการตลาดล้านเมืองปลอดบุหรี่” เพื่อลดจำนวนนักสูบหน้าใหม่ ลดการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ลดพิษภัยจากควันบุหรี่มือสอง และรณรงค์ให้ประชาชนและเยาวชนตระหนักถึงโทษและพิษภัยของบุหรี่ ซึ่งทางตลาดล้านเมืองประกาศเป็นตลาดปลอดบุหรี่ 100 % และได้จัดสถานที่สำหรับผู้สูบบุหรี่ไว้แล้วโดยเฉพาะ หลังพิธีเปิดนายประดิษฐ์พร้อมด้วยพนักงานตลาดล้านเมืองและสื่อมวลชนได้เดินถือป้ายและแจกสติ๊กเกอร์รณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ภายในตลาดล้านเมือง ได้รับความสนใจจากพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อหาสินค้าจำนวนมาก

***นพ.วัชรพงษ์ กล่าวว่า ขอบคุณตลาดล้านเมืองและเครือข่ายมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ที่ได้สร้างแคมเปญ  “โครงการตลาดล้านเมืองปลอดบุหรี่” งดการสูบบุหรี่ 100 % ภายในตลาดล้านเมืองและตลาดสดทุกแห่ง การ Kick Off ที่ตลาดล้านเมืองเป็นสิ่งที่ดีเพราะเป็นตลาดใหญ่มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากทุกกลุ่มวัย สิ่งสำคัญคือควันบุหรี่มือสองที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพแก่ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ ทำให้เกิดโรคภัยต่างๆตามมาโดยเฉพาะโรคปอด ที่สำคัญที่สุดคือโรคไวรัสโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ การสูบบุหรี่ทำให้มีโอกาสติดเชื้อโควิดได้มากขึ้น ควันบุหรี่มือสองก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ได้รับเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นด้วย เพราะพิษจากควันบุหรี่ทำให้ปอดไม่แข็งแรงรับเชื้อได้ง่ายและรุกรามได้เร็ว ขอรณรงค์ให้คนเชียงรายเลิกสูบบุหรี่ให้ได้มากที่สุดโดยเร็ว

***ด้านนายประดิษฐ์ กล่าวว่า มาตรการความสะอาดของตลาดล้านเมืองเป็นมาตรการที่ผู้บริหารตลาดล้านเมืองให้ความสำคัญมาก ได้แก่ การฉีดพ่นยากำจัดยุงสัปดาห์ละ 2 ครั้ง พ่นน้ำยาไฮเปอร์คคลอรีนบริเวณโดยรอบตลาดสัปดาห์ละ 2 ครั้งเพื่อฆ่าเชื้อป้องกันโควิด ตรวจคัดกรองประชาชนที่เข้ามารใช้บริการในตลาด ตั้งแต่ปากทางเข้าจนถึงทางเข้าสู่ภายในตลาดรวม 3 จุด ตรวจคัดกรองผู้ประกอบการค้าทุกอาคารรวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าทุกคนทุกวันรายงานให้ผู้จัดการตลาดและผู้บริหารทราบ การรณรงค์เพื่อความสะอาดและเพื่องดการสูบบุหรี่ ที่ทางผู้บริหารมีเป้าหมายให้ตลาดล้านเมืองเป็นตลาดปลอดบุหรี่ 100 % นอกจากนี้ทางตลาดยังได้จัดสถานที่สำหรับสูบบุหรี่ไว้ 3 จุด มีป้ายบอกชัดเจน ซึ่งทางตลาดจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะคณะผู้บริหารมีความตั้งใจให้ตลาดล้านเมืองเป็นตลาดของประชาชนเชียงรายอย่างแท้จริง            

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading