7 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ศึกษาเชียงรายห่วงเยาวชนเสพสื่อออนไลน์ไม่ปลอดภัย

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ก.ค.2564 ที่โรงแรมแสน อ.เมืองเชียงราย ดร.อภิวัฒน์ กันศรีเวียง รองศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ความปลอดภัยจากสื่อออนไลน์ในเด็กและเยาวชน” เพื่อขับเคลื่อนงานป้องกันยาเสพติดในการตระหนักรู้ถึงภัยยาเสพติดที่อาจมากับสื่อออนไลน์ สามารถวิเคราะห์ถึงความถูกต้องได้รอบด้าน สามารถดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากสื่อออนไลน์ที่ชี้นำหรือเผยแพร่ในสิ่งที่ผิดกฎหมายผิดศีลธรรมจรรยาบรรณที่ดีงาม อันเป็นนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายตามวิสัยทัศน์จังหวัดเชียงราย “สุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล” มีนายกริช มากกุญชร ผอ.กลุ่มพัฒนาการศึกษา สนง.ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน ดร.อรพิน ดวงแก้ว ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย และน.ส.เกษณี จันทร์ตระกูล ผจก.มูลนิธิเพื่อยุติการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก ร่วมเปิดการอบรมและเป็นวิทยากร มีนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆในจังหวัดเชียงรายร่วมการอบรมจำนวน 50 คน

***ดร.อภิวัฒน์ กล่าวว่า นักเรียนนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้เป็นเยาวชนที่รู้เรื่องการใช้สื่อออนไลน์เป็นอย่างดี ซึ่งจะได้เป็นผู้นำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปเผยแพร่บอกต่อกับกลุ่มเพื่อนๆในสถานศึกษาของตนให้มีความตระหนักรู้ในการใช้สื่อออนไลน์อย่างถูกต้อง เข้าใจ และปลอดภัย และยังสามารถส่งต่อไปถึงผู้ปกครองและคนในชุมชนได้ด้วย โดยเฉพาะประเภทสื่อหลอกลวงให้เสียผลประโยชน์ต่างๆ เช่น การสมัครงานออนไลน์ เป็นต้น

***ด้านนายภูชิต ทฤษฎี รองประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงราย เทศบาลตำบลเทิง อ.เทิง จ.เชียงรายผู้เข้าร่วมการอบรม กล่าวว่า สื่อออนไลน์ต่างๆในปัจจุบันมีเป็นจำนวนมากหลากหลาย ถ้าใช้ในทางที่ถูกจะเป็นประโยชน์อย่างมาก หากไม่รู้ไม่เข้าใจใช้สื่อในทางที่ผิดจะเป็นภัยอันตรายต่อสังคมและตนเอง เช่น สื่อการพนัน ความรู้ที่ได้จากการอบรม ตนจะนำไปเผยแพร่บอกกล่าวกับน้องๆเยาวชนและต่อยอดการอบรมในระดับพื้นที่ ตำบล อำเภอ ต่อไป

***น.ส.จันทร์จิรา อาจเข็ม นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคนิคเทิง สมาชิกสภาเด็กและเยาวชน ทต.เทิง ผู้เข้าร่วมการอบรมอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ภัยสังคมในปัจจุบันมาหลายรูปแบบรวมทั้งสื่อออนไลน์ที่คนนิยมใช้ด้วย ที่เห็นได้ชัดเจนคือสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ และเรื่องการหลอกลวงในด้านต่างๆ ซึ่งเยาวชนที่ผ่านการอบรมจะได้นำความรู้ไปบอกต่อเพื่อนๆในวิทยาลัยให้ระวังและมีวิจารณญาณในการใช้สื่อ และหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในทางไม่ดีที่มาจากการใช้สื่อออนไลน์จะได้นำเรื่องปรึกษาผู้ใหญ่เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์  

Loading