10 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“อ้ายมาด” คืนการเมืองทำภารกิจสุดท้ายส่งต่อลูกหลาน ร่วม “หญิงหน่อย” ดัน “ไทยสร้างไทย” ตอบโจทย์การเมือง “สามารถ” เชื่อมียุบสภา-ได้เลือกตั้งใหม่ ยกเว้นนายกลาออก

1 min read

นายสามารถ แก้วมีชัย
อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร
และส.ส.จังหวัดเชียงรายหลายสมัย

***นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และส.ส.จังหวัดเชียงรายหลายสมัย ได้โพสท์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวถึงการตัดสินใจหวนคืนการเมืองอีกครั้งในนาม “พรรคไทยสร้างไทย” ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หรือ “คุณหญิงหน่อย” เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งมีการประชุมจัดตั้งพรรคไปเมื่อวันที่ 3 ก.ค.2564 วันรุ่งขึ้นคุณหญิงสุดารัตน์ได้ส่งเทียบเชิญนายสามารถเข้าร่วมพรรคและคาดว่าจะได้รับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ในวาระเริ่มต้นนี้นายสามารถได้รับมอบหมายให้ดูแลสมาชิกพรรคในจังหวัดเชียงรายและภาคเหนือ เพื่อเตรียมการเลือกตั้งใหม่ เชื่อมียุบสภา

***นายสามารถ กล่าวว่า ตนอายุ 70 ปีแล้ว คิดว่าจะถอยจากการเมืองแล้วนั่งดูนักการเมืองรุ่นหลังทำงาน แต่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ได้เชิญตนร่วมอุดมการณ์ทำการเมืองด้วยกันในนามพรรค “ไทยสร้างไทย” ให้มาช่วยกันทำวาระสุดท้าย เพื่อทำบ้านเมืองให้เข้มแข็งเพื่อส่งต่อให้ลูกหลาน โดยใช้คนรุ่นเก่าประสานความคิดกับคนรุ่นใหม่ ซึ่งนโยบายของพรรคตรงใจหลายด้าน เช่น เป็นพรรคทางเลือกที่ไม่สุดโต่งทั้ง 2 ข้าง สานสัมพันธ์ทุกฝ่ายให้มาทำประโยชน์เพื่อบ้านเมือง ส่งเสริมประชาชนทำการเกษตรปลอดภัยเพื่อให้ประเทศไทยเป็นครัวโลก การจัดให้มีบำนาญผู้สูงอายุที่ไม่มีสวัสดิการอื่นทุกคนเดือนละ 3,000 บาท เพราะผู้สูงอายุมีคุณูปการต่อลูกหลานและสังคมมาก่อนอย่างหลากหลาย จึงควรตอบแทนเมื่อไม่สามารถทำงานได้ จัดตั้งกองทุน SME เพื่อปล่อยสินเชื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยมีระยะเวลาปลอดหนี้ ดอกเบี้ยถูก เมื่อแข็งแรงแล้วจึงนำเงินมาคืนกองทุน ตั้งศูนย์สุขภาพแห่งชาติ (Wellness Center) ดูแลสุขภาพทั้งคนในประเทศและคนทั้งโลก ด้วยวิธีการรักษาสุขภาพและรักษาโรคด้วยหลักธรรมชาติและสมุนไพร ซึ่งนโยบายทั้งหมดนี้จะเชื่อมโยงมาที่จังหวัดเชียงรายด้วย ได้แก่ เชียงรายเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชียงรายเมืองแห่งการศึกษานานาชาติ เชียงรายศูนย์กลางการค้าชายแดน เชียงรายห้องครัวปลอดสารพิษของประเทศ

***ด้านสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน นายสามารถ กล่าวว่า พรรคการเมืองแต่ละพรรคที่ตั้งขึ้นมีนายทุนประจำพรรค ซึ่งจะคอยบงการการทำงานของพรรคที่ไม่สอดคล้องกับประโยชน์ของประชาชน ไม่มีความจริงใจกับประชาชน สภาผู้แทนราษฎรก็เป็นเหมือนโรงละคร นักการเมืองก็เล่นกันไปตามบทที่ได้รับจากนายทุน ซึ่งตนเองได้คุยเปิดใจกับคุณหญิงสุดารัตน์ไว้ก่อนหน้าแล้วว่า ขอให้ทำการเมืองโดยยึดหลักการ โดยเฉพาะประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ ตนเป็นนักการเมืองที่มาจากประชาชน คลุกคลีกับประชาชน รู้ปัญหาประชาชนเป็นอย่างดี หากพรรคไม่มีนโยบายเพื่อประโยชน์ของประชาชนแล้ว ตนคงจะทำงานร่วมกับพรรคไม่ได้ ซึ่งในที่สุดตนและพรรคจะร่วมส่งต่อนโยบายการบริหารบ้านเมืองให้กับคนรุ่นหลังต่อไปเป็นมรดกอันงดงามทางการเมือง

***จากการประชุมพรรคไทยสร้างไทยทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ Zoom เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2564 มีการกำหนดผู้บริหารเฉพาะกิจไว้เบื้องต้น ให้ตนดูแลการบริหารพรรคในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ จัดประชุมเขต รับสมาชิก ดูแลสมาชิก ให้พร้อมเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง โดยตนจะหาสมาชิกพรรคไม่กระจุกแต่จะกระจายให้มีความหลากหลาย ต่างพื้นที่ ต่างวัย ต่างความคิด ต่างประสบการณ์ ซึ่งได้มีการพูดคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์เป็นเชิงเชิญตนเป็นรองหัวหน้าพรรคบ้างแล้ว นายสามารถกล่าวและว่า       

***การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไม่น่าจะเป็นการเลือกตั้งในวาระปกติ คือรัฐบาลครบวาระ 4 ปี ตนเห็นว่าผู้ที่มีอำนาจในปัจจุบันไม่น่าปล่อยให้มีการครบวาระ เชื่อว่าจะทำการยุบสภาก่อน เพราะส.ส.ทั้งหลายจะสามารถไปเลือกพรรคอยู่ได้ภายใน 30 วัน แต่ถ้าครบวาระ ส.ส.สังกัดพรรคไหนต้องมีเวลา 90 วัน ปัญหาอยู่ที่ว่าจะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ ทุกวันนี้พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลใช้วิธีการยื้อเวลาไปก่อน เช่น ผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญไปเรื่อยๆ แต่ถ้านายกรัฐมนตรีถูกกดดันมากๆแล้วคิดถอดใจ ก็น่าจะไม่ใช้วิธียุบสภา แต่น่าจะลาออกมากกว่า เพื่อเลือกนายกใหม่ เพราะการเลือกตั้งในสภาวะวิกฤติโควิดขณะนี้ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะลำบาก

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์         

Loading