20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าเชียงรายปล่อยขบวนรถโมบายล์พาณิชย์ขายสินค้าลดค่าครองชีพ ลงพื้นที่ครบ 18 อำเภอตระเวนขายของถึงหน้าบ้านลดสัญจรติดโควิด

1 min read

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 ก.ค.2564 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เป็นประธานปล่อยขบวนรถในโครงการ “รถ Mobile พาณิชย์…ลดราคา ! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก” เพื่อนำสินค้าไปจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40 % ให้แก่ประชาชนในชุมชนต่างๆใน 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ตลอดระยะเวลา 30 วัน สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 ระยะที่ 4 ในปัจจุบันมีการกระจายการแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดในกลุ่มคลัสเตอร์ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ส่งผลกระทบถึงประชาชนผู้ใช้แรงงานที่มีรายได้น้อย และส่งผลกระทบถึงค่าครองชีพของประชาชนเป็นอย่างมาก โดยมีนางณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย เป็นผู้กล่าวรายงาน และดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย นางปรียาพร พาสนาวุฒิพงศ์ คลังจังหวัดเชียงราย ภญ.อมร พุฒิพิริยะ รองกรรมการบริหาร และนายธวัชชัย พุฒิพิริยะ กรรมการบริหาร บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธีปล่อยขบวนรถ “โครงการ รถMobile พาณิชย์…ลดราคา ! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก” จำนวน 13 คัน ออกไปจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในพื้นที่นำร่องวันแรกที่ อ.เมือง อ.แม่ลาว และอ.เวียงชัย

***นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมต.พาณิชย์ มีนโยบายจัด “โครงการ รถMobile พาณิชย์…ลดราคา ! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก” โดยใช้รถโมบายนำสินค้าอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้ที่จำเป็นแก่การดำรงชีวิตไปจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศในราคาที่ถูกว่าท้องตลาด 20-40 % ซึ่งรถโมบายล์ดังกล่าวจะนำสินค้าไปจำหน่ายถึงหน้าบ้านในชุมชนต่างๆอย่างทั่วถึงตลอดระยะเวลา 30 วัน ซึ่งมีการดำเนินการนำร่องไปแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายน 2564 จำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา และ 10 จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดง ได้แก่ กรุงเทพมหานครฯ สมุทรปราการ สมุทรสาคร ชลบุรี นนทบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ระยอง และนครปฐม จังหวัดเชียงรายโดยพาณิชย์จังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการ “โครงการ รถ Mobile พาณิชย์…ลดราคา ! ช่วยประชาชน กระตุนเศรษฐกิจฐานราก” กำหนดปล่อยรถโมบายล์ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เป็นวันแรก รวมระยะเวลา 30 วัน ครอบคลุมทุกพื้นที่ 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย

***นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า จากสถิติที่ผ่านมา แม้ว่าจังหวัดเชียงรายจะมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้น จากข้อมูลพบว่าเป็นตัวเลขการติดเชื้อของชาวเชียงรายที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงมารักษาตัวที่บ้านเกิด โดยผู้ติดเชื้อในจังหวัดมีน้อยมาก อย่างไรก็ตามจังหวัดเชียงรายยังคงต้องรักษามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) อย่างเข้มงวดไว้ก่อน อาจส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจให้แก่ประชาชนเชียงรายบ้างพอสมควร “โครงการ Mobile พาณิชย์…ลดราคา ! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก” จึงเป็นโครงการที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในครัวเรือนของประชาชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณสาหรับโครงการนี้จำนวน 161.32 ล้านบาท โดยให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินงาน “โครงการรถโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก” ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด 76 จังหวัด ซึ่งสินค้าต่างๆที่นำมาจำหน่ายให้แก่ประชาชนล้วนเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อยไปพร้อมกัน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล
ผวจ.เชียงราย

***นางณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า “โครงการ Mobile พาณิชย์…ลดราคา ! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก” เป็นนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมต.พาณิชย์ ซึ่งสานักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงรายได้จัดเตรียมรถโมบายล์ไว้ออกวิ่งจำหน่ายสินค้าทุกวัน วันละ 13 คัน โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) จำนวน 8 คัน และหจก.คงการค้า จำนวน 5 คัน ออกวิ่งทุกวันรวม 30 วันๆละ 3 อำเภอหมุนเวียนกันไป โดยในวันแรกวิ่งรถไปที่ อ.เมือง แม่ลาว เวียงชัย วันที่ 2 แม่ฟ้าหลวง แม่สาย แม่จัน วันที่ 3 เชียงแสน เวียงแก่น เชียงของ วันที่ 4 ขุนตาล พญาเม็งราย เทิง วันที่ 5 ป่าแดด เวียงป่าเป้า พาน วันที่ 6 ดอยหลวง แม่สรวย เวียงเชียงรุ้ง หลังจากนั้นจะออกวิ่งรถหมุนวนตามลำดับดังกล่าวต่อไปจนครบ 30 วัน

นางณัฐพร มหาไพบูลย์
พาณิชย์จังหวัดเชียงราย

***ส่วนสินค้าที่นำไปจำหน่ายกับรถโมบายล์ ได้แก่ สินค้าที่จำเป็นต่อการยังชีพ เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำตาล น้ำมันพืช บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง และสินค้าประเภทอุปโภคและบริโภค เช่น อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เครื่องปรุงรส ของใช้ภายในบ้าน ผลิตภัณฑ์ชำระล้างร่างกาย และผลิตภัณฑ์ซักล้าง ซึ่งการนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นแก่การดำรงชีพไปจำหน่ายให้แก่ประชาชนในราคาถูกถึงในชุมชมที่อาศัย นอกจากช่วยลดผลกระทบด้านค่าครองชีพแล้ว ยังช่วยลดอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) ได้อีกด้วย เนื่องจากประชาชนไม่จำเป็นต้องออกไปนอกบ้านตระเวนซื้อสินค้า เป็นการลดความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อได้อีกทางหนึ่ง นางณัฐพรกล่าว

***ด้านดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดเชียงรายได้เข้ามามีบทบาทร่วมเป็นคณะกรรมการในโครงการต่างๆของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ครั้งเป็นโอกาสดีที่ทางกระทรวงพาณิชย์ได้จัด “โครงการ รถ Mobile พาณิชย์…ลดราคา ! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก” หอการค้าได้ประสานผู้ประกอบการนำสินค้ามาจำหน่ายในราคาถูก เพื่อเป็นการช่วยประชาชนที่ประสบปัญหาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 โดยเฉพาะด้านค่าครองชีพ ซึ่งในขณะนี้ภาคเอกชน โดยหอการค้าจังหวัดเชียงราย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย และองค์การที่เกี่ยวข้อง ได้ปรึกษาหารือกันเตรียมจัดโครงการ “เชียงรายพร้อมแอ่ว” หลังจากภาวะโควิด 19 บรรเทาเบาบางลงแล้ว รองรับนักท่องเที่ยว 3 กลุ่ม ได้แก่ นักท่องเที่ยวในประเทศ นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และนักท่องเที่ยวคาราวานรถยนต์จากจีน เพื่อทำให้เศรษฐกิจของเชียงรายปรับตัวดีขึ้นอีกครั้ง     

***ทั้งนี้ประชาชนเชียงรายสามารถตรวจสอบข้อมูลการลงพื้นที่จำหน่ายสินค้าของรถโมบายล์และรับรายงานข้อมูลข่าวสาร “โครงการ รถ Mobile พาณิชย์…ลดราคา ! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ” ได้ที่ facebook: รถMobile พาณิชย์ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เชียงราย หรือเว็บไซต์ https://forwardstudio.co.th/mobile/ หรือโทรศัพท์ 053-150-200 (สานักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย)

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading