26 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“เชียงราย” ร่วมฉลองวันชนเผ่าพื้นเมืองจัดกิจกรรมออนไลน์ ประเด็น “ประชาคมใหม่ คุ้มครองวิถีชีวิต สิทธิชนเผ่าพื้นเมือง”

1 min read

***สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร (องค์การมหาชน), คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, มูลนิธิเพื่อประสานความร่วมมือของชนเผ่าพื้นเมืองเอเชีย (AIPP), Diakonia Thailand, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมทั้งภาคีองค์กร และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจำนวนกว่า 30 แห่ง กำหนดจัดกิจกรรมเนื่องในวันชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “สัญญาประชาคมใหม่ : คุ้มครองวิถีชีวิต สิทธิชนเผ่าพื้นเมือง” เพื่อเฉลิมฉลองกิจกรรมวันชนเผ่าพื้นเมืองโลกและประเทศไทย เปิดเวทีแสดงความคิดเห็นจาก 62 ชนเผ่าทั่วประเทศ ในการผลักดันนโยบายสาธารณะประเด็นชนเผ่าพื้นเมือง และสานพลังความร่วมมือจากภาคเครือข่ายในการพัฒนากฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์และสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-9 สิงหาคม 2564 เผยแพร่ในระบบออนไลน์ Zoom และ Live สด บน Facebook โดยมีศูนย์กลางการจัดงานและถ่ายทอดสดทั่วประเทศจากสำนักงานสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย อ.สันทราย จ.เชียงราย มีนายกิตติศักดิ์ รัตนกระจ่างศรี ประธานสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย เป็นผู้กล่าวเปิดงาน มีนายสุพจน์ หลี่จา นายกสมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนและชาติพันธ์ (สสช.) ผู้แทนจังหวัดเชียงรายและศูนย์ประสานงานกลไกภาคเหนือพื้นที่สูง ร่วมเวทีเสวนาหัวข้อ “สานพลังผลักดันกฎหมายคุ้มครองวิถีชีวิตและส่งเสริมสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง” ร่วมกับผู้นำเครือข่ายในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ         

***นายสุพจน์ หลี่จา นายกสมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนและชาติพันธ์ (สสช.) กล่าวว่า ทุกวันที่ 9 สิงหาคมของทุกปี องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็น “วันชนเผ่าพื้นเมืองโลก” ในประเทศไทยเริ่มจัดกิจกรรมวันชาติพันธ์พื้นเมืองแห่งประเทศไทยเมื่อปีพ.ศ.2550 เป็นเวลาผ่านมา 13 ปีแล้ว ซึ่งในประเทศไทยมีชนเผ่าพื้นเมืองอยู่ทั่วประเทศกว่า 62 ชนเผ่า กิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปีเป็นกิจกรรมที่คำนึงถึงสิทธิคุณค่าของชุมชนชาติพันธ์พื้นเมือง เปิดเวทีเสวนาพูดคุยถึงปัญหาและข้อจำกัดในการดำรงชีวิต นโยบายมาตรการของภาครัฐที่สอดคล้องกับวิถีและบริบทของชุมชนชาติพันธ์พื้นเมืองต่างๆ

***ในปี2564 นี้ ทางสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทยและเครือข่ายได้เสนอพรบ.กฎหมายคุ้มครองวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธ์ให้มีกลไกในการพัฒนาศักยภาพของตนเองโดยเน้นการมีส่วนร่วมให้มีความสอดคล้องอย่างยั่งยืน ได้กำหนดแนวทางสำหรับปีนี้เป็น  “สัญญาประชาคมใหม่ : คุ้มครองวิถีชีวิต สิทธิชนเผ่าพื้นเมือง” เพื่อส่งต่อให้ภาครัฐได้ให้การส่งเสริมสิทธิของพี่น้องชนเผ่าชาติพันธ์ในทุกด้านตามสิทธิโดยชอบธรรมแห่งรัฐธรรมนูญ เช่น สิทธิในที่ดินทำกิน สิทธิในการมีส่วนร่วมในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ความเท่าเทียมกันทางการศึกษา เป็นต้น นายสุพจน์กล่าวและว่า

***ด้านนายธีรพันธ์ กันทะวัง อุปนายกสมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนและชาติพันธ์ (สสช.) กล่าวถึงกิจกรรมภายในงานว่า การจัดงานวันชนเผ่าพื้นเมืองประเทศไทยปีนี้ กำหนดจัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์เนื่องจากสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 มีการแบ่งจำนวนคนเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละกิจกรรมไม่เกิน 20 คน โดยพิธีเปิดและการเสวนาจะถ่ายทอดผ่านระบบ Zoom และ Facebook Live ให้สมาชิกเครือข่ายสามารถรับชมได้พร้อมกันทั่วประเทศ เวทีระดมความคิดร่างข้อเสนอเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองวิถีชีวิตและสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง โดยเน้นการจัดการที่ดินทำกินและการบริหารทรัพยากรธรรมชาติ กิจกรรมแลกเปลี่ยนและแจกจ่ายเมล็ดพันธ์ซึ่งเป็นความมั่นคงทางอาหารจำนวน 1,000 ชุดฟรีจัดส่งให้ถึงบ้านทางพัสดุไปรษณีย์ โดยสามารถติดต่อขอรับเมล็ดพันธ์ได้ที่เพจสมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนและชาติพันธ์ หรือ Facebook สุพจน์ หลี่จา นายกสสช. กิจกรรมข้าวแลกปลา โดยเครือข่ายชาติพันธ์ภาคใต้ส่งปลาแห้งมาให้เครือข่ายชาติพันธ์ภาคเหนือเอาข้าวมาแลกแล้วส่งกลับไปให้ นอกจากนี้ยังมีการสาธิตเมนูอาหารสุขภาพ ไก่ต้มใบค้างคาวดำ และการอบสมุนไพรแบบชนเผ่าลีซู และในส่วนสำคัญคือการเปิดเวทีเสวนาเรื่องสิทธิชนเผ่าชาติพันธ์ ข้อเสนอแนะที่ได้จากเครือข่ายทั่วประเทศจะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในส่วนกลางและส่งต่อในการร่างพรบ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ พ.ศ. …… ต่อไป

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories