20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

แจ้งจับ “ช่างเอ” ผู้รับเหมาขอรับเงินก่อนสุดท้ายทิ้งงานไม่คืนเงิน เจ้าทุกข์กว่า 10 รายจ่อคิวแจ้งความฉ้อโกงทรัพย์หลายพื้นที่อ่วม

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค.2564 ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย นายวาดฟ้า สถาปัตยา อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 178 ถนนหัวข่วงแก้ว ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา เข้าพบ ร.ต.ท.ปรเมษฎ์ สุภาเจริญ รองสว. (สอบสวน) สภ.บ้านดู่ แจ้งความเพื่อดำเนินคดีฐานฉ้อโกงต่อนายพิริยะ กาวิชัย หรือช่างเอ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 326 ม.12 ต.ท่าสาย อ.เมือง จ.เชียงราย ที่มารับเหมาปรับปรุงห้องครัวให้กับลูกค้าของตน ซึ่งนายพิริยะได้เบิกเงินล่วงหน้าไปเป็นเงิน 52,000 บาท แล้วเข้ามาทำงานบ้างไม่ทำบ้าง จนหายตัวไปไม่กลับมาทำงานอีกเลย นายวาดฟ้าต้องทำงานแทนนายพิริยะเพื่อให้งานของลูกค้าเสร็จสิ้นเรียบร้อยไปก่อน ต่อมานายวาดฟ้าสามารถติดต่อนายพิริยะได้ จึงนัดคุยกันและมาลงบันทึกประจำวันกับเจ้าพนักงานที่สภ.บ้านดู่ว่าจะจ่ายเงินคืนให้เป็นงวดๆ แต่ที่สุดนายพิริยะก็ไม่มาจ่ายเงินตามที่ตกลงกันไว้แต่อย่างใด จึงมาแจ้งความเพื่อดำเนินคดีนายพิริยะดังกล่าว

***เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2564 นายวาดฟ้าได้รับงานต่อเติมห้องครัวบ้านเลขที่ 121/589 หมู่ 3 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย นายแว่นฟ้าจึงประกาศหาช่างรับเหมาจากเพจหาช่างก่อสร้าง รับเหมา พะเยา-เชียงราย ต่อมานายพิริยะได้ติดต่อมาเพื่อขอรับงาน และทำสัญญาว่าจ้างกันเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2564 ในวงเงินก่อสร้าง 130,000 บาท โดยแบ่งชำระเป็น 3 งวด แต่ละงวดร้อยละ 40-40-20 โดยนายพิริยะได้ขอเบิกเงินรอบแรกไปจำนวน 52,000 บาท อ้างว่านำไปซื้ออุปกรณ์ก่อสร้าง เจ้าของบ้านจึงได้โอนเงินจำนวนดังกล่าวให้นายพิริยะ ซึ่งนายพิริยะได้เข้ามาทำงานรื้อครัวเก่า 2 วัน หลังจากนั้นนายพิริยะได้เข้ามาทำงานเพียงสัปดาห์ละ 1 วัน อยู่ 1 เดือนแล้วหายไปไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมานายวาดฟ้าพบนายพิริยะจึงสอบถามเรื่องงานที่รับจ้างไว้ นายพิริยะรับว่ายังจะทำให้อยู่ แต่หลังจากนั้นนายพิริยะก็ไม่ได้มาทำงานตามที่บอกอีกเลยและเจ้าของบ้านก็ไม่ต้องการให้นายพิริยะทำงานต่อแล้ว ซึ่งช่างที่นายพิริยะจ้างมาทำงานห้องครัวก็ไม่ได้รับเงินค่าจ้างด้วยเช่นกัน นายวาดฟ้าจึงใช้เงินส่วนตัวทำงานให้ลูกค้าจนแล้วเสร็จเรียบร้อย ต่อมาวันที่ 15 มิ.ย.2564  นายวาดฟ้าได้พานายพิริยะมาลงบันทึกประจำวันชดใช้เงินที่นายวาดฟ้าได้ลงทุนทำต่อให้ลูกค้าเป็นเงิน 34,000 บาท โดยให้นายพิริยะแบ่งชำระเป็นงวดให้เสร็จสิ้นภายใน 30 มิ.ย.2564 แต่นายพิริยะก็ไม่ได้ชำระเงินตามสัญญา และได้หลบหน้าหายไปไม่สามารถติดต่อได้ จึงมาแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว

***นายวาดฟ้า กล่าวว่า ตนเองทราบมาว่า ช่างเอหรือนายพิริยะ ได้ก่อเหตุลักษณะทำนองเดียวกันนี้กับบุคคลต่างๆหลายราย ที่นายพิริยะไปรับจ้างก่อสร้าง แล้วเบิกเงินมาก่อนแต่ไม่เข้าไปทำงานและหนีหายไปจำนวนกว่า 12 ราย นายวาดฟ้าฝากกล่าวไปถึงนายพิริยะว่า อย่าทำแบบนี้อีกเลย แม้นายพิริยะจะหาเงินมาคืนตนได้ แต่นายพิริยะก็คงไปโกงคนอื่นต่อ การทำมาหากินอาชีพผู้รับเหมาต้องมีความซื่อสัตย์ ถ้ายังทำเช่นนี้กับคนอื่นอยู่อีก กรรมก็จะตามมาตกอยู่กับนายพิริยะในที่สุดเอง     

***นอกจากนี้เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2564 น.ส.มะลิวัลย์ อกผาย อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 279/57 ม.3 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย พร้อมเพื่อนได้มาพบพนักงานสอบสวนสภ.บ้านดู่ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกง กรณีนายพิริยะหรือช่างเอมารับงานเขียนแบบบ้าน รับเงินค่าเขียนแบบล่วงหน้าไป 15,000 บาท แล้วหายไปหลายวัน โทรทวงถามงาน นายพิริยะก็นำแบบเขียนลายเส้นดินสอมาให้ดูแล้วบอกว่าถ้าเขียนเสร็จแล้วจะนำแบบบ้านมาให้ แต่นายพิริยะก็ไม่ได้เอาแบบบ้านมาให้ดู โทรตามก็บ่ายเบี่ยง ไม่ยอมนำงานมาส่งมอบ ขอเงินคืนก็ไม่นำมาคืนให้ ด้วยเหตุเกิดที่โครงการเชียงรายเมืองใหม่ ย่านดอยสะเก็น อยู่ในเขตอำเภอเมืองจึงต้องไปแจ้งความที่อำเภอเมือง ระหว่างนั้นนายพิริยะได้โทรมานัดหมายจะเอาเงินมาคืนให้ในวันรุ่งขึ้นแต่นายพิริยะก็ไม่ได้เอาเงินมาคืนให้ตามที่บอก น.ส.มะลิวัลย์และพวกจึงนัดกันไปแจ้งความดำเนินคดีนายพิริยะที่สภ.เมืองต่อไป ทั้งนี้ยังมีผู้เสียหายอีกหลายคนที่กำลังเตรียมไปแจ้งความในพื้นที่ต่างๆจำนวนมาก

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading